Hôm 10.12, người phát ngôn của chính phủ cho biết Nhật Bản đã phát hiện thêm 8 ca nhiễm biến thể Omicron, nâng tổng số lên 12.

Nhật có thêm 8 ca nhiễm Omicron, Hàn Quốc rút ngắn thời gian tiêm mũi 3 vắc xin vì tỷ lệ mắc COVID-19 kỷ lục

Sơn Vân | 10/12/2021, 18:22

Hôm 10.12, người phát ngôn của chính phủ cho biết Nhật Bản đã phát hiện thêm 8 ca nhiễm biến thể Omicron, nâng tổng số lên 12.

8 ca nhiễm Omicron này được tìm thấy trong quá trình xét nghiệm các chuyến bay đến các sân bay. 2 trong số 8 người đều có liên hệ gần gũi của ca nhiễm Omicron đầu tiên là nhà ngoại giao đến từ Namibia.

Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản - Seiji Kihara từ chối cung cấp thông tin chi tiết về 8 hành khách, nhưng kênh Nippon Television đưa tin họ đi du lịch đến từ Mỹ và các khu vực của châu Phi.

nhat-co-them-8-ca-nhiem-omicron.jpg
Nhiều người chờ đợi để băng qua đường trước trung tâm xét nghiệm PCR ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Hôm 30.11, Nhật Bản ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở nhà ngoại giao đến từ Namibia. Người đàn ông này khoảng 30 tuổi trước đó đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại sân bay, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nói với các phóng viên.

Ông Hirokazu Matsuno nói ca nhiễm Omicron đầu tiên đang ở trong một cơ sở y tế và chính phủ biết về những người thân cận với anh ta, nhưng từ chối tiết lộ quốc tịch của F0.

Hôm 30.11, Nhật Bản đóng cửa biên giới với người nước ngoài trong ít nhất 1 tháng. Đây là một trong những biện pháp nghiêm ngặt nhất trên thế giới để ngăn chặn sự xâm nhập của Omicron.

Hàn Quốc rút ngắn thời gian tiêm mũi vắc xin thứ 3 vì ca mắc COVID-19 kỷ lục và Omicron

Hàn Quốc sẽ cắt giảm hơn nữa khoảng thời gian tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường cho tất cả người lớn từ 4 đến 5 tháng xuống còn 3 tháng, các quan chức cho biết hôm 10.12. Lý do vì nước này đang vật lộn để chống lại mức độ mắc COVID-19 kỷ lục trong bối cảnh lo ngại biến thể Omicron.

Động thái trên diễn ra 3 tuần sau khi chính phủ Hàn Quốc rút ngắn khoảng thời gian tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường với những người từ 60 tuổi trở lên và nhóm nguy cơ cao từ 6 tháng xuống còn 4 tháng.

"Chính phủ đã quyết định rút ngắn khoảng thời gian để tất cả người lớn có thể được nhận thêm mũi vắc xin tăng cường sau 3 tháng kể từ lần tiêm thứ hai. Khả năng đáp ứng y tế của chúng tôi đang nhanh chóng cạn kiệt khi có hơn 7.000 ca COVID-19 mới phát sinh trong ngày thứ ba liên tiếp”, Thủ tướng Kim Boo-kyum phát biểu trong một cuộc họp.

Đến nay Hàn Quốc đã tiêm vắc xin đầy đủ cho gần 94% người trưởng thành và hơn 31% trong số 17 triệu người đủ điều kiện để được tiêm nhắc lại.

Kể từ khi các quy tắc về giãn cách xã hội được nới lỏng vào tháng trước theo chương trình 'sống chung với vi rút', Hàn Quốc đã phải vật lộn với số lượng ca mắc COVID-19 mới tăng lên, gây ra căng thẳng nặng nề cho hệ thống y tế của mình.

Hiện Hàn Quốc ghi nhận 503.606 ca mắc COVID-19 với 4.130 người chết và 426.441 trường hợp khỏi bệnh.

Số ca mắc COVID-19 hàng ngày lần đầu tiên vượt  7.000 trong tuần này, chỉ vài ngày sau khi vượt qua mốc 5.000, với những trường hợp nghiêm trọng cũng đạt mức cao nhất và nhiều ca nhiễm biến thể Omicron hơn đã được xác nhận.

Hôm 9.12, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã báo cáo 7.022 ca mắc COVID-19 mới, bao gồm 852 trường hợp nghiêm trọng và 63 người nhiễm Omicron.

Thủ tướng Kim Boo-kyum cũng ban hành lệnh hành chính mới với các bệnh viện lớn bên ngoài khu vực Seoul phải chuẩn bị 1.700 giường bệnh, vì gần như tất cả các đơn vị chăm sóc đặc biệt đều ở thủ đô Hàn Quốc.

Lee Ki-il, Thứ trưởng Bộ chính sách chăm sóc sức khỏe Hàn Quốc, nói tại một cuộc họp báo rằng chính phủ có thể áp dụng lại các biện pháp giãn cách xã hội, bao gồm các lệnh cấm tụ tập và ăn uống, sớm nhất là vào tuần tới nếu dịch bệnh COVID-19 tiếp tục lan rộng.

Bộ trưởng Y tế Đức: Nhân viên y tế chưa tiêm vắc xin là không thể chấp nhận được

Bộ trưởng Y tế Đức - Karl Lauterbach đã bảo vệ các hạn chế với những người chưa được tiêm vắc xin lẫn quy định tiêm vắc xin COVID-19 bắt buộc với nhân viên y tế và điều dưỡng sẽ được Quốc hội thông qua cuối ngày 10.12.

Karl Lauterbach phát biểu tại Hạ viện: “Hoàn toàn không thể chấp nhận được rằng tại các cơ sở nơi mọi người sinh sống, đặt niềm tin vào chúng tôi để bảo vệ họ, mà mọi người lại chết một cách không cần thiết vì nhân viên chưa tiêm vắc xin ở đó”.

nhat-co-them-8-ca-nhiem-omicron1.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Karl Lauterbach đến dự phiên họp toàn thể của Hạ viện Đức tại Berlin, Đức ngày 9.12 - Ảnh: Reuters

Đang hứng chịu làn sóng dịch COVID-19 thứ tư, Đức có tỷ lệ tiêm vắc xin tương đối thấp so với phần còn lại của châu Âu. Khoảng 69,4% dân số Đức được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, trong khi ít nhất 21,3% đã nhận mũi tăng cường, theo số liệu chính thức.

Hôm 10.12, Đức đã ghi nhận 61.288 ca mắc COVID-19 và 484 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua.

Ngoài việc tiêm vắc xin bắt buộc với một số ngành nghề từ giữa tháng 3.2022, luật mới cũng cho phép 16 bang Đức đóng cửa các quán bar và nhà hàng do tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 cao.

Một cuộc khảo sát của đài truyền hình ZDF cho thấy hơn 3/4 người Đức ủng hộ các hạn chế nghiêm ngặt với người chưa tiêm vắc xin, còn 21% không cho rằng đó là biện pháp phù hợp.

Gần 70% ủng hộ việc tiêm vắc xin COVID-19 bắt buộc là điều mà Thủ tướng Đức - Olaf Scholz đồng tình và có thể đưa vào thực tế vào cuối tháng 2.2022.

Bài liên quan
Cuba phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên, tỷ lệ mắc COVID-19 bằng 1% so với mức đỉnh nhờ vắc xin
Cuba đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở một người đến từ Mozambique.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật có thêm 8 ca nhiễm Omicron, Hàn Quốc rút ngắn thời gian tiêm mũi 3 vắc xin vì tỷ lệ mắc COVID-19 kỷ lục