Hôm 15.10, Twitter đã tạm thời hạn chế tài khoản chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump tweet. Lý do vì tài khoản này vi phạm các quy tắc của Twitter khi đăng một video về con trai Joe Biden.

Twitter tạm khóa tài khoản tranh cử của ông Trump vì đăng video bóc mẽ cha con Biden

Nhân Hoàng | 15/10/2020, 23:00

Hôm 15.10, Twitter đã tạm thời hạn chế tài khoản chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump tweet. Lý do vì tài khoản này vi phạm các quy tắc của Twitter khi đăng một video về con trai Joe Biden.

Video do tài khoản @TeamTrump đăng tải liên quan đến một câu chuyện trên tờ New York Post hôm 14.10, chứa các chi tiết cáo buộc về các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden với Burisma (công ty khí đốt tự nhiên Ukraine) và cho biết cựu Phó tổng thống Mỹ đã gặp một cố vấn của hãng này.

“Joe Biden là một kẻ dối trá đã xé toạc đất nước chúng ta trong nhiều năm”, đoạn video có chú thích.

twiiter-tam-khoa-tai-khoan-tranh-cu-cua-trump-hinh-anh.jpg
Tài khoản @TeamTrump bị Twitter chặn tweet vì đăng video bóc lẽ cha con Joe Biden

Twitter cho biết video đã vi phạm quy tắc đăng thông tin cá nhân và cho biết tài khoản này có thể cần xóa bài để tiếp tục tweet.

“Tất cả sẽ kết thúc trong một vụ kiện lớn và có những điều có thể xảy ra rất nghiêm trọng mà tôi không muốn xảy ra, nhưng có lẽ sẽ phải vậy”, ông Trump nói khi được hỏi về động thái của Twitter .

Ngày 14.10, Twitter cho biết rằng câu chuyện của New York Post đã vi phạm chính sách "tài liệu bị hack", theo đó ngăn chặn việc phân phối nội dung có được thông qua việc hack có chứa thông tin cá nhân, bí mật thương mại hoặc khiến mọi người có nguy cơ bị tổn hại về thể chất.

Facebook và Twitter đã chủ động thực hiện các bước để hạn chế câu chuyện này lan truyền, vài giờ sau khi nó được xuất bản.

Twitter đã đưa ra những hạn chế tương tự với tài khoản của Thư ký Báo chí Nhà Trắng- Kayleigh McEnany vào 14.10 sau khi bà chia sẻ câu chuyện trên bài đăng.

twiiter-tam-khoa-tai-khoan-tranh-cu-cua-trump2.jpg
Bài viết bóc mẽ cha con ông Joe Biden và Hunter Biden trên tờ New York Post

Hunter Biden là thành viên hội đồng quản trị của Burisma (công ty khí đốt tự nhiên Ukraine) từ năm 2014 đến 2019 khi cha anh, Joe Biden là người đứng đầu chính sách Ukraine dưới chính quyền Obama.

Ngày 14.10, New York Post công bố email do cố vấn của Burisma - Vadym Pozharskiy viết cho Hunter Biden ngày 17.4.2015 với nội dung: "Hunter thân mến, cảm ơn anh đã mời tôi đến thủ đô Washington và tạo cơ hội cho tôi gặp cha anh và dành một chút thời gian với nhau. Đó là một vinh dự và niềm hân hạnh”.

Email cho thấy Pozharskyi đã gặp Phó tổng thống thời đó Joe Biden, mâu thuẫn với tuyên bố của ông rằng "chưa bao giờ nói chuyện với Hunter Biden về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của con".

Một năm trước khi gửi email nói trên, Pozharskyi đã yêu cầu Hunter Biden cho "lời khuyên về cách anh có thể sử dụng ảnh hưởng của mình".

Email này nằm trong số những tài liệu do Rudy Giuliani, luật sư của Tổng thống Trump, cung cấp cho New York Post.

Các tài liệu được khôi phục từ laptop bị bỏ lại ở một cửa hàng sửa chữa ở tiểu bang Delaware vào tháng 4.2019, trong đó chứa ảnh và video nhạy cảm, riêng tư của Hunter Biden.

Rudy Giuliani đã thúc đẩy cáo buộc rằng Hunter Biden từng lợi dụng vị trí của cha mình trong công việc và Joe Biden đã cố sa thải tổng công tố viên Ukraina - Viktor Shokin để ngăn ông này điều tra Burisma.

Một luật sư của Hunter Biden nói với New York Post rằng Rudy Giuliani "đã thúc đẩy các thuyết âm mưu nhằm khiến gia đình Biden mất uy tín".

Cuối năm 2015, Joe Biden vận động hành lang để yêu cầu chính quyền Ukraine sa thải Viktor Shokin. Lập trường này được chính quyền Obama, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cùng các nước phương Tây khác ủng hộ vì đánh giá Shokin làm việc thiếu hiệu quả và là trở ngại cho nỗ lực chống tham nhũng.

Trong một cuộc điện đàm, Joe Biden nói với Tổng thống Petro Poroshenko rằng ông sẽ cam kết đảm bảo khoản vay trị giá một tỉ USD cho Ukraine sau khi Viktor Shokin bị sa thải.

Viktor Shokin cuối cùng bị cách chức vào tháng 3.2016. Thời điểm đó, cuộc điều tra của Viktor Shokin về Burisma đã đình trệ trong một thời gian.

Con trai thứ hai của Joe Biden sinh năm 1970, Hunter Biden là luật sư và cố vấn đầu tư gây nhiều tranh cãi khi từng đảm nhiệm chức vụ cấp cao trong các công ty Trung Quốc và Ukraine khi bố làm Phó tổng thống Mỹ.

Hunter Biden dính nhiều scandal về đời tư và tình ái. Tổng thống Trump và một số chính trị gia đảng Cộng hòa coi Hunter Biden như "gót chân Achilles" của Joe Biden.

Trong cuộc điện thoại hồi tháng 7.2019, ông Trump hối thúc tân Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky điều tra Hunter Biden. Thế nhưng, không có bằng chứng cho thấy cha con Joe Biden vi phạm luật ở Ukraine và cả hai đều bác bỏ các cáo buộc.

Cuộc điện thoại với Tổng thống Volodymyr Zelensky khiến Trump bị xem xét bãi nhiệm với cáo buộc lôi kéo sự can thiệp của nước ngoài vào bầu cử Tổng thống Mỹ để giúp ông tái đắc cử. Hồi tháng 2.2020, Thượng viện Mỹ tha bổng cho ông Trump.

Bài liên quan
Ông Biden nói Trump vô lương tâm vì ném khẩu trang vào đám đông khi trở lại chiến dịch tranh cử
Tổng thống Donald Trump lần đầu trở lại chiến dịch tranh cử kể từ khi có kết quả dương tính với COVID-19 bằng việc đến tiểu bang Florida vào ngày 12.10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter tạm khóa tài khoản tranh cử của ông Trump vì đăng video bóc mẽ cha con Biden