3 năm vật vã với số nợ hơn 4 tỉ đồng, sụt hơn 10 kg và phải mượn xe máy của Hồng Vân để đi làm là câu chuyện ít ai biết của nghệ sĩ Lê Quốc Nam.

Nghệ sĩ hài Lê Quốc Nam làm ăn 3 năm lỗ 4 tỉ, phải đi ké xe máy của Hồng Vân

Tiểu Vũ | 17/12/2017, 06:59

3 năm vật vã với số nợ hơn 4 tỉ đồng, sụt hơn 10 kg và phải mượn xe máy của Hồng Vân để đi làm là câu chuyện ít ai biết của nghệ sĩ Lê Quốc Nam.

Đạo diễn - diễn viên Lê Quốc Nam là cái tên không mấy xa lạ với công chúng yêu nghệ thuật, nhưng 3 năm trở lại đây anh gần như biến mất khỏi sân khấu và trên màn ảnh. Tên tuổi sự nghiệp của Lê Quốc Nam cũng hiếm khi xuất hiện trên mặt báo. Thay vào đó, một số người chỉ biết đến anh trong vai trò ông chủ quán cà phê Sài Gòn 1975 ở TP.HCM. Nhiều khán giả bắt đâu thắc mắc việc “mất tích” của Lê Quốc Nam khỏi làng giải trí Sài Gòn trong khi tên tuổi và sự nghiệp của anh đang trong giai đoạn tỏa sáng nhất?

Để “giải mã” những bí ẩn xung quanh câu chuyện nghệ sĩ Lê Quốc Nam ít xuất hiện trên sân khấu và màn ảnh trong suốt thời gian vừa qua, chúng tôi đã tìm gặp đạo diễn Lê Quốc Nam, và những bí mật đó dần dần được hé lộ.

Đạo diễn Lê Quốc Nam tại thời điểm năm 2015 với cân nặng là 89 kg

Ngập ngừng mãi, Lê Quốc Nam mới mạnh dạn thổ lộ câu chuyện mang tính riêng tư của mình. Anh cho biết thật sự 3 năm qua anh không hề biến mất của làng nghệ thuật. Đây cũng là khoảng thời gian Lê Quốc Nam lao động cật lực và vất vả nhất từ trước đến nay. Có điều những hoạt động nghệ thuật của anh diễn ra âm thầm trong bóng tối. 3 năm qua Lê Quốc Nam vẫn làm tổng đạo diễn cho rất nhiều chương trình nghệ thuật lớn, cũng như vẫn đều đặn cho ra đời những kịch bản mới, nhưng tất cả đều được mang tên người khác chứ không mang tên mình.

Lý giải cho những điều khá “kỳ quặc” ở trên, đạo diễn Lê Quốc Nam nói: “Tôi bán trí tuệ, tài năng, tên tuổi của mình cho người khác cũng chỉ nhằm mục đích kiếm được nhiều tiền hơn để nuôi dưỡng niềm đam mê khác mà thôi. Ví dụ một chương trình nghệ thuật mà tôi đảm nhận, nếu người ta để rõ “tổng đạo diễn Lê Quốc Nam” thì số tiền tôi nhận được sẽ rất ít, trong khi đó nếu để tên người khác thì tôi sẽ nhận được gấp 3 gấp 4 lần”.

Phải bỏ ra một thời gian rất dài và lao động khá vất vả đểđến với nghệ thuật, nhưng khi khẳng định được tên tuổi của mình thì Lê Quốc Nam lại lui vào bóng tối, phải chăng Lê Quốc Nam chỉ có mục tiêu duy nhất là kiếm tiền và làm giàu? Câu hỏi đó của chúng tôi được nghệ sĩ Lê Quốc Nam giải thích rất rõ: “Tôi không có mục tiêu làm giàu. Tôi kiếm tiền để phục vụ cho sở thích của mình. Cách đây 3 năm, quán cà phê Sài Gòn 1975 ra đời và mọi chuyện bắt đầu từ đó. Từ một nghệ sĩ chuyển sang làm kinh doanh quả thật là một công việc khá vất vả. Để duy trì được quán, tiền bạc lần lượt đội nón ra đi. Để duy trì được quán thành nơi lưu giữ kýức của nhiều người và một tuổi thơ của tôi về Sài Gòn trước 1975, tôi bắt đầu lâm vào cảnh nợ nần… Khi chưa mở quán tôi nặng đến 89 kg, và hiện tại tôi còn 72 kg…”.

