Sau khi các đơn vị truyền thông ồ ạt đưa tin về chiến thắng của Biden, ông Trump mới đây đã đưa ra một tuyên bố quan trọng về cục diện cuộc bầu cử.

Trump nói gì khi truyền thông đồng loạt đưa tin Biden đắc cử Tổng thống Mỹ

Hoàng Vũ | 08/11/2020, 09:51

Sau khi các đơn vị truyền thông ồ ạt đưa tin về chiến thắng của Biden, ông Trump mới đây đã đưa ra một tuyên bố quan trọng về cục diện cuộc bầu cử.

Hàng loạt các hãng truyền thông lớn như Fox News, CNN, AP ... đã "chắc nịch" tuyên bố ông Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ sau khi ứng viên của đảng Dân chủ được cho là thắng ở bang Pennsylvania và Nevada. Thậm chí, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tới ông Biden.

Tuy nhiên, một số khác thì vẫn im lặng chờ đợi kết quả "pháp lý cuối cùng". Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, người đã công khai ủng hộ chiến lược tái tranh cử của Trump, vẫn im lặng. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn chưa có phản ứng nhưng một loạt chính trị gia của nước này đã chúc mừng Biden và Harris.

Trong khi đó, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết ông sẽ chưa chúc mừng Joe Biden, đồng thời nói rằng: “Chúng tôi muốn đợi vấn đề bầu cử được giải quyết hợp pháp".

Các vấn đề pháp lý liên quan đến gian lận bầu cử hiện vẫn được đội ngũ của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tiến hành ở các bang chiến địa.

"Tất cả chúng ta đều biết tại sao ông Joe Biden phải vội vã sắm vai người chiến thắng, và vì sao phe cánh truyền thông của ông ta lại đang cố gắng hết sức để hỗ trợ ông ấy: Họ không muốn sự thật được phơi bày. Sự thật đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Joe Biden vẫn còn chưa được chứng thực là người chiến thắng ở bất kỳ tiểu bang nào, chưa nói đến tại các bang còn đang tranh chấp và có khả năng sẽ buộc phải kiểm lại phiếu, hay tại các bang nơi chiến dịch của chúng tôi đã chính thức đưa ra yêu cầu pháp lý chính đáng và hợp lệ để xác định người chiến thắng cuối cùng. Ví dụ, tại Pennsylvania, các nhà quan sát pháp lý của chúng tôi đã không được trao quyền tiếp cận đầy đủ để theo dõi quá trình kiểm phiếu. Chỉ có phiếu bầu hợp pháp mới quyết định được ai là Tổng thống, chứ không phải các hãng tin hay giới truyền thông.

f3f3011fecb94c9fb7d544fad5939a27.jpeg
Toàn văn tuyên bố của Tổng thống Trump - Ảnh: Twitter

Bắt đầu từ thứ hai (9.11), chiến dịch của chúng tôi sẽ bắt đầu khởi tố các vụ việc lên tòa án, để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ và người chiến thắng hợp pháp đắc cử. Người dân Mỹ có quyền hưởng một cuộc bầu cử trung thực. Điều có có nghĩa là phải đếm tất cả các phiếu bầu hợp pháp, chứ không phải là đếm bất kỳ tấm phiếu bất hợp pháp nào. Đây là cách duy nhất để đảm bảo cuộc bầu cử này của chúng ta có được trọn vẹn niềm tin từ công chúng. Đây vẫn là một cú sốc lớn, nhất là khi mà chiến dịch của ông Biden lại từ chối chấp thuận những quy định căn bản, và nhất quyết muốn tính cả các lá phiếu gian dối, được ngụy tạo, hoặc là từ những cử tri không đủ điều kiện hoặc đã qua đời. Chỉ có bên nào tham gia vào những việc làm sai trái, mới ngăn cản một cách trái phép các quan sát viên có mặt tại phòng kiểm phiếu và sau đó đấu tranh trước tòa án để ngăn chặn quyền tiếp cận của các quan sát viên này.

Vậy rốt cuộc ông Biden đang che giấu điều gì? Tôi sẽ không nghỉ ngơi và đấu tranh tới cùng cho đến khi Người dân Mỹ nhận được kết quả kiểm phiếu trung thực mà họ xứng đáng được biết, và đó cũng yêu cầu của nền Dân chủ", tuyên bố của Tổng thống Trump nêu rõ.

Trên Twitter hôm 7.11, ông Trump tiếp tục cho biết:  "Những quan sát viên đã không được phép vào các phòng kiểm phiếu. Tôi đã thắng cuộc bầu cử và đã có 71 triệu phiếu bầu hợp pháp. Nhưng những điều tồi tệ đã xảy ra khi những quan sát viên của chúng tôi không được phép tiếp cận. Điều này chưa từng xảy ra trước đây. Hàng triệu phiếu bầu qua thư đã được gửi từ những người không hợp lệ".

"71 triệu phiếu bầu hợp lệ. Nhiều nhất từ trước tới giờ cho một vị tổng thống tại vị", Trump nhấn mạnh.

Được biết, cuộc đua tới Nhà Trắng đã diễn ra quyết liệt tới phút chót khi ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và Tổng thống đương nhiệm Donald Trump rượt đuổi nhau từng lá phiếu bầu, từng điểm phần trăm tại các bang chiến địa.

Hôm 7.11, ông Biden đã được truyền thông Mỹ xướng lên là tổng thống thứ 46 của nước này. Đây được coi một dấu mốc thành công sau 3 lần nỗ lực tranh cử vào Nhà Trắng.

Theo truyền thống, các tổng thống sắp mãn nhiệm chào đón người kế nhiệm đến Nhà Trắng, chụp ảnh trong Phòng Bầu dục để chính thức bàn giao dinh thự. Sau đó, họ tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức phía trước của tòa nhà quốc hội ở thủ đô Washington. Tuy nhiên, theo các nguồn tin thân cận với Nhà Trắng, ông Trump dự định sẽ không tới lễ nhậm chức của Biden vì cho rằng điều này xúc phạm nền dân chủ,

Ông Trump dường như đã rất giận dữ về việc ít người Cộng hòa cấp cao công khai bảo vệ các tuyên bố gian lận bầu cử của ông. Ông xem liên tục xem kết quả kiểm phiếu trên truyền hình và phàn nàn về các bản tin "thiên vị" ứng viên Joe Biden.

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trump nói gì khi truyền thông đồng loạt đưa tin Biden đắc cử Tổng thống Mỹ