Trang tin The Local của Đan Mạch cho biết nhiều nghị sĩ thuộc 6 chính đảng nước này cân nhắc sang thăm Đài Loan sau một cuộc bầu cử mùa thu.

Nghị sĩ Đan Mạch, Canada cân nhắc sang thăm Đài Loan

Cẩm Bình | 20/08/2022, 14:21

Trang tin The Local của Đan Mạch cho biết nhiều nghị sĩ thuộc 6 chính đảng nước này cân nhắc sang thăm Đài Loan sau một cuộc bầu cử mùa thu.

Phát ngôn viên đảng Tự do (Venstre) Michael Aastrup Jensen tuyên bố: “Điều mà Đài Loan cần bây giờ là sự ủng hộ của chúng ta. Chúng ta cần đảm bảo chắc chắn rằng Đài Loan không nên bị cô lập theo cách mà Trung Quốc muốn. Không thể để Trung Quốc thành công”.

Theo phát ngôn viên Jensen, nhóm nghị sĩ muốn sang thăm Đài Loan đang lên kế hoạch. Trong số này có thành viên đảng Tự do Xã hội trung lập lẫn đảng Liên minh Đỏ - Xanh cánh tả.

Kế hoạch trên nhận phải vài ý kiến phản đối. Phát ngôn viên đảng Tự do Xã hội Martin Lidegaard (từng giữ chức Ngoại trưởng) nhấn mạnh chuyến thăm như vậy cần có mục đích phù hợp. Phát ngôn viên đảng Nhân dân Xã hội Karsten Hønge cũng cảnh báo làm leo thang căng thẳng ở Đài Loan có thể gây hại nhiều hơn lợi.

taiwan.jpg
Nghị sĩ nhiều nước muốn "noi gương" Chủ tịch Hạ viện Mỹ sang thăm Đài Loan - Ảnh: Reuters

Không chỉ nghị sĩ Đan Mạch, thành viên Ủy ban Thương mại thuộc Quốc hội Canada cũng dự định sang thăm đảo tự trị.

Theo người đứng đầu Ủy ban Thương mại Judy Sgro: “Mục đích không phải làm gián đoạn và đem lại rắc rối cho Đài Loan hay Trung Quốc. Chuyến thăm vì mục đích thương mại, vì tình hữu nghị, vì cơ hội cho Canada ở châu Á - Thái Bình Dương. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm đảm bảo bất cứ nơi nào có cơ hội giao thương đều rộng mở với doanh nghiệp Canada”.

Bà còn cho biết nghị sĩ Canada có truyền thống thăm Đài Loan mỗi năm hai lần, nhưng hoạt động bị đình chỉ vì dịch COVID-19.

Tình hình hiện tại đang rất nhạy cảm. Hai chuyến thăm Đài Loan của nghị sĩ Mỹ - đặc biệt là chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi - đầu tháng qua nhận phải phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc: Bắc Kinh áp đặt trừng phạt thương mại với Đài Loan, cắt đứt hợp tác với Mỹ ở một số lĩnh vực quân sự cùng dân sự, trừng phạt bà Pelosi cùng gia đình (Bắc Kinh không nêu rõ nội dung chi tiết) đồng thời tổ chức tập trận quy mô lớn quanh đảo tự trị.

Thứ trưởng Giao thông - Vận tải Lithuania Agne Vaiciukeviciute cũng bị Trung Quốc áp đặt trừng phạt khi sang thăm Đài Loan ngày 12.8.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Đan Mạch, Canada cân nhắc sang thăm Đài Loan