Đạo diễn Lê Quốc Nam trong thời điểm hiệntại (12.2017) với cân nặng là 72 kg

Nghệ sĩ Lê Quốc Nam cho biết, ngoài số tiền dành dụm từ trước đến nay dồn vào mở quán, suốt 3 năm kinh doanh anh đã lỗ đến 4 tỉ đồng, tất cả số tiền đó cũng phải đi vay ngân hàng. Mà tiền vay phải trả cả gốc lẫn tiền lãi là con số quá khủng khiếp đối với anh.

Đạo diễn Lê Quốc Nam tiết lộ rằng anh vốn là một trong số nghệ sĩ có xe hơi đầu tiên ở Việt Nam, tuy nhiên vì công việc kinh doanh không thuận lợi, hai chiếc xe cũng đã phải bán đi để lấy tiền trả lãi ngân hàng. Thấy Lê Quốc Nam thường đến sân khấu kịch Phú Nhuận bằng Grab, NSND Hồng Vân đã cho anh mượn chiếc xe gắn máy để tiện cho việc di chuyển trong công việc.

Đạo diễn Lê Quốc Nam trên phim trường

“Cho đến thời điểm hiện tại là những ngày cuối cùng của năm 2017, khi tôi quyết định chia sẻ câu chuyện này cũng là lúc tôi vui mừng thông báo rằng, những khó khăn về tiền bạc nợ nần như đã nói ở trên đã được giải quyết dứt điểm. Mọi thứ bắt đầu ổn hơn, tiến triển tốt hơn. Tôi chia sẻ câu chuyện ở trên không phải nhằm mục đích PR cho bản thân mà muốn nhắn nhủ với các nghệ sĩ trẻ rằng con đường đến với nghệ thuật chân chính không hề đơn giản. Để có được thành công đôi khi cần đi qua những khúc quanh và phải nuôi dưỡng bằng nhiều cách với một niềm đam mê mãnh liệt. Tôi đã vượt qua chính mình. Niềm đam mê nghệ thuật của tôi chưa bao giờ nguội lạnh, tôi vẫn viết kịch bản, đạo diễn cho sân khấu kịch Hồng Vân, nơi tôi gắn bó nhiều năm năm nay. Đã là tâm huyết thì làm sao bỏ được. Tôi sẽ làm những gì mà Tổ nghiệp giao cho, như giúp đỡ những nghệ sĩ trẻ có được bước đi vững chắc hơn trong nghề, giúp đỡ cho những nhạc công của sân khấu 126 vừa bị đóng cửa có một nơi để chơi nhạc ổn định tại quán cà phê Sài Gòn 1975 hằng đêm. Cao hơn nữa, tôi đang nung nấu cùng các nghệ sĩ khác xây dựng hài kịch trở thành loại hình đẳng cấp hơn trong lòng công chúng”,Nghệ sĩ Lê Quốc Nam chia sẻ.

Được biết, hiện tại nghệ sĩ Lê Quốc Nam vẫn còn đi lại bằng chiếc xe máy của NSND Hồng Vân cho mượn. Tuy nhiên, chiếc xe máy này sẽ được sớm trả lại cho Hồng Vân vì anh đang tìm mua cho mình chiếc xe hơi đời mới nhất để tiếp tục rong ruỗi trên những chặng đường đam mê nghệ thuật của mình.

Tiểu Vũ -Ảnh: NVCC
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ hài Lê Quốc Nam làm ăn 3 năm lỗ 4 tỉ, phải đi ké xe máy của Hồng Vân