Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 31.5 đã cảnh báo chính phủ Đức, cần phải đưa ra quyết định cuối cùng về việc chọn sử dụng công nghệ của Huawei hoặc về phe Mỹ.

Ngoại trưởng Pompeo hối thúc Đức chọn Huawei hay Mỹ

Hoàng Vũ | 02/06/2019, 06:27

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 31.5 đã cảnh báo chính phủ Đức, cần phải đưa ra quyết định cuối cùng về việc chọn sử dụng công nghệ của Huawei hoặc về phe Mỹ.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Đức Heiko Maas tại Berlin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo rằng các nước cho phép Huawei Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông của họ có thể sẽ bị chặn kết nối dữ liệu tình báo quan trọng với Mỹ.

“Có khả năng là chúng tôi sẽ phải thay đổi cách hành xử của mình phù hợp với thực tế rằng chúng tôi không thể cho phép dữ liệu cá nhân của công dân hoặc dữ liệu an ninh quốc gia truyền tải trên các mạng lưới mà chúng tôi không tin tưởng”, Ngoại trưởng Mỹ nói trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp với ông Heiko trong khuôn khổ chuyến công du các nước châu Âu 5 ngày với sứ mệnh "hạ nhiệt" căng thẳng xuyên Đại Tây Dương về thương mại và an ninh.

Ông Pompeo còn nhấn mạnh thêmrằng mặc dù các nước có chủ quyền đưa ra quyết định sử dụng thiết bị của hãng nào, nhưng quyết định đó sẽ phải chịu hậu quả.

Cảnh báo trên của ông Pompeo được đưa ra vào thời điểm Mỹ trong tháng này đã gây sức ép buộc đồng minh phương Tây phải ngăn chặntập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc - Huawei phát triển mạng di động 5G với lí do gây rủi ro cho an ninh quốc gia của Mỹ và các nước đồng minh.

Washington đã cáo buộcBắc Kinh có thể sử dụng thiết bị của Huawei vào mục đích gián điệp. Tuy nhiên, cho tới nay, Đức cùng hai nước châu Âu khác là Anh và Pháp đã từ chối lời kêu gọi của Mỹ về việc cấm Huawei.

Hiện Trung Quốc chưa có phản ứng chính thức với phát biểu mới nhất của Ngoại trưởng Pompeo. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 30.5 đã lên tiếng đáp trả phát biểu tương tự của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tại Canada và nói rằng Washingtonchưa chứng minh được các sản phẩm của Huawei có nguy cơ về an ninh.

“Trung Quốc hy vọng rằng Mỹ có thể chấm dứt những hành động sai lầm màkhông tương xứng với địa vị và vị thế một nước lớn”, ông Cảnh Sảng cho biết.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Pompeo hối thúc Đức chọn Huawei hay Mỹ