Đầu mùa bóng năm ngoái, khi nhận lời cầm lái con tàu Man City, nhà cầm quân xứ Catalunya đã loại bỏ thủ thành số 1 tuyển Anh, Joe Hart ra khỏi sơ đồ chiến thuật của mình với lý do thoạt nghe thì rất buồn cười…

Người hùng bị quên lãng giúp Man City đăng quang ngôi vô địch

Duy Nam | 17/04/2018, 19:42

Đầu mùa bóng năm ngoái, khi nhận lời cầm lái con tàu Man City, nhà cầm quân xứ Catalunya đã loại bỏ thủ thành số 1 tuyển Anh, Joe Hart ra khỏi sơ đồ chiến thuật của mình với lý do thoạt nghe thì rất buồn cười…

Pep Guardiola từng tuyên bố ông không dùng thủ môn người Anh trong đoàn quân của mình bởi thủ môn này không biết dùng chân chơi bóng.

Để tìm kiếm một “chân chuyền” trong khung gỗ, HLV này cũng đã phải trả một cái giá không hề rẻ cho niềm tin. Sau Joe rồi lần lượt đến Claudio Bravo và Caballero được Pep sử dụng.

Tuy nhiên những cuộc thử nghiệm này đều mang đến thất bại cho đến khi, người hùng thật sự xuất hiện và cứu rỗi cho Guardiola cũng như đưa Man Xanh đến đài vinh quang.

Từ người hùng bị quên lãng

Sự sắc bén của Aguero, Gabriel Jesus, sự linh hoạt của Sterling, Sane, bộ não tuyệt đỉnh của De Bruyne, David Silva hay khả năng đánh chặn tuyệt vời của Fernandinho… người ta đã thấy quá nhiều lời ca ngợi như vậy ở mùa giải này.

Thế nhưng, ở phía sau tất cả những nhân tố ấy, dường như người ta đã lãng quên người hùng, đó là Ederson. Tờ The Sun đã gọi người gác đền người Brazil là “người hùng bị quên lãng” trong chiến tích vô địch Premier League của Man City.

Thực tế, Ederson chẳng nhận bất kỳ giải thưởng gì ở mùa này. Ba gương mặt Man City đề cử cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải đều là những nhân tố trên hàng công.

Nếu nói về thủ môn, những cái tên như De Gea, Hugo Lloris, Courtois hay Pickford đều “xâm chiếm” những mặt báo ở Anh.

Nhưng nếu nhìn lại, ít ai biết rằng, Man City chính là CLB để lọt lưới ít nhất Premier League mùa giải này với 25 bàn. Trong đó, công của Ederson là không nhỏ. Ở mùa giải trước, với Claudio Bravo trong khung gỗ, Man City để thủng lưới tới… 39 bàn.

Cách đây không lâu, người gác đền huyền thoại Buffon xếp Ederson nằm trong số những thủ môn xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm này (cùng với Ter Stegen, Oblak, Neuer và Courtois). Nhưng khi mà tất cả đều hướng với những ngôi sao tấn công, cái tên Ederson bỗng bị… quên lãng tới khó hiểu.

Đến sự khác biệt lớn của Man City

Chẳng quá khi nói rằng, sự xuất hiện của Ederson đã giúp cho những người hâm mộ Man City “đỡ đau tim” hơn rất nhiều.

Mùa giải trước, với Claudio Bravo trong khung gỗ, Man “xanh” luôn sống trong nỗi sợ hãi. Có cảm tưởng như đối thủ cứ sút bóng là… thành bàn. Tỷ lệ cản phá của Bravo ở mức rất thấp chỉ 1,5 cú/trận.

Không chỉ có vậy, thủ thành người Chile còn thường xuyên mắc sai lầm khó hiểu, khiến cho Man City ôm hận. Sau đó, HLV Pep Guardiola buộc phải sử dụng Caballero để thay thế nhưng cũng không thành công.

Ngay cả Joe Hart trước đó cũng chưa bao giờ mang tới sự yên tâm hoàn toàn cho Man City. Thủ thành người Anh vẫn không ít lần mắc sai lầm không thể tha thứ.

Nói vậy để thấy rằng, vấn đề thủ môn luôn là điều nhức nhối ở Man City. Nhưng Pep Guardiola đã giải quyết xuất sắc vấn đề này bằng việc chi ra 35 triệu bảng để mang về Ederson từ Benfica.

Màn trình diễn của Ederson ở mùa giải này gói gọn trong từ “xuất sắc”. Thủ thành người Brazil sở hữu kỹ năng toàn diện với sự phản xạ tốt, ra vào hợp lý, bắt bóng bổng và sệt đều ổn và đặc biệt là khả năng chuyền bóng tuyệt đỉnh (điều mà tất cả thủ môn trước đó của Man City đều không có được).

Thêm vào đó là tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Ederson ở mùa giải này lên tới 84,7%. Trung bình mỗi trận Ederson thực hiện 27 đường chuyền (không kém gì những tiền đạo ở Premier League).

Pha bóng thể hiện rõ điều này là ở trận gặp Basel. Sau khi nhận được đường chuyền về của đồng đội, Ederson vẫn bình tĩnh xử lý và chuyền bóng thành công, bất chấp việc Dimitri Oberlin đã áp sát rất gần.

Aaron Lennon của Everton từng thừa nhận: “Ederson là thủ thành bình tĩnh nhất mà tôi từng thấy. Anh ấy giống như Ronald Koeman trước khung gỗ vậy. Đó là thủ môn chuyền bóng tốt nhất mà tôi từng chứng kiến. Có cảm tưởng như anh ấy muốn chuyền đi đâu cũng được”.

Trong khi đó, nói về khả năng phản xạ của Ederson, HLV Sean Dyche của Burnley từng thốt lên: “Tôi không thể tin vào mắt mình. Cậu ấy gần như đã chạm một tay vào bóng. Tôi tự nhủ rằng: ‘Lậy Chúa, sao gã ta lại có thể cứu được pha bóng khó như vậy?”.

Ederson không nằm trong top những thủ môn cứu thua nhiều nhất Premier League. Đơn giản, Man City quá mạnh để đối thủ có thể uy hiếp nhiều.

Tuy nhiên, điều quan trọng, anh luôn cho thấy sự ổn định khi đứng trước nguy hiểm. Ở mùa này, Ederson giữ sạch lưới nhiều thứ 2 ở Premier League với 14 lần (kém De Gea, 16 lần).

Bên cạnh đó, HLV Pep Guardiola đã tìm được “chân chuyền” ưng ý trong khung thành.Vậy là quá đủ để tạo nên “cỗ máy hoàn hảo”!

M.Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người hùng bị quên lãng giúp Man City đăng quang ngôi vô địch