Cái tên Florida đem lại niềm vui cho đảng Cộng hòa và nước mắt cho đảng Dân chủ.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: 'Bí ẩn' Florida

Cẩm Bình | 28/10/2020, 09:35

Cái tên Florida đem lại niềm vui cho đảng Cộng hòa và nước mắt cho đảng Dân chủ.

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, đảng Dân chủ đánh mất vị trí Thống đốc cùng một ghế Thượng nghị sĩ của Florida. 540 phiếu tại bang này cũng góp phần trao Nhà Trắng cho ứng viên đảng Cộng hòa George W Bush thay vì Al Gore.

Với đảng Dân chủ thì Florida giống như người bạn chẳng đáng tin – không bao giờ có mặt lúc cần thiết. Trong 4 lần ứng viên Dân chủ đắc cử Tổng thống Mỹ gần nhất, họ đều giữ được ưu thế tại Florida dù có lúc tưởng chừng như đánh mất. Còn trong 2 trên 3 lần đảng Dân chủ thất bại, chiến thắng ở Florida đồng nghĩa với giành được Nhà Trắng.

Năm 2016, ông Donald Trump chiến thắng về số phiếu đại cử tri dù thua về số phiếu phổ thông toàn quốc. Kết quả ở Florida chính là dấu hiệu nguy hiểm đầu tiên cho bà Hillary Clinton vào đêm bầu cử.

Bốn năm trôi qua và Florida một lần nữa trở thành “chiến địa” ảnh hưởng lớn kết quả bầu cử Tổng thống. Nếu cuộc đua diễn ra sát sao, 29 phiếu đại cử tri bang này nắm giữ sẽ mang tính quyết định.

Bang nhà

Từ lúc lên nắm quyền đến nay, Tổng thống Trump luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho Florida – phản ánh tầm quan trọng của bang đối với chiến lược tranh cử của ông. Đương kim lãnh đạo thường xuyên đi đến Mar-a-Lago và Doral, từ bỏ căn hộ ở New York để chuyển sang nơi có thời tiết ấm áp hơn cũng như môi trường chính trị thân thiện hơn.

Tổng thống Trump gọi Florida là “bang nhà” trước đám đông hàng nghìn người tham dự sự kiện vận động tranh cử tại thành phố Pensacola cuối tuần trước. Sau đó ông bay đến West Palm Beach trực tiếp bỏ phiếu.

Là địa điểm thứ 4 ở Florida mà Tổng thống Trump tổ chức sự kiện vận động tranh cử, Pensacola sở hữu số lượng đông đảo quân nhân và chính trị gia tại chức lẫn về hưu theo khuynh hướng bảo thủ nên được xem như “thành trì” đảng Cộng hòa.

Theo cư dân Dana Arduini – người đang tranh thủ bán đồ lưu niệm liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, Pensacola đối trọng với các khu vực ủng hộ đảng Dân chủ nằm về phía tây Florida – giúp bang này cân bằng và trở thành bang “chiến địa”.

Giáo viên mầm non Kristen Rasmussen thì cho biết: “Tôi nghĩ mọi người ở Florida thích Tổng thống Trump. Với tư cách giáo viên, tôi không ưa cách ông ấy ức hiếp người khác. Nhưng nếu dấn thân vào chính trường thì bạn phải cứng rắn”.

Mức độ ủng hộ đương kim lãnh đạo thể hiện rất rõ: người ủng hộ tập trung bên ngoài Mar-a-Lago, vẫy tay và reo hò mỗi khi Tổng thống Trump đến khu nghỉ dưỡng; chiến dịch tranh cử trước lúc bùng phát dịch bệnh đã tổ chức hàng loạt sự kiện tại quán bar, nhà hàng, sân bowling, quy tụ nhiều người tham dự; ở thành phố West Palm Beach có cả 1 câu lạc bộ ủng hộ Tổng thống Trump.

Câu lạc bộ 45 luôn gặp mặt hàng tháng với thương gia, diễn giả và những người quan tâm đến Tổng thống Trump. Họ còn lên sẵn kế hoạch mở tiệc mừng ông thắng cử.

Theo người sáng lập Joe Budd: “Những ứng viên trước không thể kết nối cử tri Florida, nhưng ngài Tổng thống có thể kết nối chặt chẽ. Ông ấy rất thực”.

_115081567_pensacola_976getty.jpg
Tổng thống Trump gọi Florida là "bang nhà" - Ảnh: BBC

Hy vọng và nỗi sợ của đảng Dân chủ

Cách Pensacola 850 km, đảng viên Dân chủ Barack Obama - người giành chiến thắng 2 lần tại Florida năm 2008 và 2012 - cũng tổ chức sự kiện vận động tranh cử cho cựu cấp phó Joe Biden. Ông chỉ trích người kế nhiệm: “Đại dịch gây khó khăn cho bất cứ Tổng thống nào vì đây là việc chưa từng xảy ra suốt 100 năm qua. Nhưng Nhà Trắng hiện tại chẳng làm gì ngoài phá hoại”.

Tham dự sự kiện vận động tranh cử, tình nguyện viên Amore Rodrigues thuộc nhóm người gốc Cuba ủng hộ chính trị gia Biden rất cảm động khi nghe cựu Tổng thống Obama phát biểu. Cô nhớ rất rõ thất bại tại Florida mà ứng viên Clinton từng hứng chịu nên cảm thấy lo lắng cho chính trị gia Biden, dù thăm dò ý kiến cho thấy ông đang dẫn trước.

Một trong những mối lo của Rodrigues là đảng Cộng hòa cố tô vẽ hình ảnh chính trị gia Biden theo chủ nghĩa xã hội, khiến cử tri gốc Cuba và gốc Nam Mỹ nảy sinh thái độ tiêu cực. Nếu họ thành công thu hút được đối tượng này, cộng thêm lực lượng ủng hộ nhiệt thành lâu nay thì chiến thắng của Tổng thống Trump sẽ được đảm bảo.

Cựu Tổng thống Obama có cùng mối lo trên nên đã nỗ lực đánh tan nghi vấn: “Việc đảng Cộng hòa xác định Biden như một nhà chủ nghĩa xã hội kiểu Mỹ Latin thật nực cười. Ông ấy từng là Thượng nghị sĩ đến từ Delaware, từng là Phó tổng thống. Tôi nghĩ người dân đều biết rõ”.

Người gốc Latin và gốc Tây Ban Nha trước đó đã góp phần cho cựu Tổng thống Obama, bên cạnh cử tri trẻ tuổi cùng cử tri da đen. 4 năm trước họ gây thất vọng khi chẳng thể giúp ứng viên Clinton, nhưng năm nay sẽ khác.

Anh Raymond Adderly ủng hộ chính trị gia Biden khẳng định: “Thật xấu hổ khi bà Clinton thua cuộc, chúng tôi nghĩ Florida đáng ra phải làm tốt hơn. Tuy nhiên hiện tại ta đang chứng kiến tỷ lệ cử tri trẻ tuổi đi bỏ phiếu cao nhất từ trước đến nay, ngày càng nhiều người Mỹ gốc Phi đi bầu. Chúng ta sẽ thắng bằng từng lá phiếu một”.

_115081572_obama2_976getty.jpg
Cựu Tổng thống Obama đến Florida vận động tranh cử cho ông Biden - Ảnh: BBC

Tình hình bỏ phiếu sớm

Hoạt động bỏ phiếu sớm tại Florida đem lại tín hiệu đáng mừng cho đảng Dân chủ. Tính đến ngày 26.10, số người đi bầu đạt 86% tổng số cử tri bỏ phiếu sớm năm 2016. Về phiếu gửi qua đường bưu điện, cử tri ủng hộ đảng Dân chủ nhiều hơn cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa 596.000 phiếu. Về phiếu bỏ trực tiếp, cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa nhiều hơn cử tri ủng hộ đảng Dân chủ 230.000. Như vậy chính trị gia Biden đang sở hữu ưu thế dẫn trước 366.000 phiếu tại đây.

Tuy nhiên vẫn còn đó khả năng xảy ra kịch bản lật ngược tình thế khi cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa ồ ạt đi bỏ phiếu trực tiếp ngay ngày bầu cử chính thức 3.11, do Tổng thống Trump chỉ trích bỏ phiếu qua đường bưu điện tạo điều kiện cho gian lận.

Tỷ lệ cử tri ủng hộ đảng Dân chủ bỏ phiếu sớm ở Miami thấp hơn mong đợi. Tuy nhiên nếu cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa lớn tuổi bầu cho chính trị gia Biden do lo ngại dịch bệnh, Tổng thống Trump sẽ gặp thảm họa.

Như vậy trừ phi xuất hiện yếu tố bất ngờ hay cuộc đua sát sao thì thắng bại tại Florida mới trở nên khó đoán. Nếu không hai ứng viên sẽ được biết kết quả ngay đêm bầu cử với tâm điểm là số phiếu ngay trong ngày hôm đó.

Trường hợp số phiếu dành cho ứng đảng Dân chủ duy trì thế dẫn trước, vấn đề còn lại sẽ chỉ là liệu số phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa là bao nhiêu. Còn nếu số phiếu dành cho ứng đảng Dân chủ không như mong đợi, số phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa sớm muộn sẽ đuổi kịp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: 'Bí ẩn' Florida