Một người đàn ông mang lá cờ “Hồng Kông độc lập” là trường hợp bị bắt giữ đầu tiên kể từ khi luật an ninh quốc gia áp đặt với đặc khu có hiệu lực.

Người đầu tiên bị bắt khi luật an ninh Hồng Kông có hiệu lực

01/07/2020, 15:27

Một người đàn ông mang lá cờ “Hồng Kông độc lập” là trường hợp bị bắt giữ đầu tiên kể từ khi luật an ninh quốc gia áp đặt với đặc khu có hiệu lực.

Một người đàn ông mang lá cờ Hồng Kông độc lập bị bắt giữ ở Vịnh Đồng La - Ảnh: Twitter

Cảnh sát đặc khu đăng tải hình ảnh người đàn ông trên trang Twitter, đồng thời cho biết vụ bắt giữ diễn ra ở Vịnh Đồng La. Ngoài người này, lực lượng an ninh còn bắt hơn 30 người khác.

Vịnh Đồng La là nơi hàng trăm người dân Hồng Kông đang tập trung để phản đối luật an ninh. Cảnh sát đã lập tức dùng hơi cay giải tán đám đông và phong tỏa đường Paterson, tuy nhiên nhóm biểu tình vẫn chiếm được đường Hennessy.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ghi nhận xe bọc thép và vòi rồng di chuyển qua khu Loan Tử về hướng Vịnh Đồng La. Cảnh sát cũng xuất hiện tại Loan Tử cùng khu Trung Hoàn dù nơi đây chưa có biểu tình.

Cảnh sát Hồng Kông giăng cảnh báo với nội dung nhắc nhở người biểu tình có thể vi phạm luật an ninh - Ảnh: SCMP
Cảnh bên ngoài trung tâm thương mại Sogo ở Vịnh Đồng La - Ảnh: SCMP

Tại lễ kỷ niệm 23 năm Hồng Kông trở về với Trung Quốc, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố sự bất lực của chính quyền đặc khu trong thực hiện nghĩa vụ ban hành luật an ninh quốc gia (Điều 23 Luật Cơ bản) vài chục năm qua đã tạo điều kiện cho thế lực quá khích nổi lên, vì vậy mà chính quyền trung ương Bắc Kinh quyết định áp đặt luật an ninh. Bà khẳng định sẽ cố gắng thực thi luật.

Được Ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc thông qua ngày 30.6 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7, luật an ninh quốc gia trao cho giới chức Bắc Kinh quyền hạn rất lớn trong điều tra và xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố, thông đồng với lực lượng nước ngoài - làm dấy lên lo ngại việc thực thi luật sẽ làm tổn hại đến nhân quyền lẫn quyền tự do của Hồng Kông.

Đúng ngày luật an ninh Hồng Kông có hiệu lực, Đài Loan khánh thành văn phòng chuyên trách giúp trường hợp rời đặc khu đến hòn đảo tự trị - Ảnh: Straits Times

Cẩm Bình (theo Straits Times, SCMP)

Bài liên quan
Mỹ lập danh sách các nhà máy chip tiên tiến Trung Quốc bị cấm nhận công cụ quan trọng
Mỹ đang lập danh sách các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhận các công cụ quan trọng, ba người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đầu tiên bị bắt khi luật an ninh Hồng Kông có hiệu lực