Những ngày qua, ngư dân ở vùng biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) đang tất bật chuẩn bị ngư cụ để ra khơi đánh bắt tôm cá.

Ngư dân Cà Mau vào mùa lưới đáy

Trần Khải | 31/08/2022, 22:25

Những ngày qua, ngư dân ở vùng biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) đang tất bật chuẩn bị ngư cụ để ra khơi đánh bắt tôm cá.

Ngày 31.8, ông Lâm Sĩ Em, Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển thông tin, khoảng 10 ngày qua tại địa phương đã bước vào vụ mùa lưới đáy (loại ngư cụ được người dân sử dụng để giăng bắt tôm cá ven bờ - PV), nhiều ngư dân có thu nhập mỗi ngày hơn 1 triệu đồng nên rất phấn khởi.

day-1.jpg
Sản phẩm đánh bắt đang được người dân phân loại

Theo ghi nhận của PV Một Thế Giới, cứ vào khoảng 20 giờ tối, tại các dãy nhà ven sông Rạch Gốc - nơi các ngư dân làm nghề đóng đáy lại sáng đèn. Nhiều phụ nữ tập trung để phân loại tôm cá, không khí làm việc nhộn nhịp, tiếng cười nói rôm rả cả vùng. Bình quân cứ khoảng 3 - 4 giờ phân loại tôm cá, mỗi lao động ở địa phương sẽ có thu nhập từ hơn 150.000 đồng. Các loại thủy sản mắc (dính) đáy chủ yếu là tôm sắt (tôm biển), mực nang, cá khoai… Các loại này hiện có giá bán tương đối ổn định.

day-2.jpg
Mực nang sau khi được phân loại

Chị Yến, ngụ thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển chia sẻ: “Tranh thủ thời gian nhàn rỗi, tôi đi phân loại tôm cá để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Bình quân mỗi bữa tối tôi kiếm khoảng hơn 140.000 đồng. Ngoài ra tôi còn được chủ cho tôm cá về làm thức ăn. Từ nay đến cuối năm là bước vào mùa lưới đáy, chính vụ thì khoảng tháng 11 - 12 dương lịch”.

Hiện nay, tuy chưa vào chính vụ nhưng bình quân mỗi ngày người làm nghề lưới đáy ở cửa biển Rạch Gốc có thu nhập hàng triệu đồng. Những lao động đi theo làm công cho chủ đáy cũng được hưởng lợi theo.

day-3.jpg
Tôm sắt (tôm biển) sau khi được phân loại sẽ được bán cho các vựa thu mua

Anh Nam, một lao động theo nghề thả lưới đáy thuê ở xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển cho biết: “Chủ ghe tôi có 50 lưới đáy với 11 lao động. Mỗi người phụ việc thả và thu lưới đáy được trả công 2 miệng lưới, còn lại 28 lưới của chủ đáy. Mọi chi phí cho chuyến đi do chủ đáy chịu hết. Những ngày qua đang vào mùa vụ nên tôi cũng có khoản thu nhập nhất định. Mỗi ngày tôi có thu nhập từ hơn 1 triệu đồng từ việc bán hải sản từ 2 miệng đáy”.

day.jpg
Nhiều người có thu nhập từ việc lựa đáy thuê

Ông Lâm Sĩ Em, Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc nói: “Trong mùa đóng đáy, ngư dân có thu nhập tiền triệu mỗi ngày là bình thường. Cùng với đó, những phụ nữ ở địa phương cũng có thêm nguồn thu nhập từ việc lựa đáy. Vào chính vụ, có thời điểm các chủ phương tiện có thu nhập từ chục triệu mỗi ngày. Chủ đáy mà trúng mùa thì lao động đi theo cũng được hưởng lợi vì họ được chia phần rất cao”.

Vào vụ đáy, các phương tiện chuẩn bị ngư cụ, nhu yếu phẩm rồi xuất bến từ sớm tinh mơ để ra biển tìm vị trí thuận thả lưới đánh bắt. Đến tối mịt họ mới thu lưới vào bờ, sau đó phân loại hải sản để bán cho các vựa thu mua. Nghề đóng đáy dẫu cơ cực, vất vả nhưng mỗi khi trúng mùa thì ngư dân rất phấn khởi, hăng hái chuẩn bị cho những chuyến tiếp theo - đó là niềm vui, động lực để ngư dân vươn khơi, bám biển.

Bài liên quan
Cà Mau: Mặt đường bê tông bỗng dưng nhô cao bất thường
Chiều 20.4, người dân sinh sống ven tuyến kênh xáng Lương Thế Trân thuộc ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết họ khá bất ngờ khi một đoạn đường bê tông trước nhà bỗng nhiên nhô cao bất thường, chưa rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân Cà Mau vào mùa lưới đáy