Trung Quốc nói 'kiên quyết phản đối' các động thái của Mỹ chống lại WeChat và TikTok kèm theo lời đe dọa sẽ đáp trả.

Trung Quốc dọa Mỹ vì cấm TikTok và WeChat, ông Biden nói sẽ xem xét nếu đắc cử

19/09/2020, 08:00

Trung Quốc nói 'kiên quyết phản đối' các động thái của Mỹ chống lại WeChat và TikTok kèm theo lời đe dọa sẽ đáp trả.

Chính quyền Trump sẽ loại WeChat và TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ bắt đầu từ đêm 20.9

Sáng 19.9, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết “kiên quyết phản đối” quyết định loại WeChat và TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của Mỹ bắt đầu từ đêm 20.9.

“Nếu Mỹ không sửa chữa những sai lầm của mình thì Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc”, Bộ Thương mại Trung Quốc nói thêm nhưng không cho biết chi tiết.

Hôm 18.9, Tổng thống Donald Trump không tiết lộ liệu ông có ủng hộ thỏa thuận TikTok và Oracle hay không. Ông nói rằng một thỏa thuận "có thể diễn ra nhanh chóng".

“Chúng tôi có một số lựa chọn tuyệt vời và chúng tôi có thể khiến nhiều người hài lòng. Chúng tôi phải đảm bảo an ninh toàn diện trước Trung Quốc", ông chủ Nhà Trắng nói với các phóng viên.

Trong khi ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, Joe Biden hứa sẽ xem xét các rủi ro an ninh xung quanh TikTok nếu đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử vào ngày 3.11 tới.

“Tôi nghĩ rằng điều đáng quan tâm là TikTok, một hoạt động của Trung Quốc, có khả năng tiếp cận hơn 100 triệu thanh niên, đặc biệt là ở Mỹ”, ông Biden nói với các phóng viên tại một điểm dừng chiến dịch ở tiểu bang Minnesota.

Nhà phát triển WeChat của Tencent gọi lệnh cấm này là "đáng tiếc" nhưng cho biết "sẽ tiếp tục thảo luận với chính phủ và các bên liên quan khác ở Mỹ về cách thức đạt được giải pháp lâu dài".

TikTok thất vọng trước lệnh cấm khi cho biết. “Chúng tôi không đồng ý với quyết định từ Bộ Thương mại và rất thất vọng khi Bộ Thương mại chặn các lượt tải xuống ứng dụng mới từ Chủ nhật và cấm sử dụng ứng dụng TikTok ở Mỹ từ ngày 12.11. Chúng tôi sẽ tiếp tục thách thức lệnh hành pháp bất công, được ban hành mà không có quy trình hợp lý và đe dọa tước đi của người Mỹ và các doanh nghiệp nhỏ trên khắp nước Mỹ một nền tảng quan trọng cho cả tiếng nói lẫn sinh kế”.

Không những thế, Giám đốc điều hành tạm thời của TikTok, bà Vanessa Pappas kêu gọi Facebook và Instagram giúp chống lại lệnh cấm TikTok ở Mỹ. Vanessa Pappas làm việc này sau khi thấy Giám đốc điều hành Instagram, ông Adam Mosseri phê phán lệnh cấm TikTok của chính quyền Trump, gọi đó là điều khá tồi tệ cho Instagram, Facebook và internet nói chung .

Người Mỹ đã cài TikTok, WeChat vẫn tiếp tục dùng được hai ứng dụng này nhưng thiếu tính năng và trải nghiệm không như ban đầu

Dù các lệnh cấm ít kịch tính hơn một số người lo ngại, Bộ Thương mại Mỹ cho biết có thể ban hành lệnh bổ sung nếu phát hiện “hành vi bất hợp pháp của WeChat hoặc TikTok đang được sao chép bởi một ứng dụng khác bằng cách nào đó nằm ngoài phạm vi của các lệnh điều hành này”.

