Quyết định cấm du khách Nga nhập cảnh Estonia được ngoại trưởng nước này giải thích vì người Nga không phản đối việc Nga đưa quân vào đánh chiếm Ukraine.

Estonia cương quyết cấm du khách Nga nhập cảnh

Bảo Vĩnh | 19/08/2022, 12:36

Quyết định cấm du khách Nga nhập cảnh Estonia được ngoại trưởng nước này giải thích vì người Nga không phản đối việc Nga đưa quân vào đánh chiếm Ukraine.

Estonia có chung đường biên giới 300km với Nga, đã ngưng cấp thị thực nhập cảnh cho du khách Nga từ nhiều tháng nay. Đến ngày 18.8 có thêm quyết định cấm cả du khách Nga đã được cấp thị thực trước đó.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của AP, Ngoại trưởng Urmas Reinsalu giải thích về quyết định trên vì người Nga “không phản đối việc Nga đưa quân vào đánh chiếm Ukraine..

Ông Reinsalu nói “hàng trăm ngàn” công dân Nga đi qua Estonia “là một mối đe dọa an ninh rõ ràng”, và bác bỏ những lo ngại việc cấm cấp visa có thể thất bại, càng khiến dân Nga chống châu Âu và phương Tây.

Nhà ngoại giao Estonia còn bác bỏ những lo ngại rằng “cuộc sống hòa bình” của người Nga sẽ bị gián đoạn khi không cho họ cơ hội tham quan các điểm đến du lịch như Bảo tàng Louvre ở Pháp, cổng Brandenburg ở Đức hoặc các dòng kênh của Venice ở Ý.

Vừa qua, bất chấp lệnh cấm bay từ Nga đến các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), người Nga vẫn có thể nghỉ hè ở Tây Âu bằng cách quá cảnh Estonia và các nước láng giềng khác, sử dụng visa thị thực du lịch vốn có hiệu lực trong khối Hiệp định Schengen về tự do đi lại.

Những nhà ngoại giao và công dân Nga đến thăm bà con sống ở Estonia vẫn được cấp thị thực nhập cảnh. Lệnh cấm không ảnh hưởng đến các công dân Nga có visa do các nước EU khác cấp hoặc các trường hợp được nhập cảnh Estonia vì lý do nhân đạo.

Tuy nhiên, các quan chức Estonia cho biết đang xem xét đề xuất cấm người Nga có visa du lịch do các nước EU cấp.  

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi châu Âu cấm người Nga nhập cảnh. Czech, Latvia và Litva đã ngưng cấp visa du lịch cho công dân Nga. Latvia hiện chỉ cho phép công dân Nga nhập cảnh để dự đám tang của bà con thân thiết.

Estonia, Phần Lan và các nước châu Âu giáp Nga đã thúc đẩy việc cấm du khách Nga nhập cảnh. Nhưng vài vị lãnh đạo nói ý tưởng này phản tác dụng. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng việc quan trọng cần làm là trừng phạt những người thân cận của Tổng thống Putin chứ không trừng phạt người dân Nga.

Ngày 18.8, ông Ivan Nechaev, một quan chức Bộ Ngoại giao Nga, nói Moscow không loại trừ khả năng toàn EU ban lệnh cấm du khách Nga nhập cảnh, Nga sẽ phản ứng bằng cách sớm tung ra các biện pháp trả đũa.

Bài liên quan
Doanh nghiệp Việt than thở vì vắng bóng du khách Nga sau khủng hoảng Ukraine
Việc đi lại và chi tiêu đặc biệt khó khăn đối với người Nga do các lệnh trừng phạt do nước ngoài áp đặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Estonia cương quyết cấm du khách Nga nhập cảnh