Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo gửi chuyên gia đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc mầm bệnh gây dịch COVID-19.

WHO gửi đội chuyên gia thứ hai đến Trung Quốc

01/07/2020, 11:29

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo gửi chuyên gia đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc mầm bệnh gây dịch COVID-19.

Chợ hải sản Hoa Nam (bán cả động vật hoang dã) ở Vũ Hán - địa điểm được cho là nơi bắt đầu dịch COVID-19 - Ảnh: SCMP

“Chúng ta có thể chống lại vi rút tốt hơn khi hiểu hết mọi thứ về vi rút - kể cả cách chúng bắt đầu. Chúng tôi sẽ cử một đội sang Trung Quốc tuần tới để chuẩn bị tìm hiểu”, theo Tổng giám đốc Ghebreyesus.

Người đứng đầu WHO không cho biết thành phần đội chuyên gia sắp được gửi đi. Đội ngũ sang Trung Quốc hồi tháng 2 vừa qua có 25 người (gồm nhân viên WHO, chuyên gia từ 7 quốc gia và Hồng Kông).

Quyết định trên của WHO được đưa ra trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành suốt nửa năm nay: Số ca nhiễm đã vượt mốc 10 triệu, hơn 500.000 trường hợp tử vong.

WHO vào cuối tháng 5 thông qua nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết phải mở cuộc điều tra độc lập những vấn đề liên quan đến dịch COVID-19. Đây là kết quả của nỗ lực gây áp lực không ngừng nghỉ từ Mỹ và đồng minh, vì họ nghi ngờ Trung Quốc che giấu thông tin ở giai đoạn bùng phát ban đầu nên khiến dịch bệnh lây lan ra toàn cầu.

Có cả giả thuyết vi rút gây COVID-19 là sản phẩm nhân tạo “xổng ra” từ Viện Vi rút học Vũ Hán - Ảnh: AP

Giới khoa học xác định mầm bệnh từ dơi lây sang một động vật trung gian, rồi truyền sang người. Chứng cứ ban đầu cho thấy quá trình này xảy ra trong một khu chợ ở thành phố Vũ Hán - nơi bán động vật hoang dã. Tuy nhiên quan điểm này vẫn còn bị nghi vấn vì có không ít ca nhiễm chẳng hề liên quan đến khu chợ.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Chatbot SARAH của WHO đưa ra những câu trả lời kỳ lạ, thiếu dữ liệu cập nhật
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang bước vào thế giới trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp thông tin sức khỏe cơ bản thông qua hình đại diện giống con người. Dù phản ứng đồng cảm với biểu hiện khuôn mặt của người dùng, chatbot SARAH của WHO không phải lúc nào cũng biết mình đang nói gì.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO gửi đội chuyên gia thứ hai đến Trung Quốc