Điện Kremlin mới đây đã tuyên bố giành chiến thắng trước Mỹ trong cuộc chạy đua phát triển vũ khí hạt nhân tối tân bất chấp vụ nổ động cơ tên lửa bí ẩn vào tuần trước ở miền bắc nước Nga.

Nga tuyên bố thắng Mỹ trong cuộc đua vũ khí hạt nhân kiểu mới

Hoàng Vũ | 14/08/2019, 16:02

Điện Kremlin mới đây đã tuyên bố giành chiến thắng trước Mỹ trong cuộc chạy đua phát triển vũ khí hạt nhân tối tân bất chấp vụ nổ động cơ tên lửa bí ẩn vào tuần trước ở miền bắc nước Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 13.8 nhấn mạnh,Nga chứ không phải Mỹ là quốc gia đi đầu và tiên phong trong phát triển vũ khí hạt nhân kiểu mới.

"Như tổng thống của chúng tôi đã nhiều lần đề cập tới, kỹ thuật của Nga trong lĩnh vực này đang bỏ xa những gì các nước khác đạt được ở một khoảng cách đáng kể và nó rất độc đáo", ông Peskov nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sử dụng thông điệp quốc gia năm 2018 để tiết lộ những vũ khí hạt nhân tối tấn mới mà ông mô tả là "bất khả chiến bại", bao gồm tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân, thiết bị quân sự người lái chạy bằng năng lượng hạt nhân dưới nước và vũ khí laser.

Tuyên bố của Điện Kremlin được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12.8 viết trên mạng xã hội Twitter rằng Mỹ sẽ "học hỏi nhiều" từ vụ nổ hồi tuần trước mà ông cho rằng đã xảy ra trong quá trình thử nghiệm tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân được ông Putin công bố hồi năm ngoái.

Ông chủ Nhà Trắng đồng thời khẳng định Washington sở hữu "công nghệ tương tự, nhưng tiên tiến hơn" và nói rằng người dân Nga đang lo lắng về chất lượng không khí xung quanh nơi xảy ra tai nạn.

Trước đó, cơ quan hạt nhân quốc gia Nga Rosatom hôm 8.8 xác nhận vụ nổ liên quan đến một tên lửa phóng từ biểnđã làm ít nhất 5 nhân viên thiệt mạng và 3 người bị thương tại căn cứ thử nghiệm tên lửa nằm gần làng Nyonoksa và thành phố Severodvinsk, vùng Archangelsk (thành phố nằm bên hai bờ của sông Bắc Dvina gần lối ra Biển Trắng).

Cơ quan này sau đó tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển vũ khí mới và tuyên dương những người thiệt mạng là “anh hùng”.

Hãng tin Reuters hôm 13.8 cũng đã dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Donald Trump giấu tên cho biết Washington vẫn chưa thể biết chính xác vụ nổ ở Biển Trắng có liên quan đến vũ khí hạt nhân hay không, nhưng tin rằng nó có liên quan đến phóng xạ.

Vị quan chức này cũng nhận định vụ nổ có thể là sự thụt lùi đáng kể đối với chương trình phát triển tên lửa của Nga,mặc dù vẫn chưa rõ liệu nguyên nhân vụ nổ là do sự cố xảy ra trong lúc phóng hay không.

Minh Hằng (theo Reuters)
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố thắng Mỹ trong cuộc đua vũ khí hạt nhân kiểu mới