Trang Interesting Engineering giới thiệu một thiết kế module có thể cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho phi hành gia, đóng vai trò tiền đồn lâu dài trên Mặt trăng đầu tiên của con người.
Khoa học - công nghệ

‘Ngôi nhà trên Mặt trăng’ đầu tiên của con người

Cẩm Bình 30/11/2023 11:37

Trang Interesting Engineering giới thiệu một thiết kế module có thể cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho phi hành gia, đóng vai trò tiền đồn lâu dài trên Mặt trăng đầu tiên của con người.

Sau nhiều thập kỷ, con người đang chuẩn bị quay trở lại Mặt trăng và thiết lập hiện diện lâu dài tại đây. Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Mỹ (NASA) hiện nỗ lực tìm kiếm các giải pháp công nghệ để xây dựng nơi trú ẩn an toàn cho phi hành gia cũng như xem xét tính khả thi của phương án lập khu định cư trong tương lai.

Module mang tên Môi trường sống đa năng (MPH) mà công ty khởi nghiệp Pháp Thales Alenia Space đặt mục tiêu phát triển là một trong số những lựa chọn sáng giá. Họ đã ký thỏa thuận với Cơ quan Vũ trụ Ý (ASI) để thiết kế module cư trú này.

Theo Giám đốc Thales Alenia Space phụ trách chương trình robot và khám phá hành tinh Franco Fenoglio: “MPH sẽ đánh dấu một cột mốc lịch sử khi là module cư trú đầu tiên của Ý hoạt động trên bề mặt Mặt trăng. Đây là niềm tự hào to lớn với công ty chúng tôi – đơn vị sở hữu năng lực tổ chức lẫn kỹ thuật độc đáo đủ sức vượt qua những thách thức”.

ngoi.jpg
Ảnh thiết kế MPH - Ảnh: Thales Alenia Space

Vào giữa tháng 10 vừa qua, MPH đã vượt qua Đánh giá Thành phần ban đầu (EIR) của NASA. Module được công nhận “các tính năng quan trọng” phù hợp cho công trình trên bề mặt Mặt trăng trong chương trình Artemis (sứ mệnh thiết lập hiện diện lâu dài ở Mặt trăng làm nền tảng tiến lên sao Hỏa).

Thales Alenia Space đang chuẩn bị cho Đánh giá Thiết kế sứ mệnh (MCR) dự kiến diễn ra vào tháng 1.2024. MPH phải phù hợp với yêu cầu do cả NASA lẫn ASI đưa ra, nếu vượt qua dự án sẽ tiến tới giai đoạn thiết kế công nghệ quan trọng và phát triển module.

Thiết kế hình trụ

Nỗ lực sống trên Mặt trăng tồn tại nhiều thách thức, môi trường trên tiểu hành tinh này rất khắc nghiệt và tài nguyên cần thiết cho sự sống vô cùng khan hiếm. Do đó muốn tồn tại được - ngay cả chỉ trong khoảng thời gian lưu trú ngắn ngủi 1 tuần - thì cần cung cấp các giải pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ con người trước bức xạ không gian cao, nhiệt độ lạnh giá ban đêm cùng lớp đất mặt chứa thành phần gây nguy hiểm. Tiếp xúc loạt yếu tố khắc nghiệt như vậy trong thời gian dài có thể đem lại rủi ro lớn cho sức khỏe con người, nên thiết kế một module cư trú an toàn với công nghệ tiên tiến là trách nhiệm to lớn.

Hiện tại có rất ít thông tin về MPH. Thales Alenia Space chỉ mới tiết lộ bản thiết kế nguyên mẫu cho thấy module có hình trụ cùng vài chân đứng và tấm pin năng lượng mặt trời. Chi phí cùng thời gian triển khai vẫn còn là điều bí mật, nhưng nhiều khả năng MPH chưa thể đi vào hoạt động trước những năm 2030.

Bài liên quan
Phân tích cơ hội tồn tại sinh vật trên mặt trăng của sao Mộc
Để làm rõ thắc mắc có sinh vật trên Europa không, NASA dự kiến vào tháng 10 sẽ phóng Europa Clipper - tàu vũ trụ lớn nhất mà họ từng phát triển cho các sứ mệnh hành tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Ngôi nhà trên Mặt trăng’ đầu tiên của con người