Theo chuyên gia xã hội học Trịnh Hòa Bình, Trung thu mang tính chất truyền thống đang có sự thay đổi mạnh mẽ mà phần lớn do cuộc sống hiện đại, có thêm nhiều yếu tố công nghệ, quan hệ đô thị… can thiệp dẫn đến ngày Tết Trung thu ngày nay không chỉ thuần túy là của trẻ em.

Ngày Tết Trung thu đang dần bị đánh mất?

Thu Anh | 15/09/2016, 19:40

Theo chuyên gia xã hội học Trịnh Hòa Bình, Trung thu mang tính chất truyền thống đang có sự thay đổi mạnh mẽ mà phần lớn do cuộc sống hiện đại, có thêm nhiều yếu tố công nghệ, quan hệ đô thị… can thiệp dẫn đến ngày Tết Trung thu ngày nay không chỉ thuần túy là của trẻ em.

Khi “trung tâm” thờ ơ…

Chia sẻ về Trung thu xưa, theo các bậccao tuổi, khoảng 30 năm về trước, Trung thu với những đứa trẻđơn giản chỉ là trong nhà có cặp bánh nướng, bánh dẻo đã mừng vui khôn xiết. Những bữa liên hoan chủ yếu vẫn là đồ góp chung… kèm theo vài chiếc kẹo.

Nhớ về Trung thu thời bao cấp, bà Trần Thị Nhung (72 tuổi, trú tại Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Thời đó dùng tem phiếu, phải đi xếp hàng từ sớm để cả gia đình có được 2 chiếc bánh Trung thuđón Tết. Những chiếc bánh Trung thu thời đóđáng quý, đáng trân trọngbiết bao”.

“Ngày Tết Trung thu là dịp ông bà, cha mẹ dành tất cả sự quan tâm đến con trẻ. Nào là tự tay làm đèn ông sao, đèn cù, khéo tay thì làm đèn kéo quân. Trẻ con háo hức chờđể được rước đèn, trông trăng, phá cỗ. Ngày ấy, kinh tế còn nhiều khó khănnên trẻ con rất thích bánh Trung thu”, cô Nguyễn Thúy Loan (giáo viên trường THPT Quang Trung – Đống Đa) kể lại những kỉ niệm trong Tết Trung thu cổ truyền.

Những đồ chơi truyền thống đang không còn thú vị trong mắt trẻ thơ hiện đại

Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng trở nên hiện đại, Tết Trung thu cũngxuất hiệnnhiều loại đồ chơi đủ màu sắc, hình dáng bắt mắt. Dạo qua phố Hàng Mã, nơi được mệnh danh là “thiên đường” của đồ chơi Trung thu, nhiều ngườikhông khỏi trầm trồ trước sự rực rỡ, náo nhiệt tại đây.Nhưng cácem nhỏ đã không còn hứng thú với những món đồ chơi truyền thống, cũng không còn thích thú khi được“ngấu nghiến” nhữngchiếc bánh nướng thơm phức.

Theo khảo sát nhanh, hầu hết các bé ở độ tuổi từ 5 đến 10 tuổi khi được hỏi đều tỏ ra rất thích thú với kiếm siêu nhân, lego…; các bạn nữ thì say sưa với cánh cô tiên, mũ công chúa… Có bé còn rất say sưa bên những món đồ công nghệ thông minh.

Khi được hỏi tại sao không còn thích đồ chơi truyền thống thì em Đỗ Cảnh Kha (9 tuổi) cho biết: “Đồ chơi hiện đại thích hơn nhiều, đẹp hơn, sáng tạo hơn; đèn ông sao hay đèn kéo quân thì không chơi được lâu”.

Trung thu nhạt dần khi cuộc sống đủ đầy?

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới về vấn đề này, TS Trịnh Hòa Bình – chuyên gia xã hội học phân tích: “Trung thu mang tính chất truyền thống đang có sự thay đổi mạnh mẽ mà phần lớn do cuộc sống hiện đại, có thêm nhiều yếu tố công nghệ, quan hệ đô thị… can thiệp dẫn đến ngày Tết Trung thu ngày nay không chỉ thuần túy là của trẻ em.

Ngày nay, TếtTrung thu ồn ào, phong phú nhiều hơn khi có sự can thiệp của công nghệ thực phẩm, công nghệ đồ chơi, công nghệ giao tiếp (điện thoại thông minh, iPad…). Tất cả sự can thiệp đó đều do con người mang lại và sự thay đổi đậm nét nhất vẫn tới từ suy nghĩ của mọi người”.

Cũng theo ông Bình, những trò chơi cổ truyền đang bị “vận chuyển” khỏi không gian Trung thu mà thay vào đó, con người đang hướng tới một Trung thu với mâm cao cỗ đầy, quan trọng quà biếu…

Bánh Trung thu từ truyền thống đến hiện đại đang dần trở thành món quà biếuthay vì để thưởng thức trong dịp Trung thu - Ảnh: VuLa Tea & Desert

Lýgiải về việc Tết Trung thu đang nhạt dần trong mắt trẻ thơ, theo nhiều bậc phụhuynh, bánh kẹo được bầy bán quanh năm khiến trẻ em không còn thèm đồ ngọt hay thiếu sự cuốn hút với bánh Trung thu cũng là điều dễ hiểu. Trong khi đó, những khoảng sân chơi cho trẻ hiện còn đang rất thiếu, việc tổ chức những trò chơi, phá cỗ đêm trăng qua các năm cũng tương tự nhau, chưa có sự đổi mới.

Theo ông Bình, chúng ta đang rất nỗ lực khôi phục lại những trò chơi dân gian nhưng dù cố gắng đến mấy thì vẫn giống những tiêu bản bảo tàng nhiều hơn là những trò chơi khiến mọi người hứng thútham gia.

Và theo cô Nguyễn Thúy Loan, khi hoa quả, bánh kẹo luôn có sẵn cùng với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu bánh Trung thu khác nhau từ cao cấp đến handmade cũng khiến cho không khí, hương sắc Trung thu tuy đa dạng nhưng cũng dần trở nên bão hòa. Khi mọi thứ đềudễ mua như vậy, người lớn thìkhông còn mặn mà,trẻ con lại không mong ngóng khiến ngày Tết đang chỉ còn vỏ bọc mà thực chất cốt lõi đã đổi thay quá nhiều.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày Tết Trung thu đang dần bị đánh mất?