Mùa đông năm nay sẽ rất khắc nghiệt với người dân Ukraine, bởi chiến tranh.

Người dân Ukraine tìm cách sống qua mùa đông lạnh giá

Cẩm Bình | 19/10/2022, 11:25

Mùa đông năm nay sẽ rất khắc nghiệt với người dân Ukraine, bởi chiến tranh.

Tại thị trấn Kivsharivka trên địa bàn vùng Kharkiv, cậu bé Artem Panchenko (9 tuổi) giúp bà Iryna nhóm lửa trong một căn bếp tạm bợ ngoài trời bên cạnh khu chung cư gần như bị bỏ hoang của họ. Ánh sáng dần tắt, hai bà cháu cần ăn nhanh trước khi mặt trời lặn khiến căn hộ nơi họ ở chìm trong bóng tối và lạnh giá.

Mùa đông sắp đến. Hai bà cháu cảm nhận rõ nhiệt độ giảm xuống mức thấp, họ sẽ phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt như nhiều người Ukraine khác.

ng1000.jpeg
Cậu bé Artem Pachenko cùng bà nấu ăn trong khu bếp tạm bợ - Ảnh: AP

Panchenko cùng bà đã sống trong cảnh không khí đốt, không điện, không nước đã 3 tuần nay, từ lúc nhiều đợt tấn công tên lửa của Nga ập uống Kharkiv. Đối với họ cũng như số cư dân khu chung cư còn ở lại, ngủ trên đống quần áo vào buổi tối và nấu ăn ngoài trời là cách duy nhất để tồn tại.

“Trời lạnh, lại có đánh bom. Cháu phải ngủ trên đống quần áo trong căn hộ”, Panchenko chia sẻ.

Nhiều thành phố Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa vào đầu tuần trước. Hạ tầng năng lượng bị hư hại càng khiến tình hình thêm u ám.

Khi mùa đông sắp đến, những người chưa sơ tán khỏi nơi giao tranh ác liệt tìm cách sống sót qua thời tiết lạnh giá.

ng10001.jpeg
Nhiều người dân Ukraine đang sống trong cảnh không điện, không nước, không khí đốt - Ảnh: AP

Tại làng Kurylivka, Viktor Palyanitsa đẩy xe cút kít chở đầy gỗ mới cắt về nhà. Ông đã dự trữ đủ gỗ cho cả mùa đông nhưng dự định ngủ bên bếp củi ở gian nhà phụ, vì kính tất cả cửa sổ nhà chính đều bị vỡ.

“Thật không thoải mái. Chúng tôi phải dành nhiều thời gian tìm kiếm gỗ”, Palyanitsa than thở.

Quan chức chính quyền Kharkiv Roman Semenukha cho biết giới chức trách đang dần khôi phục nguồn điện, sau đó sửa chữa hạ tầng cấp nước và khí đốt, cuối cùng mới khôi phục hệ thống sưởi. Ông không đưa ra mốc thời gian cụ thể mà chỉ đảm bảo người dân sẽ được cung cấp củi.

Palyanitsa không chờ chính quyền giúp đỡ. Ông biết hệ thống sưởi khó lòng sớm được khôi phục nên tự đi tìm củi.

ng10002.jpeg
Gỗ chất đầy trong nhà ông Palyanitsa để phòng khi mùa đông tới - Ảnh: AP

Chính quyền vùng Donetsk (phần do Ukraine nắm quyền kiểm soát) kêu gọi cư dân còn ở lại nhanh chóng sơ tán, cảnh báo nhiều khu vực sẽ không nhận được khí đốt và nước vào mùa đông. Nơi đây vẫn còn nhiều người sống trong hàng nghìn ngôi nhà đã bị tàn phá, mái nhà dột hoặc hư hại, kính cửa sổ bị vỡ không có khả năng bảo vệ trước thời tiết lạnh hay ẩm ướt. Mối nguy mùa đông không có khí đốt lan sang các khu vực nằm xa nơi chiến sự.

Bà Iryna cùng cháu hiện ngủ trong một căn hộ bỏ hoang cạnh nhà bởi nhà bà đã trống hoác không còn cửa.

Các khu bếp tạm bợ nằm rải rác trên khoảng sân um tùm cỏ dại, người dân tụ tập nấu nướng. Một phụ nữ lấy được nhiều mảnh gỗ vụn từ căn hộ tầng trệt. Một người nói đùa rằng căn hộ của mình nay trở thành nhà 5 phòng vì một trong số bức tường ngoài bị sập.

Anton Sevrukov nướng bánh mì và đun nước cho người mẹ Zoya Sevrukova tàn tật. Hai mẹ con cũng đang sống trong cảnh không khí đốt, không điện, không nước. Bà Sevrukova than thở: “Bây giờ rất lạnh. Nếu không có con trai thì tôi đã chết cóng rồi”.

Sevrukov nhờ bạn sống ở thành phố Kharkiv mua giúp máy sưởi chạy điện. Ông hy vọng nguồn điện sẽ sớm có lại để người dân có thể sống sót qua mùa đông.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Ukraine tìm cách sống qua mùa đông lạnh giá