Giá dầu giảm khiến đồng nội tệ Tenge của Kazakhstan giảm giá kỷ lục 23%, đánh dấu mức thấp nhất từ trước tới nay sau khi quốc gia này từ bỏ việc kiểm soát tỷ giá.

Giá dầu giảm khiến đồng nội tệ của Kazakhstan giảm giá kỷ lục 23%

Một Thế Giới | 21/08/2015, 05:00

Giá dầu giảm khiến đồng nội tệ Tenge của Kazakhstan giảm giá kỷ lục 23%, đánh dấu mức thấp nhất từ trước tới nay sau khi quốc gia này từ bỏ việc kiểm soát tỷ giá.

Hiện nay, Kazakhstan đang thay đổi chính sách để đẩy lùi ảnh hưởng của giá dầu giảm. Bằng cách để đồng Tenge giảm tự do, quốc gia này mới hạn chế được những thua lỗ. Theo đó, giá dầu giảm khiến đồng nội tệ Tenge của Kazakhstan giảm giá kỷ lục 23%

Giá dầu thô đã giảm xuống dưới mức 41 USD/thùng lần đầu tiên kể từ đầu năm 2009, vì các nhà giao dịch đã dự đoán nguồn cung từ Iran tăng và nhu cầu từ Trung Quốc giảm. Thêm vào đó, Trung Quốc vừa phá giá đồng Nhân dân tệ và triển vọng tăng lãi suất của Mỹ đang khiến Kazakhstan chịu áp lực lớn.

Tổng thống Kazakhstan, Nursultan Nazarbayev tuyên bố rằng giá dầu giảm mạnh đòi hỏi phải hành động nhiều hơn. Ông cũng nhấn mạnh rằng, do đất nước đang phải thích ứng với một nền kinh tế mới nên việc thích ứng với giá dầu giảm ở mức 30-40 USD/thùng là điều vô cùng quan trọng.

Đồng Tenge hiện đang được thắt chặt kiểm soát, chỉ được giao dịch trong phạm vi hẹp. Theo đó, hiện nay, 250 Tenge mới đổi được 1 USD.

Giống như nhiều quốc gia khác, Kazakhstan hiện đang phải cứng rắn trước ý định tăng lãi suất của Fed. Bởi lẽ, tăng lãi suất đồng nghĩa với những chi phí vay mượn đối với các công ty ở thị trường mới nổi sẽ gia tăng. Mặt khác, điều này sẽ khiến các khoản nợ của Mỹ hấp dẫn các nhà đầu tư, những người đang cố gắng đưa hết tiền của họ ra khỏi những thị trường mới nổi.

Thêm vào đó, Bắc Kinh đã phá giá đồng Nhân dân tệ trong mấy ngày gần đây. Động thái này khiến nhiều người nghĩ rằng các nước xuất khẩu hàng cho Trung Quốc sẽ được có lợi, tuy nhiên, điều này có thể dấy lên một cuộc chiến tiền tệ ở châu Á và tiếp tục làm suy giảm những đồng tiền dễ bị tổn thương

Hiện tại, chính phủ Kazakhstan đã chuyển sang chính sách tiền tệ thả nổi và sẽ theo đuổi mục tiêu lạm phát mới.

Tuyết Nhung (Theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá dầu giảm khiến đồng nội tệ của Kazakhstan giảm giá kỷ lục 23%