Sáng 21.7, Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) 19 tuổi đã bị tòa án Khu Đông (Hồng Kông) kết tội tụ tập trái phép. Hoàng cầm đầu biểu tình cách đây hai năm.

Người đứng đầu 'cách mạng dù' bị tòa Hồng Kông tuyên có tội

Cẩm Bình | 21/07/2016, 17:56

Sáng 21.7, Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) 19 tuổi đã bị tòa án Khu Đông (Hồng Kông) kết tội tụ tập trái phép. Hoàng cầm đầu biểu tình cách đây hai năm.

Ngoài Hoàng Chi Phong, tòa cũng kết ánLa Quán Thông (Nathan Law) 23 tuổi, chủ tịch đảngDemosisto (có nghĩa là "Đứng lênvì dân chúng")do Hoàng Chi Phong sáng lập, và Chu Vĩnh Khang (Alex Chow) 25 tuổi, tổng thư ký Liên đoàn sinh viên Hồng Kông, vềtội tụ tập trái phép và kích động người khác.

Đây là phiên tòađầu tiên xét xửcácthủ lĩnh sinh viên đứng đầu cuộc biểu tình năm 2014 mang tên “Cách mạng dù”.

Ba nhà hoạt động sing viên bị kết tội. Từ trái sang gồm có: Hoàng Chi Phong, La Quán Thông, Chu Vĩnh Khang - Ảnh: scmp.com
Ba sinh viên bị kết tội gồm Hoàng Chi Phong, La Quán Thông, Chu Vĩnh Khang (từ trái sang) - Ảnh: scmp.com

“Cách mạng dù” bao gồm cáccuộc biểu tình và những hành động như trưng cầu ýdântrên mạng đòi hỏi quyền dân chủ thực thụ, cụ thể là được quyền đề cử đặckhu trưởng mà không phải thông qua quyết định của ủy ban bầu cử vốn bị xem là thân Bắc Kinh.Từ tối 26.9.2014, hàng ngàn người đã tập trung tại các khu vực trung tâm và trụ sở chính quyền đặc khu, vịnh Đồng La và khu Vượng Giác.

Trước khi bắt đầu phiên tòa, thẩm phán chủ tọahọ Tườngcho biết vụ việc này “đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm về chính trị và xã hội Hồng Kông” nhưng phiên tòa sẽ chỉ tập trung vào khía cạnh pháp luật.

Khi bắt đầu, phiên tòa đã tập trung vào việc Hoàng và hai người khác đã xâm nhập vào tòa nhà chính quyền Hồng Kông vào tối 26.9.2014khi tòa nhà đã đóng cửa vì lý do an ninh.

Tòa khẳng định có chứng cứ cho thấy Hoàng trước khi leo qua hàng rào vào tòa nhà chính quyền đã lên tiếng kêu gọi mọi người cùng vào. Hành động này của Hoàng chưa được cảnh sát haybộ phận quản lý tòa nhàcho phép.

Sau đó, La đã dùng micro kêu gọi nhiều người, trong đó có Chu, bao vây các văn phòng cảnh sát và tòa nhà.

“Cách mạng dù” năm 2014 - Ảnh: japantimes.co.jp
“Cách mạng dù” năm 2014 - Ảnh: japantimes.co.jp

Tòa không kết tội Hoàng đã kích động người biểu tình vì không xác định đượcngười biểu tình tràn vào tòa nhà chính quyền là cónghe theo lời kêu gọi của Hoàng hay không.Nhưng La thì lại bị kết tội rằng “mặc dù đã thấy lực lượng an ninh ra dấu ngăn cản nhưng vẫn cố ý xông vào”.

Mặc dù không bị kết tội kích động, nhưng Hoàng có thể sẽ phải đối mặt với bản án 5 năm tù giam.

Tòa sẽ tuyên án vào ngày 15.8 tới. Trong thời gian này, ba nhà hoạt động sinh viên được tại ngoại nhưng bị quản chế và phải tham gia hoạt động phục vụ cộng đồng.

Sau phiên tòa, Chu cho biết sẽ xem xét nộp đơn kháng cáo.Mặc dù phải đối mặt với án tù nhưng ba ngườicho biết họkhông hối hận về những gì đã làm.

Cẩm Bình (theo South China Morning Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đứng đầu 'cách mạng dù' bị tòa Hồng Kông tuyên có tội