Đài CNBC cho biết sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới, người dân nước này không chỉ đặt vé máy bay mà còn đặt lịch tiêm vắc xin COVID-19.

Người dân Trung Quốc ra nước ngoài tiêm vắc xin COVID-19

Cẩm Bình | 11/01/2023, 13:10

Đài CNBC cho biết sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới, người dân nước này không chỉ đặt vé máy bay mà còn đặt lịch tiêm vắc xin COVID-19.

Vào giữa tháng 12.2022, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ của Trung Quốc là gần 87%, với 54% đã được tiêm tăng cường. Các loại vắc xin được sử dụng tại Trung Quốc là sản phẩm tự phát triển từ Sinovac và Sinopharm.

Nhưng vài tháng gần đây người dân đổ xô đến Macau để tiêm vắc xin dùng công nghệ mRNA của phương Tây mặc dù chúng chưa được cấp phép sử dụng ở Trung Quốc.

Dù đặt lịch sớm từ giữa tháng 12, nhiều người vẫn phải chờ đến tháng 2.2023 thì Bệnh viện Đại học Khoa học - Công nghệ Macau (địa điểm duy nhất tiêm vắc xin COVID-19 cho khách du lịch) mới có đợt tiêm chủng mới.

Giới phân tích nhận định danh sách điểm đến cho “du lịch vắc xin” sẽ tăng lên.

ngchina.jpg
Người dân Trung Quốc háo hức ra nước ngoài sau khi chính quyền dỡ bỏ hạn chế - Ảnh: Getty Images

Hồng Kông là điểm đến số 1

Theo Chủ tịch Công ty tư vấn Enhance International Sam Radwan: “Tôi tin điểm đến số 1 là Hồng Kông, sau đó lan sang châu Á và Mỹ, có thể mở rộng ra cả châu Âu”.

Một cư dân tỉnh Thiểm Tây đăng trên Weibo: “Đến Hồng Kông tôi vừa được đi du lịch vừa tiêm được vắc xin, chẳng phải nhất cử lưỡng tiện sao? Tôi đã đặt lịch và chuẩn bị sẵn sàng”.

Cuối tháng 12, Đặc khu trưởng Lý Gia Siêu tuyên bố Hồng Kông đạt tỷ lệ tiêm chủng tương đối cao và có đủ lượng thuốc men chống dịch. Nhưng đặc khu không cung cấp miễn phí vắc xin COVID-19 cho khách du lịch ngắn ngày. Du khách phải ở lại tối thiểu 30 ngày nếu muốn được tiêm mũi tăng cường.

Thành viên Ủy ban Khoa học các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin Hồng Kông (SCVPD) Lâm Vĩnh Hà cho biết có rất nhiều người dân đặc khu hỏi làm sao để người thân ở đại lục được tiêm vắc xin tại Hồng Kông.

Thái Lan là điểm đến khả thi khác. Quốc gia Đông Nam Á này nằm trong danh sách những nước mà người Trung Quốc muốn đi du lịch.

Bộ trưởng Du lịch - Thể thao Thái Lan cuối tháng 12 cho biết ông đang xem xét đề xuất tiêm vắc xin miễn phí cho du khách muốn tiêm tăng cường.

Một cư dân thành phố Thượng Hải viết trên Weibo: “Lúc đầu tôi không định đi Thái Lan. Nhưng để được tiêm Pfizer hoặc Moderna, tôi đang cân nhắc đến Thái”.

Một người dùng mạng Weibo sống ở Bắc Kinh cũng nhận xét chính sách tiêm vắc xin miễn phí cho du khách sẽ giúp thu hút khách du lịch đến Thái Lan cũng như tạo ra hiệu ứng quảng bá, đổi lại du khách Trung Quốc được tiêm loại vắc xin họ muốn. Hai bên đều có lợi.

Ngân hàng Goldman Sachs ngày 27.12 cho biết: “Nghiên cứu gần đây của chúng tôi cho thấy Hồng Kông và Thái Lan có thể hưởng lợi nhiều nhất từ du lịch quốc tế nếu Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế thị thực và du lịch nước ngoài dần bình thường hóa”.

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Trung Quốc ra nước ngoài tiêm vắc xin COVID-19