Gần 30 năm trước, UBND tỉnh Hậu Giang trả lại cho dân toàn bộ nhà máy Nam Dương nhưng chính quyền địa phương sau đó "xác lập chủ quyền" một phần đất liên quan và hiện đang cho vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng thuê.

Người dân bức xúc việc cưỡng chế ‘đòi đất’ cho vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy

Duy Khang | 09/03/2018, 14:34

Gần 30 năm trước, UBND tỉnh Hậu Giang trả lại cho dân toàn bộ nhà máy Nam Dương nhưng chính quyền địa phương sau đó "xác lập chủ quyền" một phần đất liên quan và hiện đang cho vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng thuê.

Chiều 8.3, người thân của bà Quách Thị Ghết (74 tuổi, ngụ P.1, TX.Vĩnh Châu, Sóc Trăng) tìm đến các cơ quan báo chí để kêu cứu vì một phần đất gia đình đang sử dụng đã có thông báo của chính quyền địa phương về việc cưỡng chế tháo dỡ.

Thông báo cưỡng chế do Chủ tịch UBND P.1 - Hàn Văn Hóa, ký, dán ở hàng rào ven đường, ghi thời gian tháo dỡ công trình "lấn chiếm khu vực đất nhà máy Nam Dương" vào 14 giờ ngày 9.3.

Ông Lương Văn Nam, đại diện ủy quyền của gia đình bà Ghết cho biết, nhà máy Nam Dương hoạt động xay xát lúa gạo gần 1 thế kỷ trước. Nguồn gốc đất là của ông Lai Diệu Tông, cha bà Lai Thị Chới.

Năm 1990 UBND, tỉnh Hậu Giang (cũ) có quyết định số 198 về việc trả lại nhà máy Nam Dương nhưng người nhận là ông Thi Kỉnh ở đường Cầu Sắt, khu 2, TT.Vĩnh Châu (nay là P.1, TX.Vĩnh Châu). Lý do có việc này là do vợ ông Kỉnh là bà Trần Loang Anh thuê đất của ông Lai Diệu Tông để xây nhà máy xay lúa Nam Dương.

Thông báo cưỡng chế tháo dỡ của UBND P.1, TX.Vĩnh Châu - Ảnh: Hàm Yên

Khi thống nhất đất nước vào năm 1975, nhà máy Nam Dương bị nhà nước quản lý nhưng sau đó UBND tỉnh Hậu Giang đồngý trả lại cho chủ thật sự của nó là vợ chồng ông Thi Kỉnh (thuê đất của Lai Diệu Tông).

Từ việc cha mẹ ông Thi Toàn (vợ chồng ông Thi Kỉnh) thuê đất của cha mẹ bà Lai Thị Chới (Lai Diệu Tông) để xây nhà máy nên 2 người này nảy sinh tranh chấp sau khi UBND tỉnh Hậu Giang trả lại nhà máy Nam Dương.

Việc tranh chấp đất kéo dài nhiều năm, UBND tỉnh Sóc Trăng sau đó ban hành nhiều quyết định rồi lại thu hồi. Đến cuối năm 1998, UBND tỉnh Sóc Trăng lại có quyết định ổn định một số phần đất cho ông Thi Toàn và giao UBND H.Vĩnh Châu xem xét cấp cho bà Chới 1 nền đất thổ cư mà không thu tiền sử dụng đất.

Hiện, nền thổ cư được "cấp lại" này chính là nơi bà Chới có nhà ở ổn định từ trước đến nay. Bà Chới qua đời, tài sản để lại cho cháu ruột là bà Quách Thị Ghết (gọi bà Chới là dì). Căn nhà này phía sau có chái bếp nằm trên phần đất mà UBND P.1 (TX.Vĩnh Châu) cho là con hẻm vào nhà máy Nam Dương, cần phải tháo dỡ vào chiều 9.3để mở đường cho người thuê đất phía sau ra vào là bà Bùi Thị Quyến.

"Bà Quyến là vợ của ông Nguyễn Thanh Bình, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang. Nhà máy Nam Dương đã được UBND tỉnh Hậu Giang trả lại toàn bộ cho chủ thì không lý do gì chính quyền địa phương lại tháo dỡ công trình ổn định của gia đình bà Ghết (cháu bà Chới và ông Lai Diệu Tông).

Quyết định của UBND tỉnh Hậu Giang năm 1990 về việc trả lại nhà máy Nam Dương cho ông Thi Kỉnh (cha của ông Toàn) là người thuê đất của gia đình bà - ông Lai Diệu Tông (sau đó là bà Chới và hiện là bà Ghết) - Ảnh: Hàm Yên

Đất mà địa phương cho bà Quyến thuê cũng là đất của nhà máy Nam Dương, đã được UBND tỉnh Hậu Giang trả lại cho người dân mà hiện nay chính quyền lại quản lý", ông Nam nói.

Lật lại hồ sơ và trích biên bản họp hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại tố cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng ngày 24.4.2013, cho thấy phần đất bà Quyến thuê từng được ông Thi Toàn làm đơn xin lại. Tuy nhiên, Hội đồng tư vấn giải quyết theo hướng không đồng ý vì thửa đất này đã được "UBND tỉnh Sóc Trăng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Tỉnh ủy Sóc Trăng với diện tích 508 m2".

"Biên bản ghi vậy chứ thật sự thửa đất trên không có sổ đỏ. Đây là khu đất trống của nhà máy Nam Dương đã được UBND tỉnh Hậu Giang ban hành quyết định trả lại cho dân vào năm 1990", ông Lương Văn Nam nói.

Hiện các đương sự rất bức xúc trước sự việc đất đang “tranh chấp” mà chính quyền vẫn lấy cho vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy thuê, và cưỡng chế để “dọn đường” cho bà này.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân bức xúc việc cưỡng chế ‘đòi đất’ cho vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy