Park I-seul là một đại diện tiên phong cho trào lưu ‘tích cực hóa tư duy hình thể’ hiện ngày càng được đón nhận rộng rãi ở nhiều nước châu Á.

Người mẫu ‘số đo tự nhiên’ đầu tiên của Hàn Quốc và nỗ lực cải thiện định kiến hình thể

nhu y | 26/07/2019, 07:46

Park I-seul là một đại diện tiên phong cho trào lưu ‘tích cực hóa tư duy hình thể’ hiện ngày càng được đón nhận rộng rãi ở nhiều nước châu Á.

Tại Hàn Quốc - nơi bấy lâu vẫn giữ định kiến ngoại hình có phần khắt khe đối với phái đẹp, cô gái trẻ đang tạo nên sức ảnh hưởng văn hóa đặc biệt khi trở thành người mẫu đầu tiên của quốc gia này mang số đo 3 vòng tự nhiên, không theo quy chuẩn vóc dáng nào.

Park I-seul từng muốn thực hiện ước mơ làm người mẫu, bằng cách sở hữu thân hình thật ‘lý tưởng’. Thúc ép bản thân nhịn ăn theo chế độ kiêng cử nghiêm ngặt. Thế nhưng, chỉ khiến cô gặp vấn đề về rối loạn dinh dưỡng khi vừa bước qua tuổi 20.

Giữa lúc phải đối diện những rắc rối sức khỏe, Park nhìn lại quá khứ và băn khoăn: tiêu chí vóc dáng có nên làm cô thấy chật vật như thế? Sau cùng, cô nhận ra, vẻ đẹp ở mỗi người không đơn thuần được quyết định bởi số đo ngoại hình.

Bấy giờ, ở tuổi 25, Park lần đầu nghe đến cụm từ ‘tích cực hóa tư duy hình thể’ (‘body positivity’) - một trào lưu văn hóa xã hội phổ biến toàn cầu, kêu gọi mọi người hãy yêu thương, trân trọng cơ thể họ bất kể khác biệt hình dáng.

“Tôi biết tới phong trào body positivity cũng như giới người mẫu ngoại cỡ nhờ mạng xã hội Instagram. Cùng với thông điệp ‘học cách yêu con người thật của bạn’ đã khiến tôi có can đảm thay đổi chính mình”. Park chia sẻ.

Thay đổi tư duy đã truyền cảm hứng để Park thử sức lần nữa với nghề người mẫu. Tuy nhiên giờ đây, cô không còn đặt nặng tiêu chí số đo.

Cô gái trẻ bày tỏ, “Tôi có cơ hội nhìn ngắm rất nhiều người mẫu với đa dạng đặc điểm ngoại hình. Bất kể chiều cao, cân nặng hay khiếm khuyết, họ vẫn tự hào với công việc làm mẫu thời trang”.

“Họ giúp tôi tìm thấy động lực, và tôi quyết định trở thành người mẫu ‘số đo tự nhiên’ đầu tiên tại Hàn Quốc”.

Dấn thân vào ngành mốt từ năm ngoái, buổi đầu, Park phải đối diện hàng loạt trở ngại, với những cố gắng tuyển dụng không thành công ở nhiều đơn vị. Phần đông nhãn hàng, công ty kinh doanh thời trang online đều trả lời “không có nhu cầu” tìm kiếm người mẫu mang số đo hình thể như cô.

Để truyền đạt tốt hơn khái niệm ‘số đo tự nhiên’, Park sử dụng trang mạng cộng đồng phổ biến như Instagram và YouTube. Cô hiện có kênh video riêng trên YouTube với tên tài khoản ‘Cheedo’, nơi cô chia sẻ mẹo phối trang phục duyên dáng, thân thiện cho mọi phụ nữ.

Khao khát hoàn thiện giấc mơ làm người mẫu, Park tổ chức show biểu diễn thời trang riêng mang tên ‘Outfits for Tomorrow’ vào tháng 11 năm ngoái, thông qua dự án tranh giải BAT MAN (sự kiện văn hóa đặc sắc tổ chức từ năm 2017, tài trợ bởi thương hiệu BAT Korea, với mục tiêu thúc đẩy - hỗ trợ giới trẻ Hàn thực hiện ước mơ của họ).

Khi trình làng, ‘Outfits for Tomorrow’ được ghi nhận như chương trình thời trang đầu tiên của Hàn Quốc cho phép nhóm người mẫu đa dạng số đo tham gia.

Park thắng giải nhất trong dự án BAT MAN, với đề xuất xây dựng một môi trường hỗ trợ công việc không phân biệt đối xử, dành cho người mẫu bất kể số đo hình thể.

“Tôi cảm thấy nỗ lực của mình đã được đền đáp, khi những gì tôi tạo ra có thể khiến ngành công nghiệp thời trang nhìn nhận rằng, đang có sự đòi hỏi ngày một gia tăng những người mẫu với ngoại hình đa dạng”, cô nói.

Park tiết lộ cô đang lên kế hoạch tiến hành show thời trang thứ hai theo chủ đề ‘tích cực hóa tư duy hình thể’ vào năm sau. Cô cũng cho biết, sẽ tiếp tục phát động phong trào này bằng cách thảo luận cởi mở trước công chúng về nhiều vấn đề xoay quanh định kiến ngoại hình, chẳng hạn như hội chứng rối loạn dinh dưỡng cô từng chịu đựng do sức ép giảm cân.

Như Ý (theo Korean Times; Ảnh: Instagram nhân vật)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
22 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người mẫu ‘số đo tự nhiên’ đầu tiên của Hàn Quốc và nỗ lực cải thiện định kiến hình thể