NATO tuyên bố châu Âu và Bắc Mỹ cần phối hợp với nhau để giải quyết hiệu quả các thách thức toàn cầu, nhất là sự gia tăng sức mạnh của Trung Quốc.

NATO kêu gọi hợp tác để chống lại ‘sự trỗi dậy của Trung Quốc’

Hoàng Vũ | 05/03/2021, 13:23

NATO tuyên bố châu Âu và Bắc Mỹ cần phối hợp với nhau để giải quyết hiệu quả các thách thức toàn cầu, nhất là sự gia tăng sức mạnh của Trung Quốc.

"Ngày nay, NATO có 30 đồng minh hùng mạnh và giữ an toàn cho gần một tỉ người. Nhưng liên minh của chúng ta tiếp tục thay đổi khi thế giới xung quanh chúng ta thay đổi. Chúng ta phải tiếp tục thích ứng, khi chúng ta giải quyết những thách thức, cả cũ và mới", Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói trong bài phát biểu trước các sinh viên tại Trường đại học châu Âu ở thành phố Bruges (Bỉ) hôm 4.3.

Theo ông Stoltenberg, Trung Quốc không phải là đối thủ của NATO, nhưng nước này có ngân sách quân sự lớn thứ 2 thế giới và không chia sẻ các giá trị của NATO. Sự trỗi dậy của Trung Quốc và tất cả những thách thức toàn cầu khiến cho việc hợp tác cùng nhau trở nên quan trọng hơn đối với châu Âu và Bắc Mỹ.

24356329_2016-02-10t161603z_580416333_d1besmgfuxaa_rtrmadp_3_nato-russia.jpg
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg - Ảnh NATO

Trước đó một ngày, phát biểu tại Hội nghị liên nghị viện EU về Chính sách an ninh đối ngoại và Chính sách quốc phòng chung hôm 3.3, người đứng đầu NATO cho biết: “Trung Quốc có nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, sớm có thể là nền kinh tế lớn nhất thế giới. Họ sẽ có ngân sách quốc phòng lớn nhất, cũng như có thể dẫn đầu về công nghệ. Cả châu Âu và Bắc Mỹ tất nhiên sẽ để mắt tới điều đó... Chúng ta cần sát cánh cùng nhau”.

Ông Stoltenberg hôm 19.2 cũng đã kêu gọi cập nhật Khái niệm chiến lược của NATO, được thiết lập lần cuối vào năm 2010, trong Hội nghị An ninh Munich được tổ chức trực tuyến. Tổng thư ký NATO lưu ý rằng việc kiềm chế Trung Quốc là một vấn đề quan trọng đối với khối.

“Trung Quốc và Nga đang cố gắng tự viết lại các quy tắc để mang lại lợi ích cho chính họ. Sự trỗi dậy của Trung Quốc là một vấn đề quan trọng đối với cộng đồng xuyên Đại Tây Dương, với những hậu quả tiềm tàng đối với an ninh, sự thịnh vượng và cách sống của chúng ta”, ông nói.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc coi đề xuất này là "tư duy Chiến tranh lạnh" và tái khẳng định cam kết phát triển hòa bình của Bắc Kinh.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên tiếng phủ nhận những đồn đoán về việc nước này và Nga đang lên kế hoạch thành lập một liên minh chính thức chống lại tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Mối quan hệ quân sự Nga - Trung là một lực lượng hỗ trợ quan trọng trong hợp tác chiến lược giữa hai nước. Hai bên tuân thủ nguyên tắc không liên kết, không đối đầu và không nhằm vào các nước thứ 3, khác hoàn toàn với liên minh quân sự giữa một số nước”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 2.3.

Đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc sau đó cũng khẳng định quan hệ quốc phòng giữa Trung Quốc và Nga chỉ đơn giản là một lực lượng hỗ trợ quan trọng trong quá trình hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO kêu gọi hợp tác để chống lại ‘sự trỗi dậy của Trung Quốc’