Trong lúc ăn cá ngát, vô tình nuốt phải xương cá, người đàn ông bị xương cá đâm thủng thực quản nhiều lỗ. Các bác sĩ phải nội soi dạ dày kẹp over-the-scope clip (OTSC) khâu kín lỗ thủng thực quản, cứu sống bệnh nhân bị tai nạn hy hữu này.

Người đàn ông bị hóc xương cá khiến thực quản thủng 'lỗ chỗ'

Một Thế Giới | 15/10/2015, 17:13

Trong lúc ăn cá ngát, vô tình nuốt phải xương cá, người đàn ông bị xương cá đâm thủng thực quản nhiều lỗ. Các bác sĩ phải nội soi dạ dày kẹp over-the-scope clip (OTSC) khâu kín lỗ thủng thực quản, cứu sống bệnh nhân bị tai nạn hy hữu này.

Bệnh nhân trên là một người đàn ông 57 tuổi ( ngụ ở TP.HCM)
Ngày 15.10, Bệnh viện Đại Học Y dược TP.HCM cho biết, bệnh viện này vừa thực hiện phẫu thuật khâu thành công 3 lỗ thủng thực quản cho một bệnh nhân bị hóc xương cá.
TS.BS Lê Quang Nhân, trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết,  bệnh nhân này được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng đau buốt dọc theo xương ức sau khi ăn cá ngát bị mắc xương 3 ngày, sốt cao và không nuốt được thức ăn.
Tại đây, các bác sĩ tiến hành chụp CT Scan ngực phát hiện, bệnh nhân bị viêm trung thất kèm thủng thực quản 1/3 trên do xương cá, vị trí xương cá ở xa cung động mạch chủ ngực. Ngay sau đó bệnh nhân được chỉ định nội soi dạ dày gắp xương ra qua dụng cụ gắp gắn ở đầu ống soi.
Theo bác sĩ  Nhân, trong quá trình gắp xương ở bệnh nhân này, các bác sĩ còn phát hiện mủ trắng chảy ra từ 2 lỗ thủng thực quản(1 lỗ thủng d#0,4 cm ở vị trí 3 giờ và 1 lỗ thủng d#0,2 cm ở phía đối diện). Do đó, bệnh nhân được chỉ định điều trị kháng sinh Meropenem liên tục trong 5 ngày. Sau đó nội soi dạ dày kiểm tra lại, các bác sĩ phát hiện thêm 1 lỗ thủng d # 0,2 cm ở vị trí 3 giờ và không có mủ chảy ra từ lỗ thủng này, lỗ thủng đối diện đã tự lành.
Bệnh nhân đã được nội soi dạ dày kẹp 1 over-the-scope clip (OTSC) khâu kín lỗ thủng thực quản bên vách trái và sử dụng kháng sinh Meropenem.
“Hiện bệnh nhân đã hoàn toàn trở lại bình thường, không có cảm giác nuốt nghẹn và sốt. Kết quả chụp CT Scan trở lại cho thấy, bệnh nhân không còn bị viêm trung thất, OTSC bám ở vách phải thực quản 1/3 trên, nội soi dạ dày cũng thấy lỗ thủng đã được khâu kín”,  bác sĩ Nhân cho biết.
Theo phân tích của bác sĩ Nhân, thủng thực quản gây viêm trung thất có tỷ lệ tử vong cao. Thời gian vàng để điều trị thành công thủng thực quản là trong vòng 24 giờ sau khi có thủng thực quản. Nếu phát hiện và điều trị sớm trong 24 giờ đầu, tỉ lệ tử vong là 10% - 20%. Nếu điều trị muộn sau 24 giờ đầu, tỉ lệ tử vong tăng 50%. Thủng thực quản tùy thuộc vào tình trạng nhiễm trùng và tổng trạng của bệnh nhân sẽ chọn lựa chiến lược điều trị đặt stent loại có vỏ bao và có thể rút được hoặc mổ khâu lỗ thủng. 
“Hiện nay, với dụng cụ khâu kín lỗ rò hoặc lỗ thủng ống tiêu hóa mới qua nội soi là over-the-scope clip (OTSC), chúng ta đã có thể khâu kín các lỗ thủng với đường kính 2 - 3 cm cũng như khâu cầm máu ống tiêu hóa một cách an toàn và hiệu quả, không cần can thiệp phẫu thuật”, bác sĩ Nhân chia sẻ.
Hồ Quang 
>> Kỳ 40: Nixon - Kissinger và Sihanouk với toan tính cuối đời của Mao Trạch Đông...
>> Singapore xử lý nghiêm cửa hàng điện thoại côn đồ lừa du khách Việt
>> Đã đến lúc thuê Kiatisuk thay HLV Miura!
>> Giết mèo khoe trên Facebook, trai Việt bị cảnh sát Đài Loan bắt
>> Ông bầu của Ngọc Trinh, Khắc Tiệp coi thường pháp luật hay giả vờ không biết?
>> Đánh chết bạn tù vì chỗ ngồi xem tivi
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông bị hóc xương cá khiến thực quản thủng 'lỗ chỗ'