Các ngoại trưởng của 10 quốc gia thành viên ASEAN ban đầu dự định sẽ phát một tuyên bố chung vào ngày 24.7, nhưng bất hòa trong nhóm đã khiến tuyên bố chung này phải dời thời điểm.

Ngoại trưởng Trung Quốc lại cảm ơn Campuchia đã ngăn cản ASEAN

Hà Ngọc Bách | 26/07/2016, 15:37

Các ngoại trưởng của 10 quốc gia thành viên ASEAN ban đầu dự định sẽ phát một tuyên bố chung vào ngày 24.7, nhưng bất hòa trong nhóm đã khiến tuyên bố chung này phải dời thời điểm.

Bế tắc doCampuchia, một đồng minh thân cận của Trung Quốc trong khối ASEAN quyết định ngăn chặn cả khối thông qua tuyên bố chung có nhắc đến phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực -PCA ngày 12.7.

Cuối cùng, tuyên bố chung của ASEAN đã được phátmà không hề nhắc tới phán quyết của PCA về "đường 9 đoạn".Trong tuyên bố chungchỉ có một đoạn nhắc về tranh chấp trên Biển Đông, nhưng lại không nêu đích danh Trung Quốc hay bất cứ nước nào: "Chúng tôi longại về những diễn tiến gần đây và ghi nhận những lo ngại của một số ngoại trưởng về tình hình khai hoang đất và các hoạt động leo thang trong khu vực, điều này đã làm xói mòn lòng tin, sự tin tưởng và giatăng căng thẳng, phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực".

Bắc Kinh ngay lập tức "cảm ơn" Campuchiađã ủng hộ lập trường của Trung Quốctrên Biển Đông, trong một tuyên bố được đăng ở trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

"Lập trường của Campuchia là đúng đắn và điều này sẽ bảo vệ sự thống nhất trong ASEAN và sự hợp tác với Trung Quốc", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Prak Sokhon của Campuchia."Trung Quốc rất ủng hộ lập trường của Campuchia và các nước ASEAN khác vì không thiên vị và bảo vệ sự công bằng", ông Vương Nghị nói.

Trung Quốc đang ngày càng tăng sự vi phạmcủa nước này trong tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông. Đây là vấn đề thường xuyên được thảo luận trong các cuộc họp của ASEAN, đặc biệt là khi có tới 4 thành viên của nhóm quốc gia này có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông là Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia. Nhưng Trung Quốc ngày càng can thiệp trắng trợn và thô bạo.

Thiên Hà (theo The Telegraph)
Bài liên quan
Mỹ lập danh sách các nhà máy chip tiên tiến Trung Quốc bị cấm nhận công cụ quan trọng
Mỹ đang lập danh sách các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhận các công cụ quan trọng, ba người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Trung Quốc lại cảm ơn Campuchia đã ngăn cản ASEAN