Một số chính trị gia trung thành của đảng Cộng hòa đã kêu gọi Trump không lùi bước trước kết quả bầu cử dù áp lực khiến ông nhận thua đang ngày càng tăng lên.

Nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi Trump không nhượng bộ kết quả bầu cử

Hoàng Vũ | 09/11/2020, 11:49

Một số chính trị gia trung thành của đảng Cộng hòa đã kêu gọi Trump không lùi bước trước kết quả bầu cử dù áp lực khiến ông nhận thua đang ngày càng tăng lên.

Trả lời phỏng vấn với Fox News, thượng nghị sĩ Lindsay Graham của bang South Carolina cho biết: "Rõ ràng đây là một cuộc bầu cử đầy tranh cãi. Các hãng truyền thông không có quyền quyết định ai sẽ trở thành tổng thống. Tổng thống Trump không nên nhượng bộ".

Ông Graham cũng kêu gọi những đảng viên Cộng hòa khác ủng hộ ông Trump và không chấp nhận việc ông Biden chiến thắng như là "điều đã rõ ràng". Ông cho rằng làm như vậy chính là thiết lập một tiền lệ mang tính thảm họa cho đảng Cộng hòa.

Nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa chỉ ra một số cáo buộc về gian lận hoặc sai sót có thể đã làm thay đổi kết quả bầu cử như hệ thống máy tính phục vụ bầu cử ở bang Michigan không đáng tin cậy. Ông khẳng định đội ngũ chiến dịch của ông Trump có bằng chứng về việc có hơn 100 người, trong đó ít nhất 15 người được xác nhận là đã chết nhưng lại bỏ phiếu bầu cử. Ngoài ra, có ít nhất 6 trường hợp ở Pennsylvania, xảy ra tình trạng cử tri đăng ký bỏ phiếu sau khi đã qua đời và phiếu bầu vẫn được gửi đi với tên của họ.

Theo ông Graham, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), Thanh tra Bưu điện và Ủy ban Tư pháp thượng viện sẽ xem xét thông tin của một nhân viên bưu điện ở Erie (bang Pennsylvania) về việc các giám sát viên đã lùi ngày đóng dấu trên các lá thư để chúng được công nhận là gửi vào ngày 3.11 chứ không phải sau đó.

Ngoài ông Graham, thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas cũng đồng tình khi cho rằng có những "tranh chấp nghiêm trọng" ở các bang quan trọng về tổng số phiếu bầu.

Ông Cruz đề nghị cho phép quy trình kiểm tra pháp lý được tiến hành. "Chúng ta sẽ biết ai là người chiến thắng. Cho dù những tòa báo lớn ở Mỹ muốn ông Trump thua, họ không phải cơ quan có quyền quyết định. Đó là quyết định của các cử tri", Cruz tuyên bố.

Trước đó, trên mạng xã hội Twitter hôm 6.11, lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell cho biết: "Phiếu bầu hợp pháp đều phải được kiểm đếm. Không được nộp bất kỳ lá phiếu nào bất hợp pháp. Tất cả các bên phải quan sát quá trình này. Và các tòa án ở đây để áp dụng luật và giải quyết tranh chấp".

lanh-dao-da-so-thuong-vien.jpg
Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell - Ảnh: Reuters

Một ngày sau khi các hãng truyền thông lớn như Fox News, AP, CNN... xướng tên Biden thắng ở Pennsylvania và trở thành tổng thống đắc cử hôm 8.11, luật sư của Tổng thống Trump, ông Rudy Giuliani, khẳng định ứng viên Biden giành lợi thế ở Pennsylvania nhờ lá phiếu từ những người đã chết và tuyên bố sẽ làm rõ điều này.

"Việc Tổng thống Donald Trump dẫn trước 800.000 phiếu trong đêm bầu cử đã bị xóa sạch bởi hàng trăm nghìn phiếu gửi qua thư được kiểm đếm mà không có bất kỳ sự giám sát nào của đảng Cộng hòa. Tại sao các giám sát viên của đảng Cộng hòa bị loại ra. Đừng quên gửi cho chúng tôi phán đoán của bạn, chúng tôi sẽ chứng minh điều đó trước tòa", Giuliani viết trên mạng xã hội Twitter.

Ông Trump hiện vẫn tiếp tục thúc đẩy các luật sư của mình theo đuổi khiếu nại công tác kiểm phiếu. Các vụ kiện có thể làm trì hoãn việc công bố kết quả bầu cử chính thức. Vị tổng thống thứ 45 của Mỹ cũng không có dấu hiệu nào cho thấy mình sẵn sàng chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử.

Cho tới nay, chỉ có số ít các thành viên đảng Cộng hòa lên tiếng ủng hộ ông Trump. Vậy giới lãnh đạo Cộng hòa có công nhận chiến thắng của ông Biden?

Đã là hơn 1 ngày sau khi ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ, đại đa số thành viên của đảng Cộng hòa từ chối chúc mừng như thông lệ trong các kỳ bầu cử Mỹ. 

Phản ứng của họ chỉ ra rằng dù Trump thất cử đi nữa, ông có vẻ như vẫn tiếp tục duy trì sự ủng hộ của phe Cộng hòa. Thái độ trên cũng có thể ngầm hiểu rằng họ đã đồng tình với việc Tổng thống Trump tiếp tục cuộc chiến pháp lý trước tòa án liên quan tới các cáo buộc "gian lận bầu cử".





Bài liên quan
Ông Trump rơi khỏi danh sách 500 người giàu nhất thế giới
Trang Business Insider đưa tin cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rơi khỏi danh sách 500 người giàu nhất thế giới Bloomberg Billionaire Index do giá trị tài sản ròng của ông giảm xuống dưới mức 5,8 tỉ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi Trump không nhượng bộ kết quả bầu cử