Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tới Kuwait tối 10.7 nhằm để "tháo ngòi nổ" hiềm khích giữa các nước Ả Rập và Qatar.

Ngoại trưởng Mỹ tới Kuwait để 'tháo ngòi nổ' Qatar

Hà Ngọc Bách | 11/07/2017, 09:14

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tới Kuwait tối 10.7 nhằm để "tháo ngòi nổ" hiềm khích giữa các nước Ả Rập và Qatar.

Mỹ vốn đang lo ngại sự căng thẳng giữa Qatar và các nước ả Rập sẽ phương hại trực tiếp đến cuộc chiến chống khủng bố tại Trung Đông và làm gia tăng vị thế của Iran trong khu vực khi Qatar về với nước này.

Sau nhiều tuần điện đàm liên tục giữa các bên, Washington kêu gọi các quốc gia Ả Rập bỏ qua những đòi hỏi bất hợp lý của họ và ngồi vào bàn đàm phán để hòa giải với Qatar. Ngoại trưởng Tillerson đang biến mình thành trung gian hòa giải khi thực hiện chuyến công du con thoi đến Trung Đông.

Trong ba ngày liên tục, ông sẽ di chuyển giữa ba nước Qatar, Ả Rập Saudi và Kuwait để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao lần này.

"Chúng tôi đang cố gắng giải quyết một vấn đề không chỉ liên quan đến chúng tôi mà còn là cả thế giới", Emir của Kuwait Sabah Ahmed al-Sabah tuyên bố, nước ông hiện đang đứng trung lập và mong muốn Qatar cùng Ả Rập Saudi hòa giải.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao này bắt đầu từ cách đây hơn một tháng khi Ả Rập Saudi và 3 nước Ả Rập khác bất ngờ cắt quan hệ ngoại giao và kinh tế với Qatar, nơi có căn cứ quân sự Mỹ lớn nhất trong khu vực Trung Đông.

Nhóm nước Ả Rập phong tỏa đường không, đường bộ, đường biển nối với Qatar còn Iran ngược lại cho phép nước láng giềng nhỏ bé như giàu dầu mỏ sử dụng không phận như là một hành động ủng hộ tiểu quốc này.

Chính thức thì cả nước Ả Rập tuyên bố trừng phạt Qatar vì tài trợ cho khủng bố, một hành động mà nước này một mực bác bỏ. Nhiều quan chức Mỹ thì cho biết nhiều tổ chức khủng bố được sự giúp sức của các nước trong khu vực Trung Đông, trong đó có cả những nước đang cấm vận Qatar.

Căng thẳng càng gia tăng hơn khi Qatar bác bỏ bản yêu sách gồm 13 điều do các nước Ả Rập soạn thảo.

Dư luận Mỹ đang lo ngại với bản tính ngoại giao khó lường của các nước Ả Rập, chuyến đi của ông Tillerson khó có thể thành công.

Các nhà ngoại giao Mỹ dường như cũng không giấu điều này và nói rằng chuyến công du của ông Tillerson khó lòng đạt được một bước đột phá. Ngành ngoại giao Mỹ dự đoán phải mất vài tuần hoặc vài tháng và thậm chí tình hình còn có thể căng thẳng hơn trước khi tìm ra giải pháp cho đợt khủng hoảng này.

"Mục đích của chuyến đi này là để đánh giá tình hình, những khả năng có thể trở thành một giải pháp hòa bình. Chúng tôi đang tìm kiếm những điểm chung giữa họ", RC Hammond cố vấn cao cấp của ông Tillerson cho biết.

Dù Tổng thống Donald Trump công khai ủng hộ Ả Rập Saudi trong vụ khủng hoảng ngoại giao này nhưng ông Tillerson đang cố đứng trung lập và cho rằng nhiều yêu sách của khối Ả Rập đối với Qatar là không thể chấp nhận được. Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng rõ ràng khối Ả Rập có nhiều động cơ khác chứ không chỉ là do chống khủng bố trong vụ việc lần này.

Thiên Hà (theo Washington Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ tới Kuwait để 'tháo ngòi nổ' Qatar