Tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào trưa ngày 27.7, Mỹ đã cam kết viện trợ cho Philippines 32 triệu USD. Ông Duterte bảo đảm sẽ tham khảo ý kiến của các đồng minh về tranh chấp Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố hài lòng với tuyên bố chung ASEAN

Cẩm Bình | 27/07/2016, 17:29

Tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào trưa ngày 27.7, Mỹ đã cam kết viện trợ cho Philippines 32 triệu USD. Ông Duterte bảo đảm sẽ tham khảo ý kiến của các đồng minh về tranh chấp Biển Đông.

Người phát ngôn của tổng thống PhilippinesErnesto Abellacho biết khoản viện trợ 32 triệu USDsẽ được Mỹcung cấp với hình thức tổ chứchuấn luyện và cung cấptrang thiết bị cho lực lượng thi hành pháp luật Philippines.

Đây là quyết định được đưa ra sau khi Ngoại trưởng John Kerry và Tổng thống Rodrigo Duterte thảo luậnvề chiến dịch chống ma túy mà ông Duterte đang thực hiện trong cuộc gặp ngày27.7 tại Manila.

Ngoài vấn đề tội phạm ma túy, ông Duterte cũng đề cập đến an ninh hàng hải và đặc biệt là căng thẳng trên Biển Đông.

Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết Philippines là đồng minh của các cường quốc phương Tây nên bảođảm sẽ tham khảo ý kiến của các đồng minh về cácvấn đề như tranh chấp Biển Đông.

Trong các vấn đề như khủng bố, cực đoan tôn giáo và an ninh hàng hải, ông Kerry và ông Duterte cũng đã đề cập đến nhiều biện pháp giải quyết.

Cuối cùng, Ngoại trưởng John Kerry cam kết Mỹ sẽ hợp tác toàn diện với chính phủ mới của Philippines.

Ngoại trưởng Kerry hài lòng với tuyên bố chung ASEAN

Trước khi hội đàm với tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào trưa ngày 27.7, ông Kerry đã có cuộc gặp với người đồng cấpPhilippines Perfecto Yasay.

Tạicuộc gặp, ông Kerry cho biết ông hài lòng với tuyên bố chung mà ASEAN đưa ra trong hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM 49) vì tuyên bố chung “đã nhắc đến mọi khía cạnhquan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Ông nói:“Trong ngoại giao, không phải lúc nào chúng ta cũng phải đề cập đến những từ ngữ có thể gây khó khăn cho đối thoại trong tương lai”.

Ngoài ra ông cũng khen ngợi Philippines đã có phản ứng chuẩn mực đối với phán quyết của Tòa Trọng tài.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tham gia buổi họp báo chung sau khi hội đàm với người đồng cấp Philippinessáng ngày 27.7 - Ảnh: philstar.com

Cuối cùng, Ngoại trưởng JohnKerry khẳng định Mỹ ủng hộ lời kêu gọi đàm phán (dựa trên cơ sở là phán quyết trọng tài) mà Philippines đã đề nghị với Trung Quốc.

Ông tin tưởng Philippines sẽ đưa ra quyết định đúng đắn và biết cách làm thế nào để thực hiện quyết định này.

Trung Quốc chỉ trích Mỹ, Úc, Nhật làm tranh chấp Biển Đông thêm căng thẳng

Cũng trong ngày 27.7, khi ông Kerry đang công du Philippines, Bộ trưởngNgoại giaoTrung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng chỉ trích Mỹ, Nhật và Úc đưa ratuyên bố chung về vấn đề Biển Đông đã làm tình hìnhthêm căng thẳng.

Sau cuộc hội đàm bên lề hội nghịAMM 49 tối 25.7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đã cùng ra tuyên bố chung về vấn đề Biển Đông.

Trong tuyên bố chung, các ngoại trưởng đã kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết trọng tài vàdừng các hoạt động xây dựng trái phép ở vùng biển tranh chấp.

Ông Vương Nghị cho rằngtuyên bố chung này được đưa ra không đúng thời điểm và không có tính xây dựng, đi ngược lại với lời kêu gọi làm hạ nhiệt căng thẳng mà 3 nước này đưa ra.

Ông nhấn mạnh:“Đây là hành động thêm dầu vào lửa".

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố hài lòng với tuyên bố chung ASEAN