Một cựu nhân viên kiểm duyệt nội dung YouTube đã kiện công ty cũ sau khi cô phát triển các triệu chứng PTSD (rối loạn căng thẳng sau sang chấn tâm lý) và trầm cảm trong công việc.

Người kiểm duyệt bị trầm cảm kiện YouTube: Xem hàng trăm video hiếp, giết, thú tính mỗi ngày

22/09/2020, 15:56

Một cựu nhân viên kiểm duyệt nội dung YouTube đã kiện công ty cũ sau khi cô phát triển các triệu chứng PTSD (rối loạn căng thẳng sau sang chấn tâm lý) và trầm cảm trong công việc.

Nhiều người kiểm duyệt video YouTube làm việc trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, có thể dẫn đến sang chấn tâm lý

Một cựu nhân viên kiện YouTube vì cáo buộc công ty này vi phạm luật của tiểu bang California, Mỹ khi không cung cấp nơi làm việc an toàn và bảo vệ sức khỏe tâm thần của người kiểm duyệt nội dung, khiến cô phát triển "sang chấn tâm lý nghiêm trọng gồm trầm cảm, các triệu chứng liên quan đến lo lắng và PTSD".

Trong một vụ kiện tập thể được đệ trình hôm 21.9, nữ nhân viên cũ cáo buộc YouTube "không thực hiện được các tiêu chuẩn an toàn tại nơi làm việc mà công ty đặt ra, yêu cầu người kiểm duyệt làm việc trong điều kiện mà YouTube biết rõ hậu quả và làm trầm trọng thêm về sang chấn tâm lý".

Người kiểm duyệt cũ cho biết làm việc với tư cách là nhà thầu của YouTube thông qua văn phòng nhân sự có tên Collabera từ tháng 1.2018 đến 8.2019. Cô đang tìm cách buộc YouTube thực hiện các nguyên tắc an toàn mạnh mẽ hơn cũng như tạo và thanh toán vào quỹ để trang trải các chi phí y tế cần thiết cho việc chẩn đoán và điều trị cho mình cùng những người kiểm duyệt nội dung khác có thể đã phát triển các tình trạng sức khỏe tâm thần.

YouTube và Collabera hiện chưa trả lời về chuyện này.

Theo đơn kiện, hàng ngàn người kiểm duyệt YouTube dành nhiều thời gian mỗi ngày để xem xét hàng giờ video chứa nội dung đáng lo ngại như hiếp dâm, tra tấn, giết người, tự sát, thú tính ở bất cứ nơi nào (từ 100 đến 300 video/ngày với tỷ lệ lỗi từ 5% trở xuống).

YouTube từ lâu thừa nhận những rủi ro về sức khỏe tâm thần có thể gây ra cho người kiểm duyệt và thậm chí đã phát triển các phương pháp hay để giảm thiểu chúng.

Dẫu vậy, người kiểm duyệt cũ cho biết YouTube không giảm thiểu những rủi ro đó trong quá trình đào tạo và thực hiện công việc; yêu cầu họ làm việc nhiều giờ hơn vì yêu cầu hạn ngạch, doanh thu cao và công ty thường xuyên thiếu nhân viên; cố gắng bịt miệng những người kiểm duyệt bày tỏ sự quan ngại thông qua các thỏa thuận không tiết lộ.

Cô viết trong đơn kiện rằng những nhân viên tiềm năng được cho biết họ "có thể yêu cầu xem xét nội dung đồ họa", nhưng không được than vãn rằng “họ phải xem nhiều nội dung đó hàng ngày hoặc làm như vậy có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần".

Cô cáo buộc YouTube liên tục từ chối triển khai các tính năng sản phẩm do người kiểm duyệt yêu cầu, điều này có thể giúp việc xem xét nội dung ít gây tổn thương tâm lý hơn. Cô cho biết, trong một trường hợp, YouTube đã từ chối một thay đổi được đề xuất mà có thể chỉ mất vài giờ để tạo và thậm chí khiển trách một người kiểm duyệt vì nêu lại vấn đề sau khi bạo lực sắc tộc lan rộng ở Myanmar.

Cựu nhân viên kiểm duyệt kiện cáo buộc huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe của YouTube khuyên họ tin tưởng vào Chúa và uống thuốc bất hợp pháp

Đơn khiếu nại của cô cũng nêu ra vấn đề với huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe mà YouTube cung cấp để hỗ trợ tâm lý, những người được cho không có sẵn cho nhà kiểm duyệt làm việc ca tối. Thậm chí nhà kiểm duyệt cũng "không nhận được bất kỳ dịch vụ chăm sóc y tế tại chỗ nào vì huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe không phải là bác sĩ y tế và không thể chẩn đoán hoặc điều trị các rối loạn sức khỏe tâm thần", cô nói và gọi họ là "không đủ trình độ, không qua đào tạo".

Khi gặp nhau vào năm 2018, huấn luyện viên này bị cáo buộc khuyên cô "uống thuốc bất hợp pháp" để đối phó. Trong một trường hợp khác, đồng nghiệp của cô nói rằng một huấn luyện viên khác đã khuyên họ “hãy tin tưởng vào Chúa”. Cô gọi đó là "lời khuyên vô ích".

Ngoài ra, người kiểm duyệt lo ngại cuộc trò chuyện của họ với huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe bị báo cáo lại với ban quản lý. Họ cũng không thể nói ra bên ngoài do các thỏa thuận bảo mật sâu rộng của YouTube và các yêu cầu mà văn phòng nhân sự như Collabera hướng dẫn người kiểm duyệt "không được nói về nội dung hoặc điều kiện nơi làm việc với bất kỳ ai ngoài nhóm đánh giá của họ, bao gồm cả nhà trị liệu, bác sĩ tâm thần hoặc nhà tâm lý học”.

Vì sẽ mất bảo hiểm chăm sóc sức khỏe nếu nghỉ việc, cô cho biết những người kiểm duyệt phải đối mặt với tình huống khó xử: "Nghỉ việc và mất thu nhập cùng bảo hiểm y tế hoặc tiếp tục chịu đựng trong im lặng để giữ công việc".

Vụ kiện sẽ khiến cơ quan chức năng xem xét kỹ lưỡng hơn về cách đối xử của YouTube với những người kiểm duyệt video. Tháng 12.2019, trang The Verge từng đưa ra báo cáo chi tiết về những tình trạng mệt mỏi mà những người kiểm duyệt phải chịu đựng ở tiểu bang Texas, Mỹ.

Một cựu nhân viên kiểm duyệt của Facebook từng thực hiện vụ kiện tương tự vào năm 2018. Công ty mạng xã hội đã giải quyết vào tháng 5.2020 bằng cách đồng ý bồi thường tổng cộng 52 triệu USD cho những người kiểm duyệt hiện tại và cũ đã phát triển các tình trạng sức khỏe tâm thần trong công việc.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Các nhà điều tra chính phủ Mỹ yêu cầu Google giao thông tin người xem video YouTube gây lo ngại
Theo tạp chí Forbes, Google buộc phải giao cho các nhà điều tra chính phủ Mỹ số điện thoại, địa chỉ và hoạt động người dùng của một số tài khoản YouTube cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người kiểm duyệt bị trầm cảm kiện YouTube: Xem hàng trăm video hiếp, giết, thú tính mỗi ngày