Liên minh Tự do Dân sự Mỹ nói lệnh từ Bộ Thương mại “vi phạm quyền của Tu chính án thứ nhất của người dân ở Mỹ bằng cách hạn chế khả năng giao tiếp và thực hiện các giao dịch quan trọng của họ trên hai nền tảng truyền thông xã hội”.

Hôm qua, một thẩm phán Mỹ ở California đã từ chối ngăn lệnh cấm WeChat của Bộ Thương mại, nhưng đã thiết lập một phiên điều trần mới vào chiều 19.9 để quyết định xem có ban hành lệnh khẩn cấp ngăn lệnh cấm từ Bộ Thương mại trong một vụ kiện do người dùng WeChat đưa ra hay không.

WeChat, ứng dụng nhắn tin, mạng xã hội và thanh toán điện tử "tất cả trong một", phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng hơn TikTok từ 20.9. Người dùng TikTok hiện tại sẽ thấy ít thay đổi vào ngày 20.9 tới và các quan chức Bộ Thương mại Mỹ nói sẽ không cấm các giao dịch kỹ thuật bổ sung với ứng dụng này cho đến ngày 12.11. Điều này cho TikTok thêm thời gian để xem liệu ByteDance có thể đạt được thỏa thuận về các hoạt động của ứng dụng tại Mỹ hay không .

TikTok cơ bản sẽ vẫn nguyên vẹn cho đến ngày 12.11”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Wilbur Ross nói với Fox Business Network hôm nay.

Lệnh cấm tải xuống hai ứng dụng phổ biến ở Mỹ vẫn có thể bị Tổng thống Donald Trump hủy bỏ trước khi có hiệu lực.

Bộ Thương mại sẽ không tìm cách bắt buộc mọi người ở Mỹ xóa WeChat, TikTok hoặc ngừng sử dụng chúng nhưng sẽ không cho phép cập nhật hoặc tải xuống mới.

“Chúng tôi đang hướng tới một cấp độ công ty hàng đầu. Chúng tôi sẽ không truy lùng người dùng cá nhân”, một quan chức Thương mại nói.

Theo thời gian, các quan chức cho rằng việc thiếu các bản cập nhật sẽ làm giảm khả năng sử dụng ứng dụng.

“Kỳ vọng mọi người sẽ tìm ra những ứng dụng thay thế. Chúng tôi hy vọng thị trường sẽ chuyển động và có nhiều ứng dụng an toàn hơn sẽ lấp đầy những khoảng trống này mà người Mỹ có thể tin tưởng và Chính phủ Mỹ sẽ không phải thực hiện các hành động tương tự”, một quan chức cấp cao cho biết.

Việc Bộ Thương mại cấm các giao dịch kỹ thuật bổ sung với WeChat bắt đầu từ 20.9 sẽ làm giảm đáng kể khả năng sử dụng và chức năng của nó tại Mỹ.

“Điều ngay lập tức sẽ xảy ra là người dùng sẽ gặp phải tình trạng tụt hậu hoặc thiếu chức năng. Nó có thể vẫn sử dụng được nhưng sẽ không hoạt động như ban đầu”, một quan chức Thương mại cấp cao nói về người dùng WeChat.

Bộ Thương mại sẽ cấm một loạt các giao dịch kỹ thuật với TikTok, nhưng điều đó sẽ không có hiệu lực cho đến ngày 12.11 để công ty thêm thời gian để xem liệu ByteDance có đạt được thỏa thuận cho các hoạt động tại Mỹ hay không.

Quan chức này cho biết người dùng TikTok ở Mỹ sẽ không thấy "sự khác biệt lớn" trong hiệu suất của ứng dụng cho đến ngày 12.11.

Dù vậy, người Mỹ có thể tìm ra cách giải quyết vấn đề này. Các quan chức thừa nhận rằng không gì có thể ngăn cản một người Mỹ đi du lịch nước ngoài và tải xuống TikTok hay WeChat, hoặc sử dụng mạng riêng ảo và ứng dụng máy tính để bàn.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dọa Mỹ vì cấm TikTok và WeChat, ông Biden nói sẽ xem xét nếu đắc cử