Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã chỉ trích hành động của Hàn Quốc, khi nước này cho phép Mỹ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến để chống lại Triều Tiên.

Trung Quốc chỉ trích Hàn Quốc vì cho Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa

Hà Ngọc Bách | 25/07/2016, 19:48

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã chỉ trích hành động của Hàn Quốc, khi nước này cho phép Mỹ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến để chống lại Triều Tiên.

Lý do ông Vương đưa ra chỉ trích của mình hôm 25.7 là vì hành động của Hàn Quốc, Trung Quốc cho rằng việc triển khai hệ thống Phòng không Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) sẽ làm tổn hại đến nền tảng của sự tin tưởng lẫn nhau giữa Bắc Kinh và Seoul.

Trước đó, hồi đầu tháng 7 này Hàn Quốc và Mỹ tuyên bố họ sẽ triển khai một hệ thống THAAD đến Hàn Quốc bất chấp những lo ngại của Bắc Kinh rằng động thái này sẽ gây mất ổn định an ninh khu vực.

Quyết định triển khai THAAD được Mỹ và Hàn Quốc xem như là động thái mới nhất để tăng răn đe với Triều Tiên, nhưng Trung Quốc lo rằng radar của hệ thống có thể theo dõi quân đội nước này. Nga cũng từng lên tiếng phản đối việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc.

"Những động thái gần đây của phía Hàn Quốc đã làm tổn hại đến nền tảng của sự tin cậy lẫn nhau giữa hai nước", ông Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se, theo Yonhap.

Ngoại trưởng Trung Quốc và người đồng cấp Hàn Quốc gặp nhau bên lề của Hội nghị ngoại trưởng ASEAN đang diễn ra tại Viên Chăn, thủ đô Lào.Cả Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố rằng THAAD sẽ chỉ được dùng trong việc phòng thủ chống tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Trong những tháng gần đây Triều Tiên thường xuyên thử nghiệm tên lửa đạn đạo, mới đây nhất họ đã bắn 3 tên lửa nhằm thử nghiệm tác chiến chống lại quân cảng của Hàn Quốc và các tàu sân bay của Mỹ.

Theo Seoul, các tên lửa mới được phóng có tầm bắn từ 500 đến 600 km, đủ khả năng tiêu diệt mọi vị trí tại Hàn Quốc.Triều Tiên đang bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp một lệnh trừng phạt mới sau khi thử hạt nhân lần thứ 4 hồi đầu năm và phóng tên lửa vũ trụ hồi tháng 2.

Không chỉ vấp phải chỉ trích từ nước ngoài, kế hoạch triển khai THAAD tại Hàn Quốc cũng vấp phải sự phản đối của người dân trong nước, chủ yếu lo sợ an ninh xung quanh khu vực triển khai hệ thống vũ khí tối tân này.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chỉ trích Hàn Quốc vì cho Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa