Lực lượng phòng không và không quân Đài Loan khẳng định luôn trong tình trạng sẵn sàng đối phó Trung Quốc.

Năng lực phòng không của Đài Loan mạnh đến đâu?

19/08/2022, 11:11

Lực lượng phòng không và không quân Đài Loan khẳng định luôn trong tình trạng sẵn sàng đối phó Trung Quốc.

Chính quyền Đài Loan ngày 18.8 đã tổ chức cho giới truyền thông tham quan căn cứ quan trọng ở thị trấn Hoa Liên phía đông đảo tự trị. Lực lượng phòng không và không quân Đài Loan nhân dịp này giới thiệu nhiều hệ thống phòng thủ, trong đó có tên lửa đất đối không Sky Bow III tự chế tạo.

nataiwan00.jpg
Hệ thống phóng tên lửa Sky Bow III - Ảnh: Straits Times

Súng phòng không Oerlikon GDF-006 35mm cũng được giới thiệu. Các sĩ quan trình bày cách thiết lập và nhắm bắn máy bay.

Theo sĩ quan Chen Te-huan: “Thời điểm đó (khi căng thẳng tăng cao do Trung Quốc tổ chức tập trận thời gian qua) chúng tôi không hề thấy lo lắng vì đã được huấn luyện thực hiện nhiệm vụ suốt cả ngày, 24 tiếng đồng hồ. Lúc quân đội Trung Quốc hành động thì chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng”.

Sky Bow III được Đài Loan triển khai đến khu vực bờ biển phía đông và phía nam đảo tự trị, có tầm bắn 200km, sử dụng động cơ nhiên liệu rắn và có thể đạt vận tốc tối đa Mach 7 (hơn 8.600 km/giờ). Máy bay lẫn tên lửa đạn đạo đều là mục tiêu của Sky Bow III.

Còn Oerlikon GDF-006 35mm là một trong những hệ thống súng phòng không tốt nhất thế giới. Súng có 2 nòng, tầm bắn tối đa lên đến 4.000 mét và tốc độ bắn tới 550 phát/phút, tương thích nhiều trang bị hỗ trợ tác chiến điện tử và có thể dùng đạn thông minh dẫn đường.

nataiwan01.jpg
Sĩ quan Đài Loan diễn giải cách vận hành súng Oerlikon GDF-006 - Ảnh: Straits Times

Ngoài tên lửa Sky Bow III và súng Oerlikon GDF-006 35mm, tại căn cứ Hoa Liên còn có phi đội chiến đấu cơ F-16V mua từ Mỹ.

F-16V là phiên bản tân tiến nhất của chiến đấu cơ đa nhiệm F-16 nổi tiếng, sở hữu hệ thống tác chiến điện tử hiện đại cùng thiết bị hỗ trợ bắn Sniper tự động phát hiện, theo dõi mục tiêu và cung cấp tọa độ GPS để dẫn đường cho vũ khí. Máy bay mang được nhiều loại vũ khí lẫn bom. Trung Quốc từng lên tiếng phản đối rất mạnh mẽ khi Mỹ quyết định bán F-16V cho Đài Loan.

Trong cuộc tập trận đêm 17.8 trước buổi tham quan, 6 chiếc F-16V (trong đó 2 chiếc mang tên lửa) cất cánh thực hiện nhiệm vụ trinh sát và huấn luyện ban đêm.

Tàu chiến Trung Quốc xuất hiện gần nơi Đài Loan thử tên lửa

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Đài Loan CNA đưa tin ngoài khơi Lục đảo thuộc huyện Đài Đông xuất hiện tàu chiến Trung Quốc.

Tháng trước, Viện Nghiên cứu công nghệ Trung Sơn (Đài Loan) thông báo sẽ tiến hành phóng thử tên lửa vào ngày 18 - 19.8 và 25 - 26.8 tại căn cứ Cửu Bằng trên địa bàn Đài Đông. Vùng nguy hiểm yêu cầu tàu thuyền không tiếp cận là 200km từ bờ biển Đài Đông.

Chỉ vài giờ trước khi vụ thử bắt đầu, một khu trục hạm Trung Quốc xuất hiện ở địa điểm cách Lục đảo 61km về phía đông bắc. Chưa thể xác định đây là loại tàu gì.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năng lực phòng không của Đài Loan mạnh đến đâu?