Với thất bại bầu cử, ông Donald Trump có thể gặp rắc rối vì mất sự bảo vệ mà luật pháp Mỹ dành cho một Tổng thống đương nhiệm.

Những vụ kiện chờ đợi ông Trump

Cẩm Bình | 09/11/2020, 11:24

Với thất bại bầu cử, ông Donald Trump có thể gặp rắc rối vì mất sự bảo vệ mà luật pháp Mỹ dành cho một Tổng thống đương nhiệm.

Vụ kiện đáng chú ý đầu tiên là ở New York. Công tố viên Cyrus Vance của quận Manhattan điều tra ông Trump cùng Tập đoàn Trump suốt hơn 2 năm.

Ban đầu cuộc điều tra tập trung vào những khoản tiền mà Michael Cohen - cựu luật sư riêng của ông Trump - trả cho 2 người phụ nữ có quan hệ tình ái với thân chủ mình. Nhưng công tố viên Vance gần đây thông báo phạm vi điều tra mở rộng ra cả gian lận ngân hàng, gian lận thuế, gian lận bảo hiểm và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Công tố viên Vance cố lấy hồ sơ hoàn thuế 8 năm của ông Trump – điều mà giới chuyên gia pháp lý đánh giá hoàn toàn khả dĩ. Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố không thể truy tố một tổng thống đương nhiệm. Dù không bị ràng buộc bởi quy định này vì không phải công tố viên liên bang nhưng Vance có thể chẳng dám truy tố vì sợ vi hiến.

Lo ngại trên sẽ biến mất một khi ông Trump không còn nắm quyền.

201107-trump-getty-773.jpg
Rời khỏi Nhà Trắng đồng nghĩa với việc mất đi sự bảo vệ mà luật pháp Mỹ dành cho tổng thống đương nhiệm - Ảnh: Getty Images

Cuộc điều tra bởi Bộ Tư pháp Mỹ

Ông Trump có thể đối mặt với một cuộc điều tra về nghi vấn trốn thuế. Báo The New York Times trước đó đưa tin ông Trump trong năm 2016 và 2017 chỉ trả 750 USD thuế thu nhập liên bang.

Cựu công tố viên liên bang Nick Akerman nhận định thông tin mà The New York Times tiết lộ đủ cho thấy đây là vụ gian lận thuế. Tuy nhiên, mọi chuyện chưa chắc chắn khi chưa có đầy đủ bằng chứng.

Tổng thống Trump đã bác bỏ thông tin trên, khẳng định bản thân nộp hàng triệu USD tiền thuế, không hưởng khấu trừ.

Truy tố sẽ gây ra tranh cãi lớn nhưng Bộ Tư pháp vẫn có thể buộc tội ông Trump. Joe Biden rất khôn ngoan khi tuyên bố không can thiệp Bộ Tư pháp.

Cuộc điều tra dân sự tại New York

Người đứng đầu Sở Tư pháp New York Letitia James cũng khởi động một cuộc điều tra gian lận thuế nhằm vào ông Trump cùng Tập đoàn Trump.

Cuộc điều tra bắt nguồn từ lời khai của cựu luật sư Cohen, nói rằng thân chủ mình thổi phồng giá trị tài sản hòng tiết kiện tiền vay và bảo hiểm, sau đó hạ giá để đóng ít thuế bất động sản đi.

Đây chỉ là án dân sự nên sẽ chỉ kết thúc bằng hình phạt hành chính chứ không phải tù giam.

eric-muhr-641323-unsplash.jpg
Tổng thống Trump cùn Tập đoàn Trump dính nhiều nghi án trốn thuế - Ảnh: Newsweek

Cáo buộc tấn công tình dục

E.Jean Carroll - cây bút lâu năm của tạp chí Elle - đệ đơn kiện tội bôi nhọ sau khi Trump bác bỏ nội dung cưỡng hiếp bà tiết lộ trong hồi ký. Trump cáo buộc Carroll nói dối để hồi ký bán chạy hơn.

Vào tháng 8, một thẩm phán đồng ý tiến hành điều tra. Luật sư của bà Carroll có quyền tìm kiếm bằng chứng DNA từ ông Trump. Tuy nhiên, hiến pháp Mỹ cho Tổng thống đương nhiệm quyền miễn trừ đối với các vụ kiện dân sự tại tòa cấp tiểu bang.

Đây không phải cáo buộc tấn công tình dục duy nhất. Bà Summer Zervos cũng tố cáo ông Trump hôn hung hãn và chạm vào ngực mình trong vài lần gặp mặt.

Giáo sư luật Barbara McQuade thuộc đại học Michigan hy vọng Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời Biden không bảo vệ ông Trump nữa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những vụ kiện chờ đợi ông Trump