Thỏa thuận giữa ByteDance, công ty mẹ TikTok, với Oracle và Walmart sẽ không nhận được sự chấp thuận của Chính phủ Trung Quốc, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Trung Quốc than bị 'tổn hại phẩm' giá vì thỏa thuận TikTok với Oracle

22/09/2020, 09:35

Thỏa thuận giữa ByteDance, công ty mẹ TikTok, với Oracle và Walmart sẽ không nhận được sự chấp thuận của Chính phủ Trung Quốc, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Thỏa thuận giữa TikTok, Oracle, Walmart cần được Trung Quốc thông qua

ByteDance cho biết sẽ thành lập công ty con TikTok Global ở Mỹ với một phần thuộc sở hữu thuộc hai đối tác Mỹ là Oracle và Walmart nhằm xoa dịu chính quyền của Tổng thống Trump, người đã lên kế hoạch cấm TikTok vì lý do an ninh.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của của đảng Cộng sản Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ không chấp thuận thỏa thuận này.

“Rõ ràng là những điều khoản này thể hiện rõ phong cách bắt nạt và logic côn đồ của Washington. Chúng làm tổn hại đến an ninh quốc gia, lợi ích và phẩm giá của Trung Quốc”, trích nội dung bài xã luận cuối ngày 21.9 trên Thời báo Hoàn Cầu.

Theo Reuters, Thời báo Hoàn Cầu không thay mặt Đảng và Chính phủ Trung Quốc phát biểu như Nhân Dân Nhật báo.

Tác giả bài xã luận phản đối yêu cầu rằng 4 trong số 5 ghế hội đồng quản trị của TikTok Global do người Mỹ nắm giữ và chỉ một ghế dành cho công dân Trung Quốc, cũng như việc bao gồm một giám đốc an ninh được Mỹ phê duyệt.

Ngoài ra, người này cũng chỉ trích việc Mỹ yêu cầu ByteDance tiết lộ mã nguồn của TikTok cho Oracle như một phần của việc mua cổ phần, cũng như việc quản lý riêng biệt TikTok với Douyin, ứng dụng bảo sao ở Trung Quốc.

“Vì TikTok và Douyin nên có cùng một mã nguồn, điều này có nghĩa là Mỹ có thể biết các hoạt động của Douyin”, trích thêm từ bài xã luận.

“Nếu việc tổ chức lại TikTok dưới sự thao túng của Mỹ trở thành một mô hình, điều đó có nghĩa là mỗi khi bất kỳ công ty Trung Quốc thành công nào mở rộng hoạt động kinh doanh sang Mỹ và trở nên cạnh tranh, nó sẽ bị Mỹ nhắm đến và biến thành công ty do Mỹ kiểm soát thông qua thủ đoạn và ép buộc, mà cuối cùng chỉ phục vụ lợi ích của Mỹ”, tác giả này nhấn mạnh.

Tối qua, Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu - Hu Xijin cũng tweet: “Dựa trên những gì tôi biết, Bắc Kinh sẽ không chấp thuận thỏa thuận hiện tại giữa ByteDance với Oracle, Walmart, vì thỏa thuận sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc, lợi ích và phẩm giá”.

Cuối tuần qua, ByteDance và Oracle đã thông báo đã đạt được thỏa thuận thỏa mãn lời kêu gọi của Tổng thống Trump về việc bán TikTok cho người Mỹ hoặc đối mặt với việc ngừng hoạt động tại đây. Song, hai bên lại nêu ra nội dung thỏa thuận khác nhau.

ByteDance cho biết TikTok Global sẽ là công ty con của họ và sẽ sở hữu 80% cổ phần.

Trong khi Oracle cho biết quyền sở hữu của ByteDance sẽ được phân phối cho các nhà đầu tư vào tập đoàn Trung Quốc này, nhiều trong số đó có trụ sở tại Mỹ.

Đồng ý nắm giữ cổ phần lần lượt là 12,5% và 7,5% trong TikTok Global, Oracle và Walmart tiết lộ rằng phần lớn quyền sở hữu TikTok sẽ nằm trong tay người Mỹ, theo Reuters. Song, ByteDance khẳng định “các nhà đầu tư Mỹ sở hữu phần lớn cổ phần TikTok Global chỉ là tin đồn”.

Thỏa thuận này cần có sự chấp thuận của các cơ quan quản lý ở cả Bắc Kinh và Washington.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc không chấp thuận thỏa thuận giữa ByteDance với Oracle và TikTok

Hôm 21.9, Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền của ông sẽ không chấp thuận thỏa thuận giữa TikTok, Oracle và Walmart nếu ByteDance duy trì quyền kiểm soát ứng dụng.

"Nếu chúng tôi nhận thấy rằng họ (Oracle và Walmart - PV) không có toàn quyền kiểm soát thì chúng tôi sẽ không thông qua thỏa thuận... Chúng tôi sẽ theo dõi nó rất chặt chẽ", ông Trump nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn.

Trước đó, một số nguồn tin thân cận Reuters chỉ ra rằng 41% ByteDance thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Mỹ. Vì thế, nếu tính quyền sở hữu gián tiếp này, các công ty Mỹ sẽ sở hữu phần lớn cổ phần TikTok Global.

Một trong những nguồn tin của Reuters cho biết thỏa thuận với Oracle và Walmart định giá TikTok Global lên tới hơn 50 tỉ USD.

ByteDance cũng xác nhận kế hoạch chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng của TikTok Global.

Ban lãnh đạo TikTok Global sẽ gồm nhà sáng lập ByteDance - Trương Nhất Minh, Giám đốc điều hành Walmart - Doug McMillon, người đứng đầu hai công ty đầu tư hàng đầu vào ByteDance là General Atlantic và Sequoia Capital. Giám đốc hội đồng quản trị thứ năm vẫn chưa được nêu tên.

Theo ByteDance, kế hoạch hiện tại của TikTok Global không kèm việc chuyển giao thuật toán hoặc công nghệ nào và Oracle sẽ có thể kiểm tra mã nguồn TikTok ở Mỹ. Điều này giống với việc các công ty Mỹ như Microsoft chia sẻ mã nguồn của họ với các chuyên gia công nghệ Trung Quốc, ByteDance nói thêm.

ByteDance cũng lý giải khoản tiền 5 tỉ USD được cho sẽ chuyển đến Bộ Tài chính Mỹ bởi TikTok Global, dựa trên thu nhập ước tính và các khoản thuế khác mà công ty sẽ phải trả trong vài năm tới, không liên quan gì đến thỏa thuận đạt được với Oracle và Walmart.

Tổng thống Trump hôm 19.9 tuyên bố sẽ có quỹ giáo dục trị giá 5 tỉ USD như một phần của thỏa thuận giữa TikTok với Oracle và Walmart. Nhà lãnh đạo nước Mỹ tiết lộ TikTok Global rất có thể sẽ được thành lập tại tiểu bang Texas và có ít nhất 25.000 nhân viên.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc than bị 'tổn hại phẩm' giá vì thỏa thuận TikTok với Oracle