Ngày 12.2, sau cuộc hội đàm tại Munich, Đức, hai cường quốc Nga và Mỹ đã đồng ý thực hiện một lệnh ngừng bắn tại Syria, đồng thời mong muốn thực hiện nỗ lực viện trợ nhân đạo cho những vùng lãnh thổ đang bị bao vây tại Syria.

Nga và Mỹ đồng ý ngừng bắn tại Syria

Một Thế Giới | 12/02/2016, 11:33

 Ngày 12.2, sau cuộc hội đàm tại Munich, Đức, hai cường quốc Nga và Mỹ đã đồng ý thực hiện một lệnh ngừng bắn tại Syria, đồng thời mong muốn thực hiện nỗ lực viện trợ nhân đạo cho những vùng lãnh thổ đang bị bao vây tại Syria.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, cho biết các cường quốc đang họp bàn về tình hình Syria đã nhất trí một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần trên cả nước. Nhưng ông Kerry, cho biết thêm cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS và phong trào mặt trận al-Nusra vẫn sẽ tiếp diễn.
“Những gì chúng tôi có ở đây chỉ là trên giấy tờ, còn những gì chúng ta cần phải nhìn thấy trong vài ngày tiếp theo là những hành động cụ thể trên mặt đất”, ông Kerry thừa nhận rằng thỏa thuận ngừng bắn này là một kế hoạch đầy "tham vọng" và phải chờ xem liệu các bên tham chiến có tuân thủ nó hay không.
Tuyên bố được Ngoại trưởng Mỹ đưa ra sau khi quân đội Syria giành được lợi thế trước phe nổi dậy ở tỉnh Aleppo những ngày gần đây, và phe đối lập Syria đã lên tiếng kêu cứu với Mỹ.
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond khẳng định rằng việc đình chiến chỉ có thể thành công nếu Nga ngừng hỗ trợ lực lượng quân đội Syria chống lại phe đối lập.
"Nếu thực hiện đầy đủ và đúng cách... thỏa thuận này sẽ là một bước quan trọng để hướng đến việc giảm sự chết chóc và đau khổ tại Syria", ông Hammond cho biết.
Một nguồn tin ngoại giao phương Tây cho Reuters biết: "Chúng tôi đã không có một thỏa thuận chấm dứt ngay các cuộc không kích của Nga, nhưng chúng tôi có một cam kết cho một quá trình thay đổi tình hình".
Cuộc đàm phán hòa bình cho Syria được Liên Hợp Quốc bảo trợ đã sụp đổ hồi tuần trước do quân đội Syria bắt đầu thực hiện chiến dịch tái chiếm Aleppo.
Tóm lại trong cuộc đàm phán kéo dài từ ngày 11.2 đến ngày 12.2 tại Munich, Nga và Mỹ đã đồng ý 3 vấn đề cốt lõi: Chấm dứt chiến tranh với sự ngừng bắn, tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho các vùng lãnh thổ bị bao vây của cả hai bên và cam kết rằng khôi phục lại cuộc đàm phán hòa bình cho Syria tại Geneva.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Hàng Việt sang Nga đã phục hồi, có xu hướng tăng lên
Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga - Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga và Mỹ đồng ý ngừng bắn tại Syria