Hơn 45 năm sống với dị vật nằm trong tim nhưng người đàn bà ấy vẫn khỏe mạnh bình thường. Chỉ đến khi thấy người hay thở mệt, bà mới tìm đến bệnh viện thì phát hiện ngoài bị hở van tim 3 lá, bà còn bị một dị vật đâm vào nơi nhĩ phải của tim.

Người đàn bà sống với dị vật nằm trong tim gần nửa thế kỷ

Hồ Quang | 25/08/2016, 15:35

Hơn 45 năm sống với dị vật nằm trong tim nhưng người đàn bà ấy vẫn khỏe mạnh bình thường. Chỉ đến khi thấy người hay thở mệt, bà mới tìm đến bệnh viện thì phát hiện ngoài bị hở van tim 3 lá, bà còn bị một dị vật đâm vào nơi nhĩ phải của tim.

Người đàn bà đólà bà Mai Thị T. (59 tuổi, ngụ ở phường 9, quận Gò Vấp, TP.HCM).

Theo lời kể của bà T., cách đây 45 năm khi đang đi thăm vườn dừa tại Bến Tre cùng mẹ và cô hàng xóm, 3 người vô tình đạp phải mìn chôn dưới đất. Cả 3 ngườiđều bị thương, trong đó bà là người bị thương nặng nhất, được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ởTP.HCM.

Lúc đó, các bác sĩ của Hàn Quốc đã tiến hành phẫu thuật cứu sống bà nhưng còn dị vậtnằmtrongtim thì ê kíp phẫu thuật chưa thể lấy được. Thời gian trôi qua,bà T.cũng quên đi việctrong người mìnhcòn có một dịvật nằm ởtim.

“Cách đây 1 năm, tui thấy mệt khi gắng sức, đi kiểm tra sức khỏe tổng quát thìphát hiện bệnh tim cần phẫu thuật. Mãicho tới năm naytui mới quyết định tìm đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM hỏi thăm bệnh tìnhcủa mình có thể mổ nội soi được không”, bà T. cho biết thêm.

Ngày 25.8, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay bà T. đến bệnh viện trong tình trạng than mệt, khó thở, hay đánh trống ngực.Các bác sĩ tiến hành siêu âm thì phát hiện bà bị hở van 3 lá rất nặng, tim phải giãn lớn, có chỉ định phẫu thuật sửa van 3 lá. Tuy nhiên khi xem phim X quangngực thẳng và chụp mạch vành, các bác sĩ phát hiện trong tim có một mảnh dị vật cản quang.

TS. BS Nguyễn Hoàng Định – Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, trước hiện tượng khá hyhữu này, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và quyết định chụp MSCT không cản quang để xác định vị trí của dị vật. Kết quả cho thấy dị vật nằm trong nhĩ phải, sát đường đi của động mạch vành phải.

“Lúc này chúng tôi bàn bạc với gia đình và quyết định song song với phẫu thuật nội soi sửa lại van 3 lá sẽ nội soi lấy dị vật từ trong tim ra. Sau hơn 3 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã sửa thành công van 3 lá bị hở. Ê kíp phẫu thuật tiếp tục dò lấy dị vậtvà sau gần 30 phút nữa chúng tôi đã lấy được dị vậtđường kính 4x12mm ra khỏi tim”, bác sĩ Định nói.

Theo bác sĩ Định, đây là một hiện tượng kỳ lạ. Thông thường dị vật đâm vào tim bệnh nhân sẽ tửvong, nhưngbệnh nhân vẫn sống gần 50 năm không có bất cứ điều gì xảy ra. Khu vực tim nơi mảnh đạn đâm không bị nhiễm trùng hay có biến chứng gì.

“Tất cả những thông tin tôiđược biết và cả trong y văn thế giới tôi xem cũng chưa thấy có trường hợp nào kỳ lạ như thếnày. Có điều gì đóở bệnh nhân này mà chúng tôi không thể lý giải được”, bác sĩ Định quả quyết.

“Đây là một trường hợp dị vật chiến tranh trong tim đầu tiên mà ê kíp khoa Phẫu thuật tim mạch gặp phải. Đâycũng là trường hợp đầu tiên một dị vật trong tim được ê kíp lấy ra qua đườngnội soi.Thật may mắn khi người bệnh đã có thể sống sót được hơn 45 năm với dị vật trong tim”, bác sĩ Định chia sẻ.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn bà sống với dị vật nằm trong tim gần nửa thế kỷ