Ngoại trưởng Pompeo từ chối thừa nhận chiến thắng của Joe Biden với tư cách là người đắc cử chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Ngoại trưởng Pompeo từ chối công nhận chiến thắng của Biden, sẵn sàng cho nhiệm kỳ 2 của Trump

Anh Tú | 11/11/2020, 08:19

Ngoại trưởng Pompeo từ chối thừa nhận chiến thắng của Joe Biden với tư cách là người đắc cử chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Rạng sáng nay, 11.11 theo giờ VN, ông Mike Pompeo nói tại Bộ Ngoại giao "rằng sẽ có một quá trình chuyển đổi suôn sẻ sang nhiệm kỳ 2 của chính quyền Trump".

Khi Ngoại trưởng Pompeo được hỏi liệu Bộ của ông có chuẩn bị tham gia với nhóm chuyển tiếp của Biden hay không và nếu không bắt tay, liệu sự chậm trễ có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia hay không, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố: "Thế giới đang theo dõi những gì đang diễn ra" và nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ đếm tất cả các phiếu bầu. Khi quá trình hoàn tất, chúng sẽ là những lá phiếu được chọn. Có một quy trình, Hiến pháp quy định điều đó khá rõ ràng".

Ông nói: “Thế giới nên tin tưởng rằng quá trình chuyển đổi cần thiết để đảm bảo rằng Bộ Ngoại giao hoạt động hiệu quả chỉ trong một hôm, thành công chỉ trong một  hôm và cũng thành công với một tổng thống nhậm chức vào sau buổi trưa ngày 20 tháng 1”.

Nhận xét của ông Pompeo càng làm tình hình thêm phức tạp do trước đó, Tổng thống Donald Trump từ chối công nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020 và dư luận Mỹ ngày càng lo ngại rằng một giai đoạn chuyển tiếp hỗn loạn thực sự có thể làm suy yếu an ninh quốc gia. Các nghị sĩ của Đảng Cộng hòa và các quan chức Nội các khác cũng im lặng về “chiến thắng dự kiến” ​​của cựu Phó tổng thống.

Ngay cả khi các nhà lãnh đạo nước ngoài gọi điện chúc mừng Biden, Trump đã từ chối chấp nhận kết quả. Chiến dịch tranh cử của ông đưa ra các thách thức pháp lý và đưa ra những tuyên bố gian lận cử tri và phiếu bầu bất hợp pháp nhưng chưa trưng ra bằng chứng cụ thể. Hôm thứ hai, tổng chưởng lý của ông Trump đã ủy quyền cho các công tố viên liên bang điều tra các cáo buộc về những bất thường của cử tri - một chỉ thị khiến công tố viên bầu cử hàng đầu của Bộ Tư pháp phải từ chức.

Khi một phóng viên hỏi liệu việc từ chối nhượng bộ của Trump có làm suy yếu lời khuyến cáo của Bộ Ngoại giao đối với các nước khác về việc chấp nhận kết quả bầu cử tự do và công bằng hay không, ông Pompeo nói: "Điều đó thật lố bịch và anh biết điều đó thật nực cười, và anh đã hỏi một điều thật nực cười".

Khi được hỏi liệu ông có tin rằng có sự gian lận cử tri lớn hay không, Pompeo nói lấp lửng: "Tôi nhận được cuộc gọi từ khắp nơi trên thế giới. Những người này đang theo dõi cuộc bầu cử của chúng ta. Họ hiểu rằng chúng tôi có một quy trình pháp lý".

Theo CNN, Bộ Ngoại giao đã không trả lời một số câu hỏi của CNN trong 24 giờ qua về những gì Pompeo đã nói với các quan chức nước ngoài gọi cho ông hoặc liệu các nhà ngoại giao đã được cho biết cách trả lời các câu hỏi về kết quả cuộc bầu cử hay chưa.

Các nhà ngoại giao Mỹ khác nói với CNN rằng họ không nhận được hướng dẫn từ Bộ ngoại giao. Một nghị sĩ Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện ngay lập tức cho rằng Pompeo "không nên đùa với các cuộc tấn công vô căn cứ và nguy hiểm vào tính hợp pháp của cuộc bầu cử tuần trước".

"Trên thực tế, tất cả các quan chức nên buông bỏ những cáo buộc sai lầm của họ về gian lận bầu cử và các cơ quan nên chuẩn bị để quá trình chuyển đổi suôn sẻ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta", Thị trưởng Eliot Engel của New York nói. "Bộ Ngoại giao bây giờ nên bắt đầu chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi của Tổng thống đắc cử Biden".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Pompeo từ chối công nhận chiến thắng của Biden, sẵn sàng cho nhiệm kỳ 2 của Trump