Đảng Cộng hòa đã kịch liệt chỉ trích ý định hợp tác an ninh mạng với Nga và cho rằng đây là ý tưởng ‘gần như ngu ngốc nhất’. Sau khi bị chỉ trích, ông Trump đã tự tách mình ra khỏi ý tưởng này.

Đảng Cộng hòa phản đối ông Trump muốn hợp tác an ninh mạng với Nga

Trần Trí | 10/07/2017, 11:06

Đảng Cộng hòa đã kịch liệt chỉ trích ý định hợp tác an ninh mạng với Nga và cho rằng đây là ý tưởng ‘gần như ngu ngốc nhất’. Sau khi bị chỉ trích, ông Trump đã tự tách mình ra khỏi ý tưởng này.

Sau cuộc gặpmặt đối mặt với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7.7nhândịpdự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức, ông Trump đã viết Twittercho biết ông đã bàn chuyện lập một đơn vị an ninh mạng với lãnh đạo Nga: “Putin và tôi đã trao đổi về việc lập một đơn vị an ninh mạng không thể thâm nhập được. Như thế, việctấn công mạng vào hệ thống bầu cử và nhiều việc làmtiêu cực khác sẽ đượccảnh báo".

3 thượng nghị sĩ Mỹcủa đảng Cộng hòa Lindsey Graham, John McCain và Mario Rubio liền phê phán ý tưởng trên. Họ cho rằngkhông thể tin tưởng Nga sau khi Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Graham nói trongchương trình “Gặp gỡ báo chí” của kênh NBC: “Đókhông phải ý tưởng ngu ngốc nhất mà tôi từng nghe, nhưng gần như thế”. Ông Graham còn nói sự sẵn sàng “tha thứ và bỏ qua” của ông Trump càng khiến ông quyết thông qua lệnh cấm vận Nga.

Ông McCain nói với kênh CBS: “Không có sự trừng phạt nào, nói trắng ra là Vladimir Putin thoát trong vụ thay đổi kết quả bầu cử. Vâng, đã đến lúc tiến lên phía trước, nhưng cũng có một cái giá phải trả”.

Còn ông Rubio thì viết trênTwitter: “Chúng ta không cãi nhau với nước Nga, dân Nga. Vấn đề là Putin can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta”.

Sau khi bị chỉ trích, ông Trump đãtự tách mình ra khỏi ý tưởng thànhlập đơn vị an ninh mạng. Ông viết trênTwitter: “Việc Tổng thống Putin và tôi bàn luận về đơn vị an ninh mạng không có nghĩa tôi nghĩ nó có thể xảy ra. Nó không thể nhưng một lệnh ngưng bắn thì có thể và đã có”. Ý ông Trump là Mỹ, Nga và Jordan đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn cho cuộc nội chiến Syria.

Khi tranh cử, Tổng thống Mỹ đã hứa cố gắnglàm hòa với Nga, nhưng điều này chưa thể cóvì chính phủ của ông Trump bị điều tra vìcó thể liên quan đến nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Nga đã bác bỏ cáo buộc này, cònông Trump nói không hề có sự thông đồng giữa nhóm tranh cử của ông với Nga.

Hạ nghị sĩ Adam Schiff, Chủ nhiệm Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, nói mỉa rằng Nga không thể là một đối tác tin cậy trong một đơn vị an ninh mạng: “Nếu đólà cách bảo vệ cuộc bầu cử tốt nhấtthì chúng ta chỉ việc gửi thùng phiếu qua Moscow”.

Nữ đại sứ Mỹ tại Liên Hợp QuốcNikki Haley đã bào chữa cho ông Trump. Bà nóilàm việc với Nga về an ninh mạng “không có nghĩa chúng ta hoàn toàn tin tưởng Nga”. Nhưng xem ra bà nói ngược với Tổng thống Mỹ khi tuyên bố: “Ai cũng biết Nga can thiệp vào cuộc bầu cử”.

Ông Trump đã viết Twitter rằng ông đã“gây sức ép với Tổng thống Putin hai lần về chuyện Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Nhưng ông ấy kịch liệt phủ nhận”.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Cộng hòa phản đối ông Trump muốn hợp tác an ninh mạng với Nga