Ngay sau khi Mỹ phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), Moskva đã tuyên bố về kế hoạch thử 2 tên lửa mới trong năm nay và tiếp tục chương trình Mặt trăng vào năm 2021.

Nga sẽ ‘không ngồi yên’ khi Mỹ đưa người lên vũ trụ

01/06/2020, 20:19

Ngay sau khi Mỹ phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), Moskva đã tuyên bố về kế hoạch thử 2 tên lửa mới trong năm nay và tiếp tục chương trình Mặt trăng vào năm 2021.

Tên lửa đẩy Falcon 9 đưa tàu vũ trụ Crew Dragon cùng 2 phi hành gia Mỹ lên không gian ngày 31.5.2020 - Ảnh: SpaceX

Vào lúc 2 giờ 22 phút ngày 31.5 (giờ Việt Nam), NASA và SpaceX đã phóng thành công tàu Crew Dragon lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy Falcon 9. Tàu vũ trụ Crew Dragon mang theo hai phi hành gia người Mỹ làRobert Behnken và Douglas Hurley. Sau 19 giờ bay, đến khoảng 14 giờ 22 phút ngày 31.5 (giờ GMT, khoảng 21 giờ 22 phút giờ Việt Nam), tàu vũ trụ Crew Dragon của công ty SpaceX đã cập bến an toàn tại Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trên quỹ đạo.

Hình ảnh ghi lại từ Trung tâm của NASA cho thấy tàu vũ trụ Crew Dragon của Tập đoàn SpaceX (Mỹ) đang kết nối với Trạm Vũ trụ quốc tế ngày 31.5.2020 - Ảnh: NASA/SpaceX

Đối với người Mỹ, đây là chuyến bay lịch sử vì từ năm 2011 đến nay, hệ thống tàu vận tải con thoi có người lái sử dụng nhiều lần của Mỹ đã ngừng hoạt động. Vì vậy việc đưa người lên vũ trụ của Mỹ hoàn toàn phụ thuộc vào tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

Sự kiện phóng tàu vũ trụ Crew Dragon lên quỹ đạo thành công bằng tên lửa đẩy Falcon 9 do công ty tư nhân SpaceX của tỷ phú người Mỹ Elon Musk chế tạo gần như đã phá vỡ thế độc tôn của ngành hàng không vũ trụ Nga trong suốt 1 thập niên qua.

Ngay sau khi vụ phóng tàu Crew Dragon diễn ra tốt đẹp, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) đã có lời chúc mừng đến NASA và SpaceX, phía Nga cũng tỏ ra rất hài lòng trước sự thành công của người Mỹ. Ngoài lời chúc mừng Nga, cũng tuyên bố sẽ có kế hoạch thử 2 tên lửa mới trong năm nay và tiếp tục chương trình Mặt trăng vào năm 2021.

"Thành công của Mỹ sẽ tước đoạt đi rất nhiều lợi nhuận thu được từ dịch vụ đưa người Mỹ lên vũ trụ của Roscosmos, cơ quan này cũng đang hứng chịu những vụ bê bối nội bộ, Moscow trước đây đã nói rằng họ cũng lo lắng sâu sắc về kế hoạch triển khai vũ khí của Mỹ trong không gian", trang công nghệ Tech2 bình luận.

Tech2 trích dẫn lời ông Vladimir Ustimenko - người phát ngôn của Roscosmos: "Những gì đã xảy ra đáng lẽ đã xảy ra từ lâu rồi. Bây giờ, không chỉ người Nga bay đến ISS, mà cả người Mỹ. Thật tuyệt vời!"

"Moscow sẽ không ngồi yên. Chúng tôi cũng sẽ không nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế của mình. Chúng tôi sẽ thử nghiệm hai tên lửa mới trong năm nay và năm tới chúng tôi sẽ tiếp tục chương trình Mặt trăng của mình. Sẽ rất thú vị", ông Vladimir Ustimenko nói.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẽ ‘không ngồi yên’ khi Mỹ đưa người lên vũ trụ