Đài Loan vừa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 cộng đồng đầu tiên sau hơn 1 tháng. Đó là một nhân viên phòng thí nghiệm từng bị chuột mắc COVID-19 cắn.

Nghi vấn chuột thí nghiệm mắc COVID-19 lây bệnh cho người

Cẩm Bình | 11/12/2021, 10:48

Đài Loan vừa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 cộng đồng đầu tiên sau hơn 1 tháng. Đó là một nhân viên phòng thí nghiệm từng bị chuột mắc COVID-19 cắn.

Giới chức y tế cho biết ca nhiễm nêu trên là phụ nữ khoảng 20 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong tuần qua, tiếp xúc với mầm bệnh lúc làm việc ở viện nghiên cứu Academia Sinica tháng trước.

Người nhiễm thời gian gần đây không đi du lịch nhiều và đã tiêm 2 liều vắc xin Moderna. Cô bị nhiễm biến thể Delta.

Đáng chú ý hơn, giới chức y tế còn xác nhận với truyền thông rằng cô này từng bị chuột thí nghiệm mắc COVID-19 cắn. Hiện họ cần tiến hành điều tra để làm rõ liệu đây có phải nguồn lây hay không.

Diễn biến mới nhất đe dọa phá vỡ thành công phòng chống dịch của Đài Loan. Hiện giới chức y tế xác định được 94 người (chủ yếu là đồng nghiệp và người nhà) tiếp xúc với nữ nhân viên phòng thí nghiệm nói trên kể từ lúc cô nhiễm bệnh, may mắn 80 người trong số này có kết quả xét nghiệm âm tính. 

dalab.jpg
Ca nhiễm COVID-19 cộng đồng mới nhất tại Đài Loan là người từng bị chuột mắc bệnh này cắn - Ảnh: SCMP

Academica Sinica thuộc nhóm 18 phòng thí nghiệm sinh học đạt cấp độ an toàn sinh học mức 3, cấp độ an ninh cao thứ 2 ở Đài Loan. Nghiên cứu được thực hiện tại đây chủ yếu là thu thập và nhân giống mầm bệnh, xét nghiệm vi sinh và miễn dịch học dựa trên tế bào, cũng như đánh giá hiệu quả của vắc xin và chất bổ trợ trên các mẫu động vật nhỏ.

Dựa trên thông tin hiện có, Trung tâm Kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) xác định nguy cơ COVID-19 lây từ động vật sang người khá thấp. Vi rút ảnh hưởng ra sao đối với các loài động vật khác nhau là điều cần nghiên cứu thêm, chưa có bằng chứng cho thấy động vật đóng vai trò quan trọng trong lây lan COVID-19.

Nghi vấn vi rút SARS-CoV-2 “sổng ra” từ phòng thí nghiệm từng thu hút sự chú ý lớn. Dù đến nay chưa thể tìm ra bằng chứng thuyết phục, nhưng giới chuyên gia cũng đã lên tiếng yêu cầu siết chặt kiểm soát những cơ sở nghiên cứu sinh học do lo ngại khả năng một sự cố rò rỉ vô ý sẽ gây ra đại dịch tiếp theo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi vấn chuột thí nghiệm mắc COVID-19 lây bệnh cho người