Theo các cuộc thăm dò do Newsweek tiến hành, tỷ lệ cử tri Mỹ ủng hộ Ukraine gia nhập NATO đã giảm trong 3 tháng qua.

Người Mỹ giảm ủng hộ Ukraine gia nhập NATO?

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 05/08/2023, 14:00

Theo các cuộc thăm dò do Newsweek tiến hành, tỷ lệ cử tri Mỹ ủng hộ Ukraine gia nhập NATO đã giảm trong 3 tháng qua.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã củng cố lời kêu gọi của Kyiv về việc gia nhập liên minh do Mỹ lãnh đạo.

Trong hội nghị thượng đỉnh ở Litva, NATO đã đồng ý đưa ra các đảm bảo và bảo đảm an ninh cho Kyiv, bao gồm việc nói rằng tương lai của Kyiv tùy thuộc vào liên minh, nhưng lại không đưa ra thời gian hoặc lộ trình rõ ràng để Ukraine trở thành thành viên chính thức.

ttk_nato_va_tong_thong_ukraine_zelensky.jpg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bắt tay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: KT

Các cuộc khảo sát do Redfield và Wilton Strategies thực hiện riêng cho Newsweek cho thấy sự nhiệt tình của cử tri Mỹ đối với tư cách thành viên NATO của Ukraine đang dần nguội lạnh.

Trong một cuộc thăm dò với 1.500 người Mỹ được thực hiện vào tháng 4.2023, 55% người được hỏi cho rằng Kyiv nên tham gia liên minh. Trong đó, 30% "mạnh mẽ" ủng hộ ý tưởng này, 26% trung lập và 10% phản đối. Ngoài ra, 56% đồng ý rằng việc bảo vệ Ukraine là rất quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát được thực hiện vào ngày 25 và 26.7 cùng đối tượng cử tri Mỹ, với cùng sai số, cho thấy sự ủng hộ đối với tư cách thành viên NATO của Ukraine đã giảm đi.

Sự ủng hộ đối với việc Ukraine gia nhập NATO đã giảm 8% còn 47%, với 23% ủng hộ "mạnh mẽ" động thái này và 29% trung lập. Tỷ lệ những người phản đối tư cách thành viên NATO của Ukraine đã tăng 6%, lên 16% và 6% trong số họ phản đối mạnh mẽ động thái này.

Trong cuộc thăm dò mới nhất, Redfield và Wilton Strategies đã hỏi người Mỹ về thời gian biểu cho việc gia nhập NATO của Ukraine. Hơn 1/4 (26%) đồng tình việc Kyiv nên tham gia ngay lập tức, trong khi 37% cho biết Ukraine nên tham gia sau khi chiến tranh kết thúc và 12% cho rằng Ukraine không nên tham gia.

Cuộc thăm dò cũng hỏi liệu cử tri Mỹ có ủng hộ lực lượng vũ trang nước này triển khai ở Ukraine hay không thì 31% ủng hộ, 34% phản đối.

Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius

Trước hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Vilnius, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đây chưa phải là thời điểm thích hợp để Ukraine gia nhập NATO bởi nếu Kyiv trở thành thành viên ngay bây giờ thì "tất cả chúng ta đang trong một cuộc chiến với Nga". Điều 5 của hiến chương NATO quy định rằng một cuộc tấn công vào một thành viên là một cuộc tấn công vào tất cả.

Bên cuộc họp riêng với người đồng cấp Volodymyr Zelensky, ông Biden nói: "Tôi mong chờ ngày chúng ta tổ chức lễ kỷ niệm tư cách thành viên chính thức của Ukraine".

Dù NATO tiếp tục cam kết cung cấp thiết bị quân sự và đào tạo cho Kyiv, Ukraine cho đến nay vẫn đang bày tỏ thất vọng vì tổ chức này chưa đưa ra lộ trình cụ thể cho việc Kyiv gia nhập NATO.

“Thật khó để biết làm thế nào NATO có thể hoàn thành sứ mệnh đảm bảo an ninh cho châu Âu trong tương lai nếu không có Ukraine tham gia liên minh. Điều đó cần được giải quyết tại Hội nghị thượng đỉnh Washington năm 2024”, cựu đặc phái viên Mỹ tại NATO Kurt Volker nói với Newsweek.

Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Mỹ giảm ủng hộ Ukraine gia nhập NATO?