John Edmunds nói sự xuất hiện biến thể Omicron là "thất bại rất nghiêm trọng" với hy vọng có thể kiểm soát được đại dịch COVID-19 và kế hoạch B của Thủ tướng Boris Johnson hoàn toàn không phải là phản ứng thái quá.

‘Omicron có thể lây lan ở Anh nhanh hơn Nam Phi, thật ngớ ngẩn khi nói đây là tin tốt’

Sơn Vân | 10/12/2021, 12:58

John Edmunds nói sự xuất hiện biến thể Omicron là "thất bại rất nghiêm trọng" với hy vọng có thể kiểm soát được đại dịch COVID-19 và kế hoạch B của Thủ tướng Boris Johnson hoàn toàn không phải là phản ứng thái quá.

Theo Giáo sư John Edmunds, nhà dịch tễ học tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London và là thành viên của Nhóm cố vấn khoa học về các trường hợp khẩn cấp (SAGE) của chính phủ, biến thể Omicron có thể lây lan ở Anh nhanh hơn so với Nam Phi.

Giáo sư John Edmunds cho biết các biện pháp của kế hoạch B do Thủ tướng Boris Johnson công bố “hoàn toàn không phải là phản ứng thái quá” ngay cả khi Omicron gây bệnh nhẹ hơn so với Delta, biến thể đang thống trị thế giới hiện tại.

Hôm 9.12, John Edmunds nói với hội thảo trên web của Hiệp hội Y khoa Hoàng gia rằng rất có khả năng xuất hiện nhiều ca nhiễm Omicron trong cộng đồng hơn những trường hợp được xác nhận qua xét nghiệm và con số sẽ tăng vọt những tuần tới.

Hôm qua, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã ghi nhận thêm 249 ca nhiễm Omicron, gần gấp đôi con số được công bố ngày hôm trước, nâng tổng số ca nhiễm biến thể này ở Vương quốc Anh lên 817.

John Edmunds nói rằng nếu Vương quốc Anh hôm nay có 1.000 người nhiễm Omicron thì thời gian tăng gấp đôi số ca là 2 đến 3 ngày, theo đó sẽ nâng số ca lên 8.000 trong một tuần và 64.000 trong hai tuần. Điều này sẽ xảy ra khi làn sóng lây nhiễm biến thể Delta vẫn tiếp diễn.

Không ai muốn phải giới thiệu lại các biện pháp này. Điều này rất có hại cho các bộ phận của nền kinh tế, đặc biệt lĩnh vực khách sạn và bán lẻ sẽ bị ảnh hưởng, nhưng rất tiếc là chúng tôi phải làm điều đó”, ông John Edmunds nói về kế hoạch B.

John Edmunds nói thêm: “Với tốc độ lây lan của loại vi rút này, chúng ta có thể thấy một số lượng ca nhiễm thực sự đáng kể vào dịp Giáng sinh”.

Theo John Edmunds, với tốc độ lan truyền của Omicron trong cộng đồng như hiện nay, việc hạn chế đi lại không thực sự có tác dụng nhiều.

omicron-co-the-lay-lan-o-anh-nhanh-hon-nam-phi.jpg
Giáo sư John Edmunds: Thật ngớ ngẩn khi nói biến thể Omicron khiến tỷ lệ nhập viện chỉ bằng một nửa so với Delta là tin tốt - Ảnh: BBC

Cảnh báo này được đưa ra khi Vương quốc Anh báo cáo thêm  50.867 ca mắc COVID-19, 813 người nhập viện và 148 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua.

Phát biểu tại sự kiện trực tuyến, John Edmunds bác bỏ ý kiến rằng có thể là "tin tốt" nếu biến thể Omicron khiến tỷ lệ nhập viện chỉ bằng một nửa so với Delta.

Phần lớn những người nhiễm Omicron nhập viện ở Nam Phi, nơi dân số trẻ hơn nhiều so với ở Vương quốc Anh, ít bị bệnh nghiêm trọng hơn. Trong khi độ tuổi trung bình của Nam Phi ít hơn 28 thì Vương quốc Anh là hơn 40.

John Edmunds cho biết không có một chút bằng chứng nào cho thấy biến thể Omicron gây bệnh nghiêm trọng chỉ bằng một nửa so với Delta, nhưng nói thêm rằng ngay cả khi đúng như vậy thì điều đó có thể không tạo ra sự khác biệt mà mọi người hy vọng. “Đây là một bước lùi rất nghiêm trọng”, ông nói.

Nếu bạn lo lắng về thời điểm mà Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) có thể bắt đầu rất căng thẳng thì việc giảm một nửa tỷ lệ nhập viện có nghĩa là còn 2 đến 3 ngày trước khi diễn ra chuyện đó. Tôi nghĩ thật là ngớ ngẩn khi cho rằng đây là một tin tốt. Thật lòng mà nói, đó là một tin xấu mà bạn có thể nhận được”, John Edmunds bình luận.

Các nhà khoa học sẽ mất vài tuần để biết được mức độ nghiêm trọng của bệnh do Omicron gây ra ở Vương quốc Anh, nơi đại đa số người dân có một số khả năng miễn dịch chống lại các biến thể trước đó thông qua tiêm vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19.

Tuần này, Pfizer đã công bố dữ liệu từ một nghiên cứu nhỏ trong phòng thí nghiệm cho thấy ba mũi vắc xin của họ có thể chống lại biến thể Omicron. Thế nhưng, John Edmunds nói đây là nghiên cứu lạc quan nhất trong số 5 nghiên cứu mà ông thấy về khả năng bảo vệ vắc xin chống lại Omicron.

Bất chấp những điều không chắc chắn về Omicron, John Edmunds cho biết điều cực kỳ quan trọng với mọi người là phải tiêm mũi vắc xin tăng cường càng nhanh càng tốt.

Tôi nghĩ nó sẽ hữu dụng và giúp ích bạn rất nhiều, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng chúng ta có khả năng chịu khá nhiều áp lực trong thời gian rất ngắn”, ông nói.

Giáo sư Peter Openshaw, thành viên Nhóm tư vấn về các mối đe dọa vi rút đường hô hấp mới và dang nổi của chính phủ, người cũng tham gia hội thảo trên web Hiệp hội Y khoa Hoàng gia, cho biết ông ủng hộ việc tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, nói thêm rằng sự không chắc chắn về hậu quả trung và dài hạn do COVID-19 gây ra đáng lo ngại hơn nhiều so với những tác dụng phụ tiềm ẩn của vắc xin.

John Edmunds đồng ý điều này và nói thêm rằng nếu Cơ quan quản lý thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Vương quốc Anh phê duyệt vắc xin cho những người từ 5 đến 11 tuổi thì nên triển khai tiêm chủng càng nhanh càng tốt.

Chúng tôi chắc chắn chưa thoát khỏi nguy hiểm. Tôi nghĩ trong hai tháng tới, chúng ta sẽ chứng kiến ​​một làn sóng Omicron thực sự khá lớn. Chúng ta sẽ thấy một số lượng lớn ca nhiễm Omicron và dẫn đến một số lượng lớn trường hợp nhập viện, nếu không may thì sẽ gây ra số lượng lớn ca tử vong. Tôi khá chắc chắn về điều đó”, John Edmunds nói.

Thủ tướng Boris Johnson phê duyệt kế hoạch B do lo ngại Omicron

Thủ tướng Boris Johnson vội vàng đưa ra các hạn chế mới về COVID-19 trong bối cảnh lo ngại về sự gia tăng theo cấp số nhân ca nhiễm Omicron, khi chính phủ của ông chìm trong cuộc khủng hoảng tín nhiệm do vụ bê bối tiệc Giáng sinh gây ra.

Khi các chuyên gia chính phủ cảnh báo ước tính có khoảng 10.000 ca nhiễm Omicron ở Vương quốc Anh hiện tại, có thể tăng lên 1 triệu vào cuối tháng 12 và lên đến 2.000 ca nhập viện mỗi ngày, ông Boris Johnson khẳng định đây là lúc phải hành động.

Thế nhưng thông báo vào tối 8.12 về việc thực hiện các biện pháp kế hoạch B được đưa ra trong bối cảnh có cáo buộc rằng nhân viên của ông Boris Johnson đã phá vỡ các quy tắc phong tỏa vào năm ngoái. Đảng Lao động Anh tuyên bố Thủ tướng Boris Johnson đã mất "thẩm quyền đạo đức" và một số nghị sĩ của ông đặt câu hỏi tại sao công chúng bây giờ nên làm theo lời khuyên chính thức.

omicron-co-the-lay-lan-o-anh-nhanh-hon-nam-phi2.jpg
Làm việc tại nhà, đeo khẩu trang và hộ chiếu vắc xin là những quy tắc mà ông Boris Johnson vạch ra trong kế hoạch B

Tại cuộc họp báo tại Phố Downing, ông Boris Johnson nói mọi người phải làm việc tại nhà nếu có thể từ ngày 13.12 và khẩu trang sẽ là yêu cầu pháp lý ở hầu hết các khu vực công cộng trong nhà như rạp hát và rạp chiếu phim từ 10.12, với việc miễn ăn uống ở các địa điểm tiếp đãi.

Hộ chiếu vắc xin với 2 mũi tiêm trên ứng dụng NHS sẽ cần thiết cho những người muốn tham dự các sự kiện lớn đông đúc như hộp đêm từ tuần tới. Thế nhưng, ông Boris Johnson khẳng định không cần thiết phải hủy các bữa tiệc Giáng sinh và các câu lạc bộ đêm sẽ vẫn mở cửa.

Sẽ có một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội về các hạn chế vào tuần tới và chính phủ dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với cuộc phản đối đáng kể.

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid bị chất vấn trong Hạ viện khi công bố kế hoạch B.

Trong nỗ lực để xoa dịu cơn giận dữ, Thủ tướng Boris Johnsonn đã xin lỗi tại Hạ viện về một đoạn video bị rò rỉ cho thấy phụ tá của ông là Allegra Stratton đang cười và nói đùa về bữa tiệc được tổ chức vào ngày 18.12.2020.

Bài liên quan
‘Ca nhiễm Omicron ở Vương quốc Anh cao gấp 20 lần số đã ghi nhận, có thể vượt 1 triệu cuối tháng 12'
Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ước tính ca nhiễm Omicron cao gấp 20 lần con số đã được ghi nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
3 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Omicron có thể lây lan ở Anh nhanh hơn Nam Phi, thật ngớ ngẩn khi nói đây là tin tốt’