Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 27.4 đã khẳng định rằng Trung Quốc hứa với Mỹ sẽ đơn phương trừng phạt Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ: 'Trung Quốc hứa sẽ đơn phương trừng phạt Triều Tiên'

Hà Ngọc Bách | 29/04/2017, 05:29

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 27.4 đã khẳng định rằng Trung Quốc hứa với Mỹ sẽ đơn phương trừng phạt Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử vũ khí hạt nhân.

Mỹ sẽ thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) trong cuộc họp ngày 28.4 (giờ Mỹ) gia tăng các áp lực kinh tế chống lại Triều Tiên vì chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi của nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc trước khi chủ trì cuộc họp của HĐBA LHQ về vấn đề Triều Tiên. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ khẳng định Washington muốn tăng cường trừng phạt nhắm vào Triều Tiên, khiến nền kinh tế nước này lụn bại và Bình Nhưỡng sẽ phải tự giải giáp chương trình hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, đây là mục tiêu mà chính quyền Mỹ đã theo đuổi trong suốt 2 thập kỷ qua và không thành công, ngược lại tiềm lực quân sự và sức mạnh hạt nhân của Bình Nhưỡng lại gia tăng một cách đáng kể. Triều Tiên hiện thừa sức tấn công Hàn Quốc và Nhật Bản bằng vũ khí hạt nhân và sẽ đủ sức tấn công Mỹ trong vài năm tới, theo nhận định của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện tại đang tăng cao trong bối cảnh Bình Nhưỡng có thể thử nghiệm hạt nhân lần 6 bất kỳ lúc nào và Mỹ đang tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực Đông Bắc Á.

Tuy nhiên, sau nhiều tuần để ngỏ khả năng can thiệp quân sự chống Triều Tiên, cuối tuần này chính quyền của Tổng thống Donald Trump tuyên bố họ sẽ gia tăng áp lực kinh tế và ngoại giao lên Bình Nhưỡng để Triều Tiên chủ động giải giáp hạt nhân.

Washington thậm chí còn khẳng định họ không có ý định thay đổi chế độ của Triều Tiên, bất chấp những "thuyết âm mưu" lan tràn trên mạng xã hội và truyền thông những ngày qua. Dù vậy Mỹ vẫn khẳng định lựa chọn quân sự là một giải pháp có thể được xem đến nếu cần thiết.

Theo Ngoại trưởng Tillerson, Trung Quốc hôm 27.4 đã dọa Triều Tiên rằng họ sẽ đơn phương áp đặt trừng phạt chống Bình Nhưỡng nếu đồng minh "cứng đầu" này tiếp tục thử nghiệm hạt nhân.

Trung Quốc phản đối chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên nhưng lại không muốn làm bất ổn quốc gia đồng minh chính trị của mình.

Trung Quốc "đã xác nhận với chúng tôi rằng họ yêu cầu Bình Nhưỡng không tiếp tục thử hạt nhân nữa. Nếu họ tiếp tục thử nghiệm hạt nhân, Trung Quốc sẽ đơn phương trừng phạt họ", ông Tillerson nói.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối xác nhận tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề này.

Anh, Pháp hai thành viên có quyền phủ quyết tại HĐBA LHQ cho biết họ sẽ đồng thuận với một nghị quyết gia tăng trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng. Nga và Trung Quốc hiện chưa bình luận về vấn đề này.

Ái Vi (theo Daily Mail)

Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
6 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ: 'Trung Quốc hứa sẽ đơn phương trừng phạt Triều Tiên'