Đại diện của người Kurd tại Syria đã gặp chính phủ Syria ở Damascus hồi tuần trước, nhằm thảo luận quyền tự trị của họ ở khu vực đông bắc đất nước, sau khi kết thúc nội chiến Syria.

Người Kurd đàm phán tự trị với chính quyền Syria

Hà Ngọc Bách | 15/08/2018, 20:56

Đại diện của người Kurd tại Syria đã gặp chính phủ Syria ở Damascus hồi tuần trước, nhằm thảo luận quyền tự trị của họ ở khu vực đông bắc đất nước, sau khi kết thúc nội chiến Syria.

Theo bà Ilham Ahmed, đồng Chủ tịch Hội đồng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo thì đây là cuộc họp thứ 2 giữa hai bên về chủ đề tự trị.

Bà Ahmed cho biết là hai bên sẽ bàn thảo về chuyện cải cách hiến pháp để đảm bảo rằng người Kurd sẽ giữ quyền tự trị ở khu vực đông bắc Syria, dù nói rằng việc này sẽ tốn thời gian.

"Chúng tôi có rất nhiều công việc trước mắt, và chúng tôi không nghĩ chuyện này sẽ dễ dàng", bà Ahmed nói.

Trước đó, chính phủ Syria của Tổng thống Bashar Al-Assad tuyên bố họ có chủ quyền, cai trị trên toàn bộ đất nước Syria, sau 7 năm nội chiến. Tổng thống Assad đang yêu cầu quân đội Mỹ rời khỏi khu vực đông bắc Syria.

Mỹ ủng hộ người Kurd vì lực lượng này được xem là hiệu quả trong các chiến dịch chống lại Tổ chức khủng bố IS ở Syria. Hiện có 2.000 binh sĩ, cố vấn Mỹ ở đông bắc Syria, khu vực được người Kurd kiểm soát.

Đại diện của người Kurd nói họ đã thông báo với Washington trước khi thực hiện các cuộc đàm phán với chính quyền Syria và Mỹ "không phản đối" hành động này.

Fox News cho hay chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump không cập nhật về kế hoạch của họ tại miền bắc Syria, nhưng tổng thống Mỹ nhiều lần nói ông muốn rút quân khỏi khu vực này sau khi diệt xong ISvà có thể đảm bảo rằng Iran sẽ không có sức ảnh hưởng trong khu vực đông bắc Syria.

Bà Ahmad cho hay khu vực tự trị của người Kurd sẽ không thực hiện vòng bầu cử địa phương trên toàn quốc vào tháng sau, bất chấp áp lực từ chính quyền. Dù vậy, người Kurd tại Syria cũng không tuyên bố đòi độc lập mà chỉ muốn được tự trị bên trong lãnh thổ Syria.

Thiên Hà (theo Fox News)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Kurd đàm phán tự trị với chính quyền Syria