Từ sáng 13.4 hàng vạn người đã đổ về đền Hùng. Khách tăng đột biến, khiến 2km lên đền Thượng tắc nghẽn.

Người dân chen chân trong lễ hội Đền Hùng 2019

Hải Yến | 13/04/2019, 19:11

Từ sáng 13.4 hàng vạn người đã đổ về đền Hùng. Khách tăng đột biến, khiến 2km lên đền Thượng tắc nghẽn.

Mặc dù ngày mai 14.4mới là ngày lễ chính giỗ tổ Hùng Vương (mùng 10.3 âm lịch), nhưng hôm nay hàng vạn du khách thập phương đã đổ về đền Hùng.Chương trình sẽ được diễn ra tại sân khấu chính Quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Trong đêm khai mạc, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức bắn pháo hoa.

Chỉ còn vài tiếng nữa, Lễ hội Đền Hùng sẽ được khai mạc, theo quan sát của phóng viên, hàng chục triệu người ở khắp các nơi đã đổ về chuẩn bị cho buổi lễ khai hội tại Phú Thọ. Mặc dù mai mới là Quốc giỗ, thế nhưng đã có rất đông người dân đổ về Đền Hùng với mong muốn 1 lần được đặt chân đến đất tổ, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Do lượng du khách đổ về Đền Hùng quá đông nên lực lượng chức năng luôn nhắc nhở các gia đình có con nhỏ nên chú ý kẻo bị lạc

Theo Ban tổ chức, trong 3 ngày diễn ra lễ hội, mỗi ngày khu di tích Đền Hùng đón khoảng 1 triệu lượt khách. Năm nay lượng du khách đổ về khu di tích Đền Hùng tăng lên đột biết so với mọi năm nên cảnh ùn tắc diễn ra liên tục. Lực lượng chức năng đã phải căng mình để hướng dẫn bà con nhân dân di chuyển. Do thời tiết miền Bắc lúc này khá oi nồng nên nhiều người cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Có nhiều gia đình do lượng người khá đông nên đã bị lạc con trong biển người đổ về khu di tích. Loa phát thanh cũng liên tục thông báo về tình trạng đông đúc, đề nghị du khách đề phòng với kẻ gian móc túi và thông tin tìm trẻ lạc liên tục được các phát thanh viên truyền đi.

Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm nay được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh với nhiều hoạt động mới phục vụ du khách và người dân cả nước. Phần gồm 6 hoạt động chính, trong đó Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng được tổ chức tại đền Thượng ngày 10.3 năm Kỷ Hợi.

Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ cũng theo hướng tinh thần xã hội hoá, để dần dần đưa các hoạt động lễ hội trở về với cộng đồng, để người dân thực sự làm chủ lễ hội. Hoạt động dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng không chỉ còn là hoạt động chính do UBND tỉnh chủ trì tổ chức thực hiện mà bắt đầu từ năm nay, toàn bộ 13 huyện, thành, thị cũng thực hiện nội dung này theo chương trình, kịch bản riêng của mỗi địa phương. Việc này vừa phát huy tính chủ động, trách nhiệm của các địa phương tham gia vào các hoạt động giỗ Tổ.

Người dân tranh thủ nghỉ ngơi ở dưới chân núi

Đền Hùng đã sẵn sàng cho công tác dâng hương giỗ Tổ vào sáng 10.3

Chia sẻ với phóng viên trước giờ khai hội, ông Hồ Đại Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định: “Công tác chuẩn bị đã được hoàn tất. Đền Hùng đã sẵn sàng đón nhân dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế về dâng hương, tri ân công đức vua Hùng. Hiện nay, khu di tích lịch sử Đền Hùng đã làm xong bãi đỗ xe với sức chứa 2.000 xe ở cạnh cổng chính Đền Hùng. Ngoài ra, còn có thêm các bãi xe dự phòng tại Mui Rùa, Đài tưởng niệm, đường ra Khu công nghiệp... nhằm đảm bảo cho người dân để xe thuận lợi, tránh việc bị chèo kéo, ép giá khi gửi xe. 6 nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn 5 sao cũng được đưa vào sử dụng, năm nay sẽ không còn cảnh chèo kéo hay ăn xin tại khu quản lý di tích Đền Hùng" - ông Dũng thông tin.

         
   

Chương trình giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 do tỉnh Phú Thọ chủ trì với sự tham gia góp giỗ của các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Nghệ An, Sơn La và được tổ chức trong 3ngày (từ 13-15.4, tức ngày 8-10.3 năm Kỷ Hợi) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, TP.Việt Trì và các xã, phường lân cận. Lễ hội được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, thành kính, an toàn và tiết kiệm.

   

Lễ hội Đền Hùng 2019 tiếp tục triển khai thực hiện “5 không” tại lễ hội: Không có tình trạng ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng kinh doanh, dịch vụ với giá cả mang tính “chặt, chém”; không có người ăn xin, ăn mày; không để xảy ra các hành vi mang tính phản cảm; không để mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện ban tổ chức lễ hội đã công khai số điện thoại đường dây nóng tại các địa điểm xung quanh khu vực Đền Hùng để tiếp nhận nhanh nhất thông tin phản ánh của nhân dân và du khách (Điện thoại: 0210.3860.026 hoặc 0210.6551.666).

   
Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân chen chân trong lễ hội Đền Hùng 2019