Đài Loan vẫn chưa nhận được lời mời tham dự cuộc họp quan trọng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong tuần này, dự kiến ​​sẽ tập trung vào đại dịch COVID-19, do sự cản trở từ Trung Quốc.

Đài Loan chỉ trích WHO bỏ bê sức khỏe, nhân quyền của 23,5 triệu người vì nghe lời Trung Quốc

Nhân Hoàng | 09/11/2020, 09:00

Đài Loan vẫn chưa nhận được lời mời tham dự cuộc họp quan trọng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong tuần này, dự kiến ​​sẽ tập trung vào đại dịch COVID-19, do sự cản trở từ Trung Quốc.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan bày tỏ sự không hài lòng về việc trên.

Theo Reuters, phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuần trước đã thúc giục người đứng đầu WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus mời Đài Loan vào cơ quan ra quyết định của WHO là Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA).

Cuối ngày 8.11, cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết hòn đảo này vẫn chưa nhận được lời mời tham dự cuộc họp trực tuyến của 194 quốc gia thành viên.

Chúng tôi bày tỏ sự lấy làm tiếc và không hài lòng trước sự cản trở của Trung Quốc với việc Đài Loan tham gia WHO. WHO tiếp tục bỏ bê sức khỏe và nhân quyền của 23,5 triệu người Đài Loan”, cơ quan ngoại giao Đài Loan nói thêm.

Đài Loan cho biết việc WHO từ chối mời họ dựa trên những cân nhắc chính trị là sự nhạo báng với tuyên bố “sức khỏe cho mọi người” của cơ quan này.

Đài Loan bị loại khỏi hầu hết các tổ chức toàn cầu, như WHO, do sự phản đối của Trung Quốc, vốn coi hòn đảo này là một trong những tỉnh của mình. Trong khi nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn tuyên bố Đài Loan là quốc gia độc lập với tên gọi Trung Hoa Dân Quốc và Trung Quốc chưa bao giờ cai trị Đài Loan nên không có quyền gì.

WHO cho biết việc mời Đài Loan, nơi được quốc tế ca ngợi vì nhanh chóng ngăn chặn sự bùng phát của COVID-19, tham dự cuộc họp WHA là tùy thuộc vào các quốc gia thành viên.

Được sự hậu thuẫn của Mỹ, Đài Loan năm nay đã tăng cường vận động hành lang để tham gia, khiến Trung Quốc tức giận.

Hôm 6.11, phái bộ của Trung Quốc ở Liên Hợp Quốc đã chỉ trích những nhận xét "xuyên tạc" của Mỹ về Đài Loan, nói rằng hòn đảo này chỉ có thể tham gia cuộc họp WHA nếu thừa nhận là một phần của Trung Quốc, điều mà chính quyền Đài Bắc từ chối làm.

Dù vậy, WHO cho biết họ hợp tác với Đài Loan về các vấn đề y tế khác nhau, bao gồm cả các khía cạnh của đại dịch và hòn đảo này đã được cung cấp sự trợ giúp cần thiết.

dai-loan-chi-trich-who-nhao-bao-tuyen-bo-suc-khoe-cho-moi-nguoi1.jpg
WHO không mời Đài Loan tham dự cuộc họp của mình vì sự cản trở từ Trung Quốc

Dưới thời Tổng thống Trump, quan hệ giữa Mỹ - Đài Loan có những bước tiến mạnh mẽ. Mỹ không những thường xuyên cử quan chức cấp cao sang thăm mà còn phê duyệt hàng loạt thương vụ bán vũ khí cho hòn đảo tự trị.

Dù muốn Trump tái đắc cử song trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 3.11, Đài Loan cũng xem xét đến khả năng ông phải chuyển giao quyền lực.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan, ông Ngô Chiêu Tiếp phát biểu: “Nếu chuyển giao quyền lực xảy ra thì sẽ có một giai đoạn người được bầu chưa hoàn toàn đảm nhận chức vụ. Trong lúc này, mọi bộ ngành liên quan - gồm cả đơn vị an ninh quốc gia, đơn vị quốc phòng, cảnh sát biển - sẽ chuẩn bị tốt nhất cho mọi tình huống có thể xảy ra. Còn nếu không có chuyển giao quyền lực, Đài Loan chắc chắn duy trì quan hệ rất tốt đẹp với chính quyền Tổng thống Trump và thúc đẩy quan hệ song phương”.

“Bất kể ai đắc cử thì Mỹ vẫn tiếp tục duy trì, thậm chí tăng cường, hiện diện quân sự tại khu vực, đề phòng nguy cơ Trung Quốc triển khai hoạt động bên ngoài”, ông Ngô Chiêu Tiếp nói thêm.

Bài liên quan
Sắp nhận gói vũ khí 1,8 tỉ USD từ Mỹ, Đài Loan nhắn nhủ gì Trung Quốc?
Ngày 21.10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua thương vụ tiềm năng bán 3 hệ thống vũ khí cho Đài Loan, bao gồm cảm biến, tên lửa và pháo, trị giá khoảng 1,8 tỉ USD. Dù vậy, Đài Loan nói không chạy đua vũ trang với Trung Quốc nhưng cần năng lực chiến đấu đáng tin cậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan chỉ trích WHO bỏ bê sức khỏe, nhân quyền của 23,5 triệu người vì nghe lời Trung Quốc