Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết ông ngày càng tức giận với Trung Quốc về sự lây lan của COVID-19, sau khi giới chức Mỹ cảnh báo không thể kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh trong bối cảnh đại coronavirus tái bùng phát mạnh tại nhiều bang của Mỹ.

Tổng thống Trump ngày càng giận dữ hơn với Trung Quốc

01/07/2020, 10:30

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết ông ngày càng tức giận với Trung Quốc về sự lây lan của COVID-19, sau khi giới chức Mỹ cảnh báo không thể kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh trong bối cảnh đại coronavirus tái bùng phát mạnh tại nhiều bang của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Politico

"Khi tôi chứng kiến đại dịch lan rộng khắp thế giới, bao gồm cả những thiệt hại to lớn mà nó đã gây ra cho Mỹ, tôi càng trở nên tức giận hơn với Trung Quốc. Mọi người có thể thấy điều đó, và tôi cũng cảm nhận được", Tổng thống Trump bình luận trên mạng xã hội Twitter ngày 30.6.

Tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng mạnh tại Mỹ kể từ khi đất nước bắt đầu quá trình tái mở cửa, khiến nhiều bang phải tạm dừng kế hoạch nới phong tỏa.

Theo số liệu thống kê của Worldometers, Mỹ đến nay ghi nhận tổng cộng hơn 2,7 triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 130.000 tử vong. Một số địa phương thậm chí đóng cửa trở lại ở các mức độ khác nhau, nhằm nỗ lực ngăn hệ thống y tế bị quá tải.

Phát biểu trong phiên điều trần trước một ủy ban Thượng viện Mỹ hôm 30.6, tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia và là cố vấn y tế Nhà Trắng cho rằng mọi chuyện "đang đi sai hướng" và Mỹ "rõ ràng đang không kiểm soát được hoàn toàn" đại dịch.

Ông Fauci cũng cảnh báo số ca nhiễm tại Mỹ có thể lên tới mức 100.000/ngày, gấp đôi so với hiện tại, nếu không thể kiểm soát được các đợt bùng phát đang xảy ra.

“Chúng ta không thể chỉ tập trung vào những khu vực đang có số ca nhiễm bệnh mới tăng đột biến. Tình trạng hiện tại đang đặt cả nước Mỹ vào nguy hiểm. Chúng ta hiện có hơn 40.000 ca nhiễm bệnh mới mỗi ngày. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu nước Mỹ có 100.000 trường hợp nhiễm bệnh mỗi ngày. Vì vậy, tôi cảm thấy rát lo ngại trước tình hình hiện tại", ông Fauci nói.

Được biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đã liên tục cáo buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc COVID-19 lây lan khắp thế giới. Mỹ và các đồng minh cáo buộc Trung Quốc giấu dịch và phản ứng chậm trong việc đối phó với dịch bệnh khiến nhiều người chết trên thế giới. Về phần mình, phía Trung Quốc nhiều lần cáo buộc giới chức Mỹ chính trị hóa đại dịch để đánh lạc hướng dư luận về cách Washington đối phó với dịch bệnh.

Hoàng Vũ (theo AFP, Reuters)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump ngày càng giận dữ hơn với Trung Quốc