Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, nếu coi Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc là một trong những “cái tổ lớn” để đón “đại bàng” - những nhà đầu tư lớn vào Hà Nội - thì phải đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, chăm chút cho Khu CNC Hòa Lạc để doanh nghiệp nhìn vào là muốn đến đầu tư ngay.

Cần đẩy mạnh hạ tầng, chăm chút cho Khu CNC Hòa Lạc để đón ‘đại bàng’

10/07/2020, 19:45

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, nếu coi Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc là một trong những “cái tổ lớn” để đón “đại bàng” - những nhà đầu tư lớn vào Hà Nội - thì phải đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, chăm chút cho Khu CNC Hòa Lạc để doanh nghiệp nhìn vào là muốn đến đầu tư ngay.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo Bộ KH-CN thăm khu trưng bày sản phẩm tại Khu CNC Hòa Lạc - Ảnh: Bộ KH-CN

Tại buổi làm việc ngày 10.7 ở Khu CNC Hòa Lạc, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh cho biết Khu CNC Hòa Lạc đã phát triển mạnh mẽ, từng bước trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ cao của Hà Nội và của cả nước.

Cụ thể, các sản phẩm được sản xuất trong Khu đều có hàm lượng công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn như các thiết bị mạng 5G, cấu kiện động cơ máy bay, các thiết bị y tế kỹ thuật số… Đặc biệt, Khu CNC Hòa Lạc cũng đang hình thành ngày càng rõ nét là một đô thị KH-CN, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu trở thành vùng lõi của đô thị Hòa Lạc theo đúng Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 28.5.2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến năm 2030.

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc, đến nay UBND TP.Hà Nội đã giao cho Ban Quản lý 1.530ha trên tổng số 1.586ha để xây dựng và phát triển khu CNC Hòa Lạc theo quy hoạch. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích đất các nhà đầu tư đang sử dụng tại khu CNC Hòa Lạc khoảng 240ha trên tổng số khoảng 1.000ha đất khả dụng theo quy hoạch.

Trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay, có 8 dự án mới đã được cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng trên 14.000 tỉ đồng. Tính lũy kế từ khi thành lập đến nay, khu CNC Hòa Lạc đã thu hút được 94 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 89.300 tỉ đồng, trong đó có 51 dự án đang hoạt động với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 5 năm gần đây đạt trên 4 tỉ USD.

Đại diện Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc cho biết các dự án đầu tư tại khu CNC Hòa Lạc đã giúp hình thành hệ sinh thái ban đầu cho các lĩnh vực công nghệ (CNTT, điện tử viễn thông và phần mềm; Công nghệ sinh học phục vụ y tế…); và hiện đã có một số sản phẩm CNC tiêu biểu được phát triển, sản xuất tại khu CNC Hòa Lạc, trong đó có điện thoại thông minh 5G, thiết bị mạng 5G do Công ty Vinsmart hợp tác với Qualcomm sản xuất, cấu kiện động cơ máy bay…

Các hoạt động KH-CN đã bước đầu tạo ra môi trường thuận lợi đối với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo với các hoạt động hỗ trợ ươm tạo, đào tạo, chia sẻ hạ tầng nghiên cứu và triển khai, kết nối các nhà đầu tư và thương mại hóa sản phẩm... Các nhà đầu tư công nghệ lớn hoạt động tại Khu CNC Hòa Lạc đủ tầm dẫn dắt các lĩnh vực công nghệ.

Làm việc cùng Bộ KH-CN và Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, nếu coi Khu CNC Hòa Lạc là một trong những “cái tổ lớn” để đón “đại bàng” - là những nhà đầu tư lớn vào Hà Nội - thì phải đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, chăm chút cho Khu CNC Hòa Lạc để doanh nghiệp nhìn vào là muốn đến đầu tư ngay.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nhận định Khu CNC Hòa Lạc đang hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để phát triển, đặc biệt là sau khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Đây là 1 trong 5 đô thị vệ tinh đầu tiên của Hà Nội được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/10.000, được thành phố xác định ưu tiên thực hiện trước, trong đó Khu CNC Hòa Lạc là phần lõi.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần đẩy mạnh hạ tầng, chăm chút cho Khu CNC Hòa Lạc để đón ‘đại bàng’