Một công ty xây dựng ở Nhật Bản đã triển khai dự án tặng gỗ thừa có từ xây nhà, giúp người xây nhà giảm chi phí đồng thời giảm rác thải xây dựng.

‘Ngân hàng vật liệu thừa’ tặng gỗ phế liệu để giảm rác thải xây dựng

Bảo Vĩnh | 25/08/2022, 16:08

Một công ty xây dựng ở Nhật Bản đã triển khai dự án tặng gỗ thừa có từ xây nhà, giúp người xây nhà giảm chi phí đồng thời giảm rác thải xây dựng.

nha-tu-go-thua.jpg
Một nhà kho xây bằng gỗ thừa ở Nhật - Ảnh: Inhabitat

Dự án này có tên Ngân hàng Zanzai (ngân hàng vật liệu thừa) nhằm quảng bá việc tái sử dụng gỗ phế liệu, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của những người giải trí bằng cách tự thực hiện những công trình ưa thích, ví dụ tự đóng tủ, bàn, ghế, nhà kho...

Công ty xây dựng Nakayoshi lập Ngân hàng Zanzai để tặng gỗ thừa từ cây bách và cây tuyết tùng trồng ở thành phố Ise thuộc tỉnh Mie. Các khúc gỗ này dài từ 50 đến 150 cm.

Nakayoshi tải ảnh các khúc gỗ thừa lên tài khoản Instagram @zanzaibank_ise của họ, kèm khung giờ để người dân tới lấy về sử dụng tùy ý. Công ty cũng mời những người này thăm khu vườn trong Làng Giữa Trái Đất, một cửa hàng nội thất có bán cả những sản phẩm sử dụng hàng ngày.

Theo giám đốc Junji Nakamura, 44 tuổi, công ty Nakayoshi chủ yếu xây nhà. Các cột kèo và các vật liệu xây dựng mà công ty sử dụng đều được sản xuất tại xí nghiệp rồi chở đến công trình xây dựng. Nhưng công ty đem theo các vật liệu phụ để đóng trần cùng các cấu trúc khác đến công trình để cưa cắt, từ đó có lượng gỗ phế liệu.

Nakamura cho biết một ngôi nhà được xây có khoảng 6 mét khối gỗ thừa. Công ty không được phép đốt số gỗ này, một cách làm cũ và phổ biến trong ngành xây dựng. Trước đây, Nakayoshi cũng phải chi tiền thuê một công ty dọn rác hốt đi số gỗ phế liệu.

Khi Nakamura tìm các cách tái sử dụng số gỗ thừa, một người quen ở công ty xây dựng Lemeto đã khuyến khích ông làm theo mô hình Ngân hàng ZanZai của Lemeto.

Nakayoshi nói cho đến nay đã nhận nhiều yêu cầu lấy gỗ thừa về sử dụng miễn phí.

nha-tu-go-thua2.jpg
Người dùng tùy ý chọn gỗ phế liệu mà không mất tiền mua - Ảnh: Asahi Shimbun

Một bà cụ 70 tuổi đã lấy 7 khúc gỗ phế liệu, để bà yêu cầu cậu con trưởng xây một cái máng cho những cây mọng nước của cụ.

Cụ nói số gỗ được lấy miễn phí thật sự giúp bà, vì nếu mua chúng ở trung tâm cải tạo nhà ở thì sẽ rất tốn tiền.

Giám đốc Nakamura nói dự án Ngân hàng Zanzai nhận được sự hưởng ứng lớn, khi dịch COVID-19 đã làm tăng nhu cầu tự thực hiện những dự án ưa thích của những người phải ở trong nhà.

Công ty Nakayoshi nói các nỗ lực tương tự cũng nở rộ nơi các doanh nghiệp xây dựng nhỏ và vừa ở Nhật. Nhiều công ty xây dựng khác ở các tỉnh Nara, Oita và Miyazaki prefectures cũng đã mở các dự án Ngân hàng Zanzai của riêng họ.

Đây là một phần của xu hướng tái chế ở Nhật vốn đem lại các ích lợi cho người xây nhà cũng như cho môi trường, cùng lúc giúp giảm chi phí và giảm rác thải xây dựng.

Nakamura nói: “Điều một công ty xây dựng địa phương có thể làm được thì có thể nhỏ, nhưng chúng tôi có thể tạo nên một sự khác biệt khi chúng tôi cùng làm với nhau. Nó cũng góp phần vào chương trình Các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc”.

Theo Asahi Shimbun
Copy Link
Bài liên quan
Gã khổng lồ Thụy Điển SSAB sẽ sản xuất thép mà không thải ra khí carbon
Để góp phần chống biến đổi khí hậu, các biện pháp trang bị lại nhà máy thép của SSAB sẽ giúp giảm 10% lượng khí thải carbon dioxide ở Thụy Điển và điện khí hóa lò cao sẽ tạo ra sản xuất carbon trung tính.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Ngân hàng vật liệu thừa’ tặng gỗ phế liệu để giảm rác thải xây dựng