Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố rằng Nga cần phải nhận "sự trừng phạt toàn diện của quốc tế" cho đến khi nào nước này ngừng ủng hộ chính phủ Syria, theo những nguồn tin trong chính quyền Anh.

Ngoại trưởng Anh muốn G7 trừng phạt 'toàn diện' Nga vì giúp Syria

Hà Ngọc Bách | 10/04/2017, 07:23

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố rằng Nga cần phải nhận "sự trừng phạt toàn diện của quốc tế" cho đến khi nào nước này ngừng ủng hộ chính phủ Syria, theo những nguồn tin trong chính quyền Anh.

Theo Daily Mail, dự kiến tại phiên họp của Bộ trưởng Ngoại giao các nước G7 ở Ý, ông Johnson sẽ đưa ra yêu cầu trừng phạt Nga thêm nữa nếu như Moscow không chịu từ bỏ đồng minh của mình trong vài tháng tới.

Ngoại trưởng Anhhiện đang phải đối mặt vớilàn sóng chỉ trích củangười dân trong nước khi đồng ý không thực hiện chuyến công du tới Nga vì nghe lệnh từ Washington.

Dự kiến nhóm G7 - Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ - sẽ thảo một kế hoạch chung cho vấn đề Syria và sau đó sẽ được Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thông báo.

Ngày 8.4, trợ lý của ông Johnson nói rằng việc hủy chuyến đi tới Nga của Ngoại trưởng Anh là để "đưa ra một thông điệp rõ ràng và nhất quán" đối với Moscow.

Nhữngnguồn tin trong chính quyền Anh cho biết Ngoại trưởng nước này đang thúc đẩy nhóm G7 gia tăng sự trừng phạt với Nga nếu Moscow tiếp tục ủng hộ và bảo vệ chính quyền Syria.

"Các biện pháp trừng phạt Nga vì vấn đề Syria đang được xem xét", một nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết.

Những hình phạt được thảo luận gồm trừng phạt kinh tế, cô lập Nga hơn nữa trên chính trường quốc tế và có thể là không cho phép Moscow tham dự lại nhóm G8.

Năm 2014, Nga bị đình chỉ tư cách trong nhóm G8 (8 nền kinh tế hàng đầu gồm G7 và Nga) vì sáp nhập Crimea.

"Điều mà chúng tôi muốn là Assad phải ra đi và chúng tôi sẽtìm ra cách để thực hiện nó. Vì vậy, sẽ có một lộ trình cho ông ta tự nguyện rađi hoặc nhóm G7 ra một cam kết rằng không có tương lai nào cho Assad", nguồn tin từ chính phủ Anh khẳng định.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Anh muốn G7 trừng phạt 'toàn diện' Nga vì giúp Syria