Sáng 27.7, các mũi thử nghiệm cho vắc xin Nano Covax phòng COVID-19 giai đoạn 3 bắt đầu triển khai.

Ngày 27.7 có 230 người tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax mũi 2 giai đoạn 3

Dạ Thảo - Ảnh: HVQY | 27/07/2021, 13:14

Sáng 27.7, các mũi thử nghiệm cho vắc xin Nano Covax phòng COVID-19 giai đoạn 3 bắt đầu triển khai.

230 tình nguyện viên này nằm trong số 12.000 tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm đợt này. Trao đổi với phóng viên, ông Chử Văn Mến - Giám đốc học viện Quân y cho biết các tình nguyện viên đã được sàng lọc và khai báo y tế cẩn thận trước khi tiêm với tỉ lệ 2:1, tức là có 2 người tiêm vắc xin Nano Covax thì sẽ có 1 người tiêm giả dược. Việc tiêm thử nghiệm lần này có yếu tố quyết định để ngày 15.8 tới đơn vị sẽ hoàn thành tiêm 2 mũi của cả 3 giai đoạn.

Vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax được Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Dược Nanogen phát triển từ tháng 5.2020. Theo đề cương đã được phê duyệt, giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax nhằm đánh giá yếu tố hiệu lực bảo vệ của vắc xin đối với cộng đồng và được thực hiện tại nhiều trung tâm trong cả nước với 13.000 người, chỉ thực hiện tiêm nhóm liều duy nhất 25 mcg và nhóm tiêm giả dược đối chứng.

dang-ky-2.jpg
Việt Nam đang nỗ lực đưa vắc xin phòng COVID-19 sớm được sử dụng

Qua 2 giai đoạn đầu, kết quả thử nghiệm cho thấy, 100% tình nguyện viên đều sinh miễn dịch tốt. Tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh đạt trên 99%. GS.TS Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y thì cho biết với tiến độ rất khẩn trương và nghiêm túc, khoa học, việc thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 Nano Covax là hết sức khẩn trương. Theo lộ trình, dự kiến khoảng cuối quý III, đầu quý IV năm nay, đơn vị sẽ có đánh giá giữa kỳ kết quả tiêm thử nghiệm của 1.000 người đầu tiên (42 ngày sau khi tiêm mũi 1) và báo cáo Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia phê duyệt.

"Vắc xin Nano Covax mới triển khai giai đoạn 3 nên chưa có đủ các thông tin cần thiết để đánh giá hết ưu điểm và hạn chế. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, có thể nhận thấy vắc xin Nano Covax an toàn, ít tác dụng phụ, có khả năng sinh miễn dịch cao" - GS.TS Đỗ Quyết cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày 27.7 có 230 người tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax mũi 2 giai đoạn